Nhà hàng - Khách sạn

Ngành Nhà hàng - Khách sạn đang phải gánh chịu nhiều hậu quả tiêu cực từ làn sóng suy thoái kinh tế. Khách hàng đang cố gắng thắt chặt chi tiêu, hạn chế tối đa nhu cầu tìm chỗ ăn ngon hay nơi ở tốt. Đứng trước vô vàn khó khăn như thế, vậy con đường nào là dành cho các doanh nghiệp trong ngành?
Liên hệ nhanh
Chi phí mặt bằng cao - thường chiếm đến 18-20% doanh thu, chi phí nhân công, nguyên vật liệu tăng trong khi số lượng khách hàng giảm, khả năng chi trả cũng giảm, khiến cho nhiều chủ nhà hàng không thể tiếp tục gồng gánh.

Từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng rồi đến Hội An, giới chủ kinh doanh khách sạn đang trải qua tình cảnh bi đát chưa từng có.

Khó khăn chung của ngành Nhà hàng - Khách sạn
Sự đào thải của ngành

Theo báo cáo, Việt Nam hiện nay có 338.600 nhà hàng/cafe. Trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 100 thương hiệu nhà hàng/cafe được thành lập mới. Tuy nhiên trong đó chỉ có 30% đơn vị có thể trụ vững hơn 3 năm. Điều này đủ cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt của ngành này.

Cuộc chiến về thương hiệu, mặt bằng và giá cả,…trong ngành kinh doanh nhà hàng – khách sạn vẫn đang diễn ra mỗi ngày. Điều này tạo nên đủ phân khúc giá thành, cấp bậc. Để tồn tại, đòi hỏi đơn vị bạn phải có tầm nhìn chiến lược đủ sáng suốt và một kế hoạch phát triển lâu dài.

Hạn chế trong việc triển khai chiến lược marketing

Để cạnh tranh với những tên tuổi khác trong ngành, đòi hỏi bạn phải có được chiến lược triển khai quảng cáo hiệu quả, thể hiện được nét độc đáo cho thương hiệu, nhấn mạnh sự khác biệt, độ uy tín và tiềm lực của mình.

 

Thách thức về giá

Nếu không có đủ tiềm lực về kinh tế thì việc tên tuổi bạn không được biết đến sẽ thật sự khó khăn trong việc duy trì tình hình kinh doanh, dẫn đến việc sụp đổ sớm muộn cũng sẽ xảy ra.

Ngoài ra, giá cả là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự lựa chọn địa điểm ăn uống của khách hàng. Bởi ai cũng đều mong muốn một có được một bữa ăn ngon, trong một không gian tốt với một chi phí hấp dẫn.

 

Bảo mật thông tin và vệ sinh an toàn thực phẩm

Có không ít trường hợp dữ liệu khách hàng bị rò rỉ làm ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh khách sạn. Vì thế bảo mật thông tin tốt là yếu tố then chốt để khách hàng có thể tin tưởng và lựa chọn khách sạn.

Thực khách đang ngày càng khó tính, ngoài nhu cầu ăn ngon họ còn đề cao việc an toàn trong nguồn cung thực phẩm và cả cách chế biến. Ngoài ra, vấn đề vệ sinh và không gian quán cũng rất được chú trọng.

Niềm tin khách hàng

Với sự phát triển của công nghệ, khách hàng đang ngày càng trở nên khó tính trong việc chọn lựa khách sạn làm nơi để dừng chân. Giờ đây do có thể dễ dàng biết được thông tin khách sạn, về tiện ích từng nơi mang lại trên các web booking, họ sẽ dễ có sự so sánh cho từng địa điểm khác nhau.

Cùng một món ăn giống nhau, dịch vụ cung cấp tương tự, nhưng để khách hàng lựa chọn bạn chứ không phải là cái tên còn lại thì đầu tiên thứ cần có đó chính là lòng tin khách hàng.

Vị trí địa lý

Nếu Nhà hàng – Khách sạn được xây dựng ở vị trí đắc địa, sở hữu mặt tiền lớn, điều kiện giao thông thuận tiện sẽ là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều khách hàng.

Sự đào thải của ngành

Theo báo cáo, Việt Nam hiện nay có 338.600 nhà hàng/cafe. Trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 100 thương hiệu nhà hàng/cafe được thành lập mới. Tuy nhiên trong đó chỉ có 30% đơn vị có thể trụ vững hơn 3 năm. Điều này đủ cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt của ngành này.

Cuộc chiến về thương hiệu, mặt bằng và giá cả,…trong ngành kinh doanh nhà hàng – khách sạn vẫn đang diễn ra mỗi ngày. Điều này tạo nên đủ phân khúc giá thành, cấp bậc. Để tồn tại, đòi hỏi đơn vị bạn phải có tầm nhìn chiến lược đủ sáng suốt và một kế hoạch phát triển lâu dài.

Hạn chế trong việc triển khai chiến lược marketing

Để cạnh tranh với những tên tuổi khác trong ngành, đòi hỏi bạn phải có được chiến lược triển khai quảng cáo hiệu quả, thể hiện được nét độc đáo cho thương hiệu, nhấn mạnh sự khác biệt, độ uy tín và tiềm lực của mình.

 

Thách thức về giá

Nếu không có đủ tiềm lực về kinh tế thì việc tên tuổi bạn không được biết đến sẽ thật sự khó khăn trong việc duy trì tình hình kinh doanh, dẫn đến việc sụp đổ sớm muộn cũng sẽ xảy ra.

Ngoài ra, giá cả là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự lựa chọn địa điểm ăn uống của khách hàng. Bởi ai cũng đều mong muốn một có được một bữa ăn ngon, trong một không gian tốt với một chi phí hấp dẫn.

 

Bảo mật thông tin và vệ sinh an toàn thực phẩm

Có không ít trường hợp dữ liệu khách hàng bị rò rỉ làm ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh khách sạn. Vì thế bảo mật thông tin tốt là yếu tố then chốt để khách hàng có thể tin tưởng và lựa chọn khách sạn.

Thực khách đang ngày càng khó tính, ngoài nhu cầu ăn ngon họ còn đề cao việc an toàn trong nguồn cung thực phẩm và cả cách chế biến. Ngoài ra, vấn đề vệ sinh và không gian quán cũng rất được chú trọng.

Niềm tin khách hàng

Với sự phát triển của công nghệ, khách hàng đang ngày càng trở nên khó tính trong việc chọn lựa khách sạn làm nơi để dừng chân. Giờ đây do có thể dễ dàng biết được thông tin khách sạn, về tiện ích từng nơi mang lại trên các web booking, họ sẽ dễ có sự so sánh cho từng địa điểm khác nhau.

Cùng một món ăn giống nhau, dịch vụ cung cấp tương tự, nhưng để khách hàng lựa chọn bạn chứ không phải là cái tên còn lại thì đầu tiên thứ cần có đó chính là lòng tin khách hàng.

Vị trí địa lý

Nếu Nhà hàng – Khách sạn được xây dựng ở vị trí đắc địa, sở hữu mặt tiền lớn, điều kiện giao thông thuận tiện sẽ là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều khách hàng.

Con đường nào cho một tương lai tươi sáng?
Trong 3 quý đầu năm, thống kê của Savills Hotels chỉ ra công suất phòng trung bình của thị trường Việt Nam chỉ dao động ở mức 40%, trong khi đó Thái Lan, Philippines, Indonesia và Malaysia đã vượt mốc 50%, Singapore đạt 75%.
Đề xuất giải pháp giúp khắc phục khó khăn của ngành
Xây dựng Brandname khác biệt

Bạn cần xây dựng cho mình một thương hiệu khác biệt, làm rõ ràng những giá trị và lợi ích có thể mang lại cho khách hàng. Kết hợp kể những câu chuyện, chia sẻ về thương hiệu, để khách hàng không dễ dàng quên đi thương hiệu, dần dần chiếm được thiện cảm và đi sâu vào trong tâm trí khách hàng.

Kết hợp quảng cáo đa nền tảng

Không thể chỉ hoài triển khai quảng cáo qua banner, poster như cách làm truyền thống. Bạn cần phát huy tối đa sức mạnh của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instargram hay TikTok,… Cùng với một chiến lược phát triển nội dung thông minh để thương hiệu bạn trở nên viral, thu hút được nhiều lượt truy cập và có được độ nhận diện lớn.

Đồng thời, thực hiện xây dựng một website chỉn chu, đầu tư về mặt hình ảnh và nội dung thật cuốn hút, mang đến cho khách hàng nhiều thông tin bổ ích về doanh nghiệp.

Quảng bá qua kênh đặt phòng OTA

Đây là một trong những cách quảng bá khách sạn phổ biến, hiệu quả và tiện lợi nhất. Lý do đến từ viêc các trang OTA thường có lượng truy cập cao và đa dạng các thông tin về nhà hàng khách sạn. Giúp cho khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và so sánh giá.

Sử dụng Influencer đại diện quảng cáo

Hình thức quảng cáo mượn sức mạnh của những người nổi tiếng để làm tăng hiệu quả cho các chiến lược marketing trở nên vô vùng phổ biến. Bạn cần chọn được cái tên nổi bật, có hình ảnh tương đồng với giá trị và thông điệp thương hiệu đang muốn gửi đến để làm người đại diện. Qua đó triển khai các chiến lược truyền thông, bước đầu thu hút sự chú ý đối với người hâm mộ trong cộng đồng của người đại diện, từng bước mở rộng phạm vi tiếp cận, để thương hiệu phổ biến, thu hút sự quan tâm và gia tăng chuyển đổi.

Chiến lược marketing hình ảnh và video hiệu quả

Thay vì một bài post quảng cáo nhiều chữ, khách hàng hiện nay sẽ dễ bị thu hút bởi các nội dung đi kèm hình ảnh và video sinh động, giúp họ có cái nhìn trực quan hơn về dich vụ cung cấp.

Tiếp nhận phản hồi khách hàng

Trong ngành dịch vụ hay bất cứ ngành nghề nào khác, khách hàng chính là “thượng đế” vì thế việc tiếp nhận ý kiến, đánh giá, nhận xét từ khách hàng là điều vô cùng quan trọng và cần được xem xét.

Qua đó với những đánh giá tích cực sẽ được xem là một phương pháp marketing hiệu quả và hoàn toàn miễn phí. Ngược lại, những ý kiến đóng góp sẽ là cơ hội để bạn cải thiện dịch vụ, nâng cấp và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Xây dựng Brandname khác biệt

Bạn cần xây dựng cho mình một thương hiệu khác biệt, làm rõ ràng những giá trị và lợi ích có thể mang lại cho khách hàng. Kết hợp kể những câu chuyện, chia sẻ về thương hiệu, để khách hàng không dễ dàng quên đi thương hiệu, dần dần chiếm được thiện cảm và đi sâu vào trong tâm trí khách hàng.

Kết hợp quảng cáo đa nền tảng

Không thể chỉ hoài triển khai quảng cáo qua banner, poster như cách làm truyền thống. Bạn cần phát huy tối đa sức mạnh của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instargram hay TikTok,… Cùng với một chiến lược phát triển nội dung thông minh để thương hiệu bạn trở nên viral, thu hút được nhiều lượt truy cập và có được độ nhận diện lớn.

Đồng thời, thực hiện xây dựng một website chỉn chu, đầu tư về mặt hình ảnh và nội dung thật cuốn hút, mang đến cho khách hàng nhiều thông tin bổ ích về doanh nghiệp.

Quảng bá qua kênh đặt phòng OTA

Đây là một trong những cách quảng bá khách sạn phổ biến, hiệu quả và tiện lợi nhất. Lý do đến từ viêc các trang OTA thường có lượng truy cập cao và đa dạng các thông tin về nhà hàng khách sạn. Giúp cho khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và so sánh giá.

Sử dụng Influencer đại diện quảng cáo

Hình thức quảng cáo mượn sức mạnh của những người nổi tiếng để làm tăng hiệu quả cho các chiến lược marketing trở nên vô vùng phổ biến. Bạn cần chọn được cái tên nổi bật, có hình ảnh tương đồng với giá trị và thông điệp thương hiệu đang muốn gửi đến để làm người đại diện. Qua đó triển khai các chiến lược truyền thông, bước đầu thu hút sự chú ý đối với người hâm mộ trong cộng đồng của người đại diện, từng bước mở rộng phạm vi tiếp cận, để thương hiệu phổ biến, thu hút sự quan tâm và gia tăng chuyển đổi.

Chiến lược marketing hình ảnh và video hiệu quả

Thay vì một bài post quảng cáo nhiều chữ, khách hàng hiện nay sẽ dễ bị thu hút bởi các nội dung đi kèm hình ảnh và video sinh động, giúp họ có cái nhìn trực quan hơn về dich vụ cung cấp.

Tiếp nhận phản hồi khách hàng

Trong ngành dịch vụ hay bất cứ ngành nghề nào khác, khách hàng chính là “thượng đế” vì thế việc tiếp nhận ý kiến, đánh giá, nhận xét từ khách hàng là điều vô cùng quan trọng và cần được xem xét.

Qua đó với những đánh giá tích cực sẽ được xem là một phương pháp marketing hiệu quả và hoàn toàn miễn phí. Ngược lại, những ý kiến đóng góp sẽ là cơ hội để bạn cải thiện dịch vụ, nâng cấp và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Đứng trước khủng hoảng, hãy vững vàng!
Bình tĩnh đấu tranh, mọi con đường đều có chung một điểm đến

Clover có thể mang lại điều gì cho bạn trong lĩnh cực này?

Resource khổng lồ

Sở hũu mạng lưới Booking toàn diện

Sở hữu hệ thống nền tảng chuyên biệt, tối ưu cho mọi dự án

Đối tác của các nền tảng hàng đầu thế giới

Research giá trị của các tên tuổi lớn
9 năm trong ngành Marketing Online

Qua một hành trình dài phấn đấu và triển khai thực tế cho hàng trăm dự án với đủ loại ngành nghề. Clover sắp sửa bước sang năm thứ 10, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn với một lộ trình triển khai các dự án toàn diện .
Lộ trình rõ ràng, minh bạch

Trước mỗi dự án, Clover đều luôn tiến hành nghiên cứu kỹ Ngành/Nghề/Thị trường cũng như Insight khách hàng, từ đó chúng tôi giúp bạn đề ra được những giải pháp thực thi dự án hiệu quả, có được kế hoạch và chiến lược rõ ràng.

Chúng tôi am hiểu sâu sắc thị trường, nắm rõ nhu cầu khách hàng. Giúp bạn triển khai một kế hoạch marketing toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín cao.

Quy trình xây dựng thương hiệu cho ngành Nhà hàng - Khách sạn

Xác định mục tiêu chung
Phân tích thị trường và đối tượng mục tiêu
Xây dựng nhận diện thương hiệu
Tạo trải nghiệm tích cực đến khách hàng
Truyền thông và quảng cáo thương hiệu
Theo dõi và đánh giá hiệu quả
Clover giúp bạn làm rõ đối tượng khách hàng tiềm năng, và vạch sẵn lộ trình triển khai thu hút.
Tiến hành điều tra và nghiên cứu chuyên sâu về ngành/thị trường/nhu cầu khách hàng để phát họa được chân dung khách hàng mục tiêu và kế hoạch truyền thông phù hợp.
Bắt đầu tiến hành xây dựng bộ nhận diện thương hiệu bao gồm logo, slogan,...
Mang lại cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín
Xây dựng các chiến lược quảng cáo và đẩy mạnh truyền thông cho thương hiệu. Mang thương hiệu đến gần hơn với đối tượng khách hàng
Luôn theo sát và đánh giá hiệu quả chiến lược
TÌM HIỂU THÊM

Ngành hàng khác trong chuỗi giải pháp của Clover

Hơn 9 năm trong ngành, chúng tôi đã xử lý qua hàng trăm case thuộc các ngành hàng khác nhau. Từ sản xuất đến dịch vụ, từ hữu hình đến vô hình.
TÌM HIỂU THÊM

Ngành hàng khác trong chuỗi giải pháp của Clover

Hơn 9 năm trong ngành, chúng tôi đã xử lý qua hàng trăm case thuộc các ngành hàng khác nhau. Từ sản xuất đến dịch vụ, từ hữu hình đến vô hình.

Chúng tôi ở đây vì bạn

Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc nhận tư vấn miễn phí, đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng để hỗ trợ 24/7.
Liên hệ với phòng kinh doanh

Đăng ký tư vấn miễn phí từ chuyên gia của Clover

Bằng việc check vào ô, bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện của Clover.

Gửi CV tại đây!

Để lại thông tin

Liên hệ phòng kinh doanhGet started