f&b

F&B

Ngành F&B là một đại dương đỏ vốn đã có quá nhiều cái tên sừng sỏ đang chứng tỏ khả năng và vị trí của mình. Vậy liệu để giành lấy miếng bánh ngon trong một nơi vốn đã chật hẹp như thế thì trên hết thứ bạn cần là gì?
Liên hệ nhanh
Ngành F&B: Kể cả khi không có cá mập, đại dương vẫn đầy rẫy những cơn sóng dữ

60 đến 90% doanh nghiệp kinh doanh trong ngành F&B sẽ thất bại trong 5 năm đầu tiên. Trong tổng 10 doanh nghiệp thì sẽ có từ 6 đến 9 doanh nghiệp từ bỏ. Tại Việt Nam, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2022 có khoảng 100.000 doanh nghiệp thành lập mới kinh doanh trong lĩnh vực này nhưng đáng buồn thay số lượng doanh nghiệp đóng cửa và giải thể lại lên đến con số 60.000. trong năm này.

Những thách thức của ngành F&B
Sự cạnh tranh gay gắt

Thị trường F&B Việt Nam ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, với sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp nội địa và quốc tế. Điều này buộc các doanh nghiệp F&B phải tìm cách đổi mới sản phẩm, dịch vụ và nâng cao chất lượng để thu hút khách hàng.

Vị trí địa lý

Các cửa hàng F&B có vị trí địa lý tốt như nằm ở ngã tư, ngay mặt tiền, điều kiện giao thông thuận tiện, địa chỉ dễ tìm,…sẽ rất dễ thu hút khách hàng và được họ đến mắt đến nhiều hơn.

Khách hàng trung thành

Nếu để khách hàng vào giữa hai sự lựa chọn, một là đến dùng bữa ở quán quen còn hai là một nơi chưa từng ghé đến. Thì chắc chắn 99,9% họ sẽ chọn đến quán quen. Vì thế sự trung thành của khách hàng với thương hiệu là một thách thức mà bạn phải giải quyết.

Giá trị đơn hàng

Trung bình một ly coffee của các thương hiệu nổi tiếng sẽ có giá từ 60 đến 65 nghìn đồng. Còn thấp hơn với những thương hiệu không quá nổi thì sẽ rơi vào khoảng từ 30 đến 40 nghìn. Vì thế giá trị đơn hàng rất nhỏ, nếu không sinh lời nhanh thì rất khó để có chi phí duy trì.

Giới hạn khả năng phục vụ

Thực tế cho thấy, nếu đột ngột một quán cafe có quá nhiều khách tìm đến thì sẽ xảy ra tình trạng quá tải. Lý do vì không đủ nhân viên phục vụ, hệ thống sẽ không còn được trơn tru. Điều này dễ gây sai sót và có thể làm xấu thương hiệu trong mắt khách hàng.

Quản lý vận hành

Sẽ rất nan giải nếu doanh nghiệp không có một quy trình vận hành tốt, mọi thứ sẽ trở nên cực kỳ rối rắm đặc biệt là trong việc giải quyết những chi phí phát sinh không hề được lường trước được ngay từ đầu.

thị trường cạnh tranh gay gắt
Sự cạnh tranh gay gắt

Thị trường F&B Việt Nam ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, với sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp nội địa và quốc tế. Điều này buộc các doanh nghiệp F&B phải tìm cách đổi mới sản phẩm, dịch vụ và nâng cao chất lượng để thu hút khách hàng.

thị trường cạnh tranh gay gắt
Vị trí địa lý

Các cửa hàng F&B có vị trí địa lý tốt như nằm ở ngã tư, ngay mặt tiền, điều kiện giao thông thuận tiện, địa chỉ dễ tìm,…sẽ rất dễ thu hút khách hàng và được họ đến mắt đến nhiều hơn.

Khách hàng trung thành

Nếu để khách hàng vào giữa hai sự lựa chọn, một là đến dùng bữa ở quán quen còn hai là một nơi chưa từng ghé đến. Thì chắc chắn 99,9% họ sẽ chọn đến quán quen. Vì thế sự trung thành của khách hàng với thương hiệu là một thách thức mà bạn phải giải quyết.

Giá trị đơn hàng

Trung bình một ly coffee của các thương hiệu nổi tiếng sẽ có giá từ 60 đến 65 nghìn đồng. Còn thấp hơn với những thương hiệu không quá nổi thì sẽ rơi vào khoảng từ 30 đến 40 nghìn. Vì thế giá trị đơn hàng rất nhỏ, nếu không sinh lời nhanh thì rất khó để có chi phí duy trì.

Giới hạn khả năng phục vụ

Thực tế cho thấy, nếu đột ngột một quán cafe có quá nhiều khách tìm đến thì sẽ xảy ra tình trạng quá tải. Lý do vì không đủ nhân viên phục vụ, hệ thống sẽ không còn được trơn tru. Điều này dễ gây sai sót và có thể làm xấu thương hiệu trong mắt khách hàng.

Quản lý vận hành

Sẽ rất nan giải nếu doanh nghiệp không có một quy trình vận hành tốt, mọi thứ sẽ trở nên cực kỳ rối rắm đặc biệt là trong việc giải quyết những chi phí phát sinh không hề được lường trước được ngay từ đầu.

Người kinh doanh phải là tay lái giỏi, nếu lơ là thì con tàu sẽ dễ bị sóng đánh trôi.
Như một người nhạc trường, điều hành doanh nghiệp F&B cần sự chính xác, phân bổ và phối hợp mọi thứ thật sự nhịp nhàng.
Xu hướng phát triển ngành hàng F&B
Thực phẩm và đồ uống lành mạnh

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng, do đó nhu cầu về thực phẩm và đồ uống sạch và lành mạnh sẽ là xu hướng tiềm năng trong tương lai.

Thực phẩm và đồ uống tiện lợi

Người tiêu dùng ngày càng bận rộn, do đó nhu cầu về thực phẩm và đồ uống tiện lợi, dễ dàng mua sắm và sử dụng sẽ tăng lên.

Công nghệ và đặt hàng trực tuyến

Việc sử dụng công nghệ để đặt hàng trực tuyến và giao hàng tới nhà ngày càng phổ biến, mang đến nguồn khách hàng lớn.

Thay đổi thói quen thanh toán hiện đại

Trong thời đại chuyển đổi số, đa số mọi người đã quen thuộc với việc thanh toán qua mã QR, qua ví điện tử trên điện thoại thông minh hoặc các loại thẻ thay vì sử dụng tiền mặt.

Khả năng mở rộng thương hiệu mạnh mẽ
Giảm chi phí marketing & truyền thông
Tăng lợi nhuận và giá trị thương hiệu
Tăng doanh thu
Thực phẩm và đồ uống lành mạnh

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng, do đó nhu cầu về thực phẩm và đồ uống sạch và lành mạnh sẽ là xu hướng tiềm năng trong tương lai.

Khả năng mở rộng thương hiệu mạnh mẽ
Thực phẩm và đồ uống tiện lợi

Người tiêu dùng ngày càng bận rộn, do đó nhu cầu về thực phẩm và đồ uống tiện lợi, dễ dàng mua sắm và sử dụng sẽ tăng lên.

Giảm chi phí marketing & truyền thông
Công nghệ và đặt hàng trực tuyến

Việc sử dụng công nghệ để đặt hàng trực tuyến và giao hàng tới nhà ngày càng phổ biến, mang đến nguồn khách hàng lớn.

Tăng lợi nhuận và giá trị thương hiệu
Thay đổi thói quen thanh toán hiện đại

Trong thời đại chuyển đổi số, đa số mọi người đã quen thuộc với việc thanh toán qua mã QR, qua ví điện tử trên điện thoại thông minh hoặc các loại thẻ thay vì sử dụng tiền mặt.

Tăng doanh thu
Nếu cứ mãi đắm chìm trong những cách quản lý cũ, các nhà hàng và quán ăm chắc chặn bị bỏ lại trong cuộc đua kinh doanh khắc nghiệt.
Nếu không thay đổi và làm mới chiến lược kinh doanh thì liệu bạn có muốn dậm chân mãi tại một nơi?

Clover cung cấp giải pháp giúp vượt qua nhiều thách thức trong ngành F&B

tối ưu hóa đa điểm chạm
Giai đoạn 1: Xác định đúng khách hàng mục tiêu và tạo dựng hình ảnh thương hiệu

Xác định khách hàng mục tiêu phù hợp với từng mô hình kinh doanh. Định vị thương hiệu truyền tải thông điệp và tăng mức độ nhận diện.

Giới thiệu khách hàng biết đến thương hiệu trên các nền tảng Social như Facebook, TikTok, đồng thời mượn sức mạnh lan tỏa của các KOC, Tiktoker để review về quán. Kết hợp seeding và tối ưu hình ảnh quán.
xây dựng thương hiệu
Giai đoạn 2: Tăng mức độ tương tác giữa khách hàng và thương hiệu

Khi khách hàng đã biết đến thương hiệu, tiếp tục mang đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng song song với việc đẩy mạnh mức độ tương tác nhiều nhất, nhằm tạo ấn tượng, để khác hàng nhớ đến.

Giai đoạn này vẫn tận dụng sức mạnh hiệu ứng của KOC, Tiktoker, xây dựng cộng đồng khách hàng trên Facebook, TikTok. Đặc biệt là tạo các Event Offline để cửa hàng trở nên hấp dẫn và thu hút hơn.
bộ nhận diện thương hiệ
Giai đoạn 3: Chăm sóc khách hàng trung thành và lan tỏa thương hiệu

Đưa ra các chương trình, chính sách cho KH trung thành, để mỗi KH là 1 kênh lan tỏa hiệu quả nhất.

Đề xuất cho khách hàng những chương trình ưu đãi hấp dẫn trên Fanpage, đề xuất chương trình đăng ký thẻ thành viên và tung nhiều mã giám giả trên các App Foood.

Dựa trên phương pháp phân tích tổng hợp, đa nguồn, chúng tôi đưa ra các quyết định chính xác và kịp thời. Clover luôn có những ý tưởng mang tính chiến lược và sáng tạo, vừa đảm bảo tính thực thi cao. Chúng tôi có thể giúp bạn:

  • Cung cấp những chiến lược và giải pháp phù hợp
  • Tạo cơ sở vững mạnh, an tâm đầu tư phát triển
  • Thấu hiểu tâm lý khách hàng, đánh trúng mục tiêu

Quy trình xây dựng thương hiệu ngành hàng F&B

Phân tích ngành
Phân tích thị trường
Phân tích doanh nghiệp
Đưa ra Insight
Lập kế hoạch
Triển khai kế hoạch
Theo dõi, giám sát
Phân tích kết quả
Báo cáo
Phân tích ngành giúp cho chúng tôi hiểu hơn về môi trường kinh doanh, đối thủ về những vấn đề khách hàng đang phải đối mặt
Hiểu về thị trường giúp chúng ta biết khách hàng muốn gì?
Hiểu rõ Sản phẩm/ Dịch vụ, Điểm mạnh/yếu của khách hàng để tìm ra lợi thế cạnh tranh, xây dựng chiến lược truyền thông cho Thương hiệu của khách hàng.
Đưa ra Insight đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường mà ở đó đối thủ chưa làm tốt, hoặc không có thế mạnh cạnh tranh nhưng nhãn hàng có thể làm tốt.
Lên kế hoạch truyền thông nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp
Triển khai kế hoạch truyền thông đã được phê duyệt
Quản lý/giám sát các hoạt động truyền thông đã được phê duyệt trong kế hoạch
Liên tục phân tích số liệu trả về của chiến dịch kết hợp với các phản ứng thực tế của thị trường, đưa ra các giải pháp tối ưu nhằm đạt kết quả tốt nhất.
Cung cấp báo cáo nhằm giúp khách hàng giám sát được tiến trình, kết quả và hiệu quả của chiến dịch.
TÌM HIỂU THÊM

Ngành hàng khác trong chuỗi giải pháp của Clover

Hơn 9 năm trong ngành, chúng tôi đã xử lý qua hàng trăm case thuộc các ngành hàng khác nhau. Từ sản xuất đến dịch vụ, từ hữu hình đến vô hình.
TÌM HIỂU THÊM

Ngành hàng khác trong chuỗi giải pháp của Clover

Hơn 9 năm trong ngành, chúng tôi đã xử lý qua hàng trăm case thuộc các ngành hàng khác nhau. Từ sản xuất đến dịch vụ, từ hữu hình đến vô hình.

Nắm bắt cơ hội và chuyển mình ngay hôm nay cùng chúng tôi!

Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc nhận tư vấn miễn phí, đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng để hỗ trợ 24/7.
Liên hệ với phòng kinh doanh

Đăng ký tư vấn miễn phí từ chuyên gia của Clover

Bằng việc check vào ô, bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện của Clover.

Gửi CV tại đây!

Để lại thông tin

Liên hệ phòng kinh doanhGet started