Định giá để bứt phá
- Tiến hành IPO, niêm yết công khai
Giá trị thương hiệu ảnh hưởng đến giá cổ phiếu và kết quả niêm yết hoặc IPO
- Sáp nhập hoặc mua lại (M&A)
Định giá thương hiệu giúp các bên tham gia M&A đưa ra quyết định mua bán hợp lý.
- Vào quỹ đầu tư
Hiện nay, giá trị của thương hiệu có thể chiếm trên 73% tổng tài sản doanh nghiệp.
- Gọi thêm cổ đông
Thu hút các nhà đầu tư mới và giúp doanh nghiệp huy động vốn thành công.
Những trăn trở trong việc định giá thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam
Trở ngại trong công tác định giá thương hiệu
Các chỉ số, các quy định pháp lý về định giá thương hiệu còn chưa chặt chẽ, rõ ràng khiến các doanh nghiệp lúng túng và mất định hướng.
Quyền làm chủ rơi vào tay người ngoài
Hãy để Clover giúp bạn định giá thương hiệu
Tại sao các doanh nghiệp lớn lựa chọn Clover để định giá thương hiệu?
Tham khảo thêm các giải pháp giúp nâng tầm doanh nghiệp của Clover
Tham khảo thêm các giải pháp giúp nâng tầm doanh nghiệp của Clover
Một số câu hỏi về định giá thương hiệu
Định giá thương hiệu là gì?
Định giá thương hiệu là quá trình xác định giá trị kinh tế của thương hiệu. Thương hiệu là một tài sản vô hình, nhưng có thể tạo ra giá trị đáng kể cho doanh nghiệp. Do đó, việc định giá thương hiệu chính xác có thể giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả hơn.
Các công thức định giá thương hiệu
1. Định giá thương hiệu dựa vào chi phí đầu tư (Cost Approach): Giá trị thương hiệu = tổng ngân sách đầu tư
2. Định giá thương hiệu so sánh những tài sản tương tự trên thị trường (The Market Approach):
Giá trị thương hiệu = tổng tài sản hữu hình + vô hình
3. Định giá ước tính thu nhập của thương hiệu (Income Approach): Giá trị thương hiệu = doanh thu – chi phí vận hành
Ưu điểm của định giá thương hiệu?
- Định giá thương hiệu giúp doanh ban lãnh đạo nắm bắt được giá trị thực của thương hiệu, điều này tạo nên sự tự tin có cơ sở để đàm phán, hoạch định các chiến lược kinh doanh trong tương lai mà không lo bị lỗ hoặc chi quá nhiều.
- Định giá thương hiệu giúp các nhà đầu tư cảm thấy an tâm, khi nhận được báo cáo bằng các tài liệu rõ ràng về các con số quan trọng, thể hiện tình hình hiện tại và dự báo về tương lai của thương hiệu. Điều này nhận được đánh giá chuyên nghiệp trong suy nghĩ của nhà đầu tư.
- Định giá thương hiệu giúp doanh nghiệp có góc nhìn tổng quan về tình hình tài chính của thương hiệu, qua đó theo dõi được sự phát triển theo từng thời kỳ, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp theo dõi và loại bỏ những khoản chi phí không cần thiết làm giảm chi phí vận hành, tăng năng lực tài chính của doanh nghiệp.