Giáo dục

Theo Statista, ước tính đến năm 2025 tỷ lệ người sử dụng Internet ở Việt Nam sẽ đạt mốc 81% dân số. Với độ phủ Internet ngày càng rộng, học tập qua các ứng dụng online được xem là xu hướng, giúp đảm bảo an toàn và không gặp trở ngại về khoảng cách.
Liên hệ nhanh
Học trên mobile là xu hướng giáo dục chính ngày càng trở nên phổ biến ở mọi nơi trên thế giới.

Theo báo cáo của App Annie, các ứng dụng giáo dục trong lĩnh vực ngoại ngữ, lập trình và học tập trực tuyến đang chiếm số áp đảo trên thị trường Việt Nam.

Các khó khăn khi phát triển các ứng dụng giáo dục tại Việt Nam
Nội dung ứng dụng

Với các nhà sản xuất, nếu muốn cung cấp một sản phẩm đảm bảo được về mặt nội dung và sự trải nghiệm cho người dùng thì phải có hệ thống nội dung, ý tưởng chất lượng, hấp dẫn.

Nhưng thực tế hiện nay nội dung của các ứng dụng đa phần đều thiếu hấp dẫn, không thu hút, chủ yếu chỉ tập trung phục vụ cho việc học và tra cứu ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng anh hay hỗ trợ trẻ em học toán, đánh vần,…

 

Chất lượng ứng dụng

Các ứng dụng học tập của Việt Nam phần lớn được thiết kế với nội dung tương tự, thêm bớt một số tính năng so với phiên bản gốc để phù hợp với thị trượng. Dẫn đến các app chưa có chất riêng, dễ xảy ra lỗi hay thiếu tương tác với người dùng.

Mặc khác các năng lực chuyên môn của đội ngũ kỹ thuật và vận hành ứng dụng chưa tốt, hạn chế về kỹ năng thiết kế giao diện, ….

Đáp ứng nhu cầu người dùng

Nhiều nhà sản xuất ứng dụng học tập hiện nay chưa thật sự khảo sát và nắm bắt rõ nhu cầu người sử dụng. Mục đích kinh doanh ưu tiên tài chính nên có thời gian sản xuất ngắn hạn làm cho sản phẩm thiếu sự đầu tư.

Mặc khác, tâm lý người Việt vẫn thường thích sử dụng các ứng dụng miễn phí. Thế nên điều này đã tạo nên áp lực cho các nhà sản xuất sản phẩm thu phí. Để duy trì cạnh tranh, sản phẩm cung cấp phải thật sự đảm bảo về chất lượng, hình thức hay tương tác thuận tiện,..

Nhu cầu học tập đa dạng

Người dùng Việt Nam có nhu cầu học tập đa dạng, từ các môn học phổ thông đến các môn học chuyên ngành, từ các khóa học cơ bản đến các khóa học nâng cao. Điều này đòi hỏi các nhà phát triển ứng dụng phải có kiến thức chuyên sâu về nhiều lĩnh vực khác nhau.

Sức khỏe và tâm lý người dùng

Dù cho những ảnh hưởng tích cực của việc học qua app đã được kiểm chứng. Tuy nhiên vẫn còn một số lo ngại liên quan đến việc lạm dụng thiết bị điện thoại di động đối với đối tượng người sử dụng là các bạn nhỏ, học sinh. Các bậc phụ huynh cũng e dè khi con cái họ sẽ bị tiếp xúc với môi trường chứa tài liệu không phù hợp, tiềm ẩn nhiều bất cập khác.

Nội dung ứng dụng

Với các nhà sản xuất, nếu muốn cung cấp một sản phẩm đảm bảo được về mặt nội dung và sự trải nghiệm cho người dùng thì phải có hệ thống nội dung, ý tưởng chất lượng, hấp dẫn.

Nhưng thực tế hiện nay nội dung của các ứng dụng đa phần đều thiếu hấp dẫn, không thu hút, chủ yếu chỉ tập trung phục vụ cho việc học và tra cứu ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng anh hay hỗ trợ trẻ em học toán, đánh vần,…

 

Chất lượng ứng dụng

Các ứng dụng học tập của Việt Nam phần lớn được thiết kế với nội dung tương tự, thêm bớt một số tính năng so với phiên bản gốc để phù hợp với thị trượng. Dẫn đến các app chưa có chất riêng, dễ xảy ra lỗi hay thiếu tương tác với người dùng.

Mặc khác các năng lực chuyên môn của đội ngũ kỹ thuật và vận hành ứng dụng chưa tốt, hạn chế về kỹ năng thiết kế giao diện, ….

Đáp ứng nhu cầu người dùng

Nhiều nhà sản xuất ứng dụng học tập hiện nay chưa thật sự khảo sát và nắm bắt rõ nhu cầu người sử dụng. Mục đích kinh doanh ưu tiên tài chính nên có thời gian sản xuất ngắn hạn làm cho sản phẩm thiếu sự đầu tư.

Mặc khác, tâm lý người Việt vẫn thường thích sử dụng các ứng dụng miễn phí. Thế nên điều này đã tạo nên áp lực cho các nhà sản xuất sản phẩm thu phí. Để duy trì cạnh tranh, sản phẩm cung cấp phải thật sự đảm bảo về chất lượng, hình thức hay tương tác thuận tiện,..

Nhu cầu học tập đa dạng

Người dùng Việt Nam có nhu cầu học tập đa dạng, từ các môn học phổ thông đến các môn học chuyên ngành, từ các khóa học cơ bản đến các khóa học nâng cao. Điều này đòi hỏi các nhà phát triển ứng dụng phải có kiến thức chuyên sâu về nhiều lĩnh vực khác nhau.

Sức khỏe và tâm lý người dùng

Dù cho những ảnh hưởng tích cực của việc học qua app đã được kiểm chứng. Tuy nhiên vẫn còn một số lo ngại liên quan đến việc lạm dụng thiết bị điện thoại di động đối với đối tượng người sử dụng là các bạn nhỏ, học sinh. Các bậc phụ huynh cũng e dè khi con cái họ sẽ bị tiếp xúc với môi trường chứa tài liệu không phù hợp, tiềm ẩn nhiều bất cập khác.

Năm 2020 Việt nam có 800 app học tiếng anh được ra mắt, năm 2021 con số này tăng lên 1000, năm 2022 là 1200 app và đến ngày 1/8/2023 là 600.
Phát triển các ứng dụng học tập tại Việt Nam là một lĩnh vực đầy tiềm năng, nhưng cũng gặp phải nhiều khó khăn.
Đề xuất chiến lược marketing cho các app giáo dục
Chiến lược chuyển đổi người dùng trả phí

Mục tiêu quan trọng của những ứng dụng di động là chuyển đổi người dùng miễn phí thành người dùng trả phí. Qua đó cần thể hiện cho người dùng thấy được lợi ích cụ thể khi họ nâng cấp và trả phí. Doanh nghiệp có thể thiết kế các tính năng độc quyền, bỏ qua quảng cáo,…tảo cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.

Ngoài ra, có thể mang lại cho người dùng cơ hội trải nghiệm phiên bản trả phí trong thời gian ngắn để thu hút và kích thích nhu cầu chuyển đổi.

Tạo thông báo đẩy

Khi triển khai các app sẽ tự động gửi tin nhán hoặc thông báo cho người dùng khi ứng dụng đã lâu không được sử dụng, giúp người dùng nhận được thông báo và kích thích họ tiếp tục truy cập ứng dụng. Mặc khác tạo thông báo đẩy sẽ giúp hình ảnh thương hiệu được duy trì trong tâm trí khách hàng.

Chạy Ads

Sử dụng các công cụ quảng cáo, để cho phép người xem thấy các mẫu quảng cáo tải ngay ứng dụng đó khi họ click vào.

Chiến lược xếp hạng và đánh giá

Thông qua xếp hạng và đánh giá, bạn sẽ biết được vị trí của mình trong lòng khách hàng. Trong chiến lược này, doanh nghiệp cần khuyến khích người dùng chia sẻ ý kiến và đánh giá chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Thông qua đó giúp tạo dựng tốt lòng tin từ cộng đồng người dùng.

Video Marketing

Tạo những video hấp dẫn, nội dung video sẽ giới thiệu tính năng của ứng dụng theo cách thú vị và dễ hiểu. Đồng thời có khả năng truyền tải được những thông điệp của ứng dụng/doanh nghiệp phát triển nó. Để tiếp cận tối đa người dùng, các video này sẽ được đăng tải trên website chính thức của doanh nghiệp hay các nền tảng khác như Youtube, Facebook,..

Tận dụng sức ảnh hưởng của mạng xã hội

Lựa chọn mạng xã hội phù hợp với thói quen của tệp khách hàng mục tiêu, tiếp tục sản xuất nội dung chất lượng kèm hình ảnh/video minh họa thú vị về ứng dụng và những giá trị và ứng dụng cung cấp cho người dùng. Qua đó thu hút được cộng đồng người quan tâm đến ứng dụng, tăng khả năng tương tác và thú đẩy cài đặt.

Influencer marketing

Chiến lược này giúp thu hút tệp khách hàng đang theo dõi của Influencer đó. Doanh nghiệp nên chọn những nhân vật có sức ảnh hưởng nhất định, hình ảnh tương đồng với giá trị muốn trao gửi. Tùy theo phong cách của influencer mà lựa chọn cách quảng bá cho ứng dụng phù hợp.

Chiến lược chuyển đổi người dùng trả phí

Mục tiêu quan trọng của những ứng dụng di động là chuyển đổi người dùng miễn phí thành người dùng trả phí. Qua đó cần thể hiện cho người dùng thấy được lợi ích cụ thể khi họ nâng cấp và trả phí. Doanh nghiệp có thể thiết kế các tính năng độc quyền, bỏ qua quảng cáo,…tảo cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.

Ngoài ra, có thể mang lại cho người dùng cơ hội trải nghiệm phiên bản trả phí trong thời gian ngắn để thu hút và kích thích nhu cầu chuyển đổi.

Tạo thông báo đẩy

Khi triển khai các app sẽ tự động gửi tin nhán hoặc thông báo cho người dùng khi ứng dụng đã lâu không được sử dụng, giúp người dùng nhận được thông báo và kích thích họ tiếp tục truy cập ứng dụng. Mặc khác tạo thông báo đẩy sẽ giúp hình ảnh thương hiệu được duy trì trong tâm trí khách hàng.

Chạy Ads

Sử dụng các công cụ quảng cáo, để cho phép người xem thấy các mẫu quảng cáo tải ngay ứng dụng đó khi họ click vào.

Chiến lược xếp hạng và đánh giá

Thông qua xếp hạng và đánh giá, bạn sẽ biết được vị trí của mình trong lòng khách hàng. Trong chiến lược này, doanh nghiệp cần khuyến khích người dùng chia sẻ ý kiến và đánh giá chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Thông qua đó giúp tạo dựng tốt lòng tin từ cộng đồng người dùng.

Video Marketing

Tạo những video hấp dẫn, nội dung video sẽ giới thiệu tính năng của ứng dụng theo cách thú vị và dễ hiểu. Đồng thời có khả năng truyền tải được những thông điệp của ứng dụng/doanh nghiệp phát triển nó. Để tiếp cận tối đa người dùng, các video này sẽ được đăng tải trên website chính thức của doanh nghiệp hay các nền tảng khác như Youtube, Facebook,..

Tận dụng sức ảnh hưởng của mạng xã hội

Lựa chọn mạng xã hội phù hợp với thói quen của tệp khách hàng mục tiêu, tiếp tục sản xuất nội dung chất lượng kèm hình ảnh/video minh họa thú vị về ứng dụng và những giá trị và ứng dụng cung cấp cho người dùng. Qua đó thu hút được cộng đồng người quan tâm đến ứng dụng, tăng khả năng tương tác và thú đẩy cài đặt.

Influencer marketing

Chiến lược này giúp thu hút tệp khách hàng đang theo dõi của Influencer đó. Doanh nghiệp nên chọn những nhân vật có sức ảnh hưởng nhất định, hình ảnh tương đồng với giá trị muốn trao gửi. Tùy theo phong cách của influencer mà lựa chọn cách quảng bá cho ứng dụng phù hợp.

“Đằng nào thì bạn cũng phải nghĩ, vì vậy sao không nghĩ lớn luôn?” – Donald Trump
Hãy thay đổi, bắt kịp xu hướng công nghệ và nhu cầu khách hàng. Điều này giúp bạn thành công và có thể dẫn đầu.

Lợi thế của Clover trong triển khai giải pháp Marketing cho app Giáo dục

Resource khổng lồ

Sở hũu mạng lưới Booking toàn diện

Sở hữu hệ thống nền tảng chuyên biệt, tối ưu cho mọi dự án

Đối tác của các nền tảng hàng đầu thế giới

Research giá trị của các tên tuổi lớn
9 năm trong ngành Marketing Online

Qua một hành trình dài phấn đấu và triển khai thực tế cho hàng trăm dự án với đủ loại ngành nghề. Clover sắp sửa bước sang năm thứ 10, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn với một lộ trình triển khai các dự án toàn diện .
Lộ trình rõ ràng, minh bạch

Trước mỗi dự án, Clover đều luôn tiến hành nghiên cứu kỹ Ngành/Nghề/Thị trường cũng như Insight khách hàng, từ đó chúng tôi giúp bạn đề ra được những giải pháp thực thi dự án hiệu quả, có được kế hoạch và chiến lược rõ ràng.

Với chiến lược triển khai rõ ràng chi tiết, sở hữu đội ngũ các chuyên gia với kỹ năng và kinh nghiệm hàng đầu trong ngành, Clover hy vọng chúng tôi có thể mang thành công đến gần hơn với bạn.

Quy trình xây dựng thương hiệu cho app Giáo dục

Xác định mục tiêu chung
Phân tích thị trường và đối tượng mục tiêu
Xây dựng nhận diện thương hiệu
Tạo trải nghiệm tích cực đến khách hàng
Truyền thông và quảng cáo thương hiệu
Theo dõi và đánh giá hiệu quả
Clover giúp bạn làm rõ đối tượng khách hàng tiềm năng, và vạch sẵn lộ trình triển khai thu hút.
Tiến hành điều tra và nghiên cứu chuyên sâu về ngành/thị trường/nhu cầu khách hàng để phát họa được chân dung khách hàng mục tiêu và kế hoạch truyền thông phù hợp.
Bắt đầu tiến hành xây dựng bộ nhận diện thương hiệu bao gồm logo, slogan,...
Mang lại cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín
Xây dựng các chiến lược quảng cáo và đẩy mạnh truyền thông cho thương hiệu. Mang thương hiệu đến gần hơn với đối tượng khách hàng
Luôn theo sát và đánh giá hiệu quả chiến lược
TÌM HIỂU THÊM

Ngành hàng khác trong chuỗi giải pháp của Clover

Hơn 9 năm trong ngành, chúng tôi đã xử lý qua hàng trăm case thuộc các ngành hàng khác nhau. Từ sản xuất đến dịch vụ, từ hữu hình đến vô hình.
TÌM HIỂU THÊM

Ngành hàng khác trong chuỗi giải pháp của Clover

Hơn 9 năm trong ngành, chúng tôi đã xử lý qua hàng trăm case thuộc các ngành hàng khác nhau. Từ sản xuất đến dịch vụ, từ hữu hình đến vô hình.

Mang thành công đến ngay trước mắt

Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc nhận tư vấn miễn phí, đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng để hỗ trợ 24/7.
Liên hệ với phòng kinh doanh

Đăng ký tư vấn miễn phí từ chuyên gia của Clover

Bằng việc check vào ô, bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện của Clover.

Gửi CV tại đây!

Để lại thông tin

Liên hệ phòng kinh doanhGet started