Mỹ Phẩm

Kinh doanh Mỹ Phẩm luôn có những tiêu chuẩn và quy định khắt khe bởi đây là ngành đặc thù, quyết định trực tiếp đến làn da, mái tóc và sức khỏe của con người. Và dù được đánh giá là thị trường kinh doanh tiềm năng nhưng ngành Mỹ Phẩm vẫn không thiếu những rủi ro và thách thức tiềm ẩn.
Liên hệ nhanh
Theo thống kê của Cục Quản lý thị trường (QLTT), trong năm 2023, lực lượng QLTT trên cả nước đã phát hiện và xử lý hơn 10.000 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái, trong đó có hơn 5.000 vụ vi phạm về mỹ phẩm.

Tính đến năm 2023, Việt Nam có hơn 10.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mỹ phẩm.

Thách thức chung cho ngành mỹ phẩm
Để tồn tại, trước hết phải cạnh tranh

Mức độ thị trường cạnh tranh gay gắt là khó khăn chung mà bất cứ ai cũng phải đối mặt khi chọn kinh doanh mỹ phẩm.

Điều này đặt ra cho bạn vấn đề, đó là nếu sản phẩm bạn không có sự khác biệt và độc đáo, thiếu đẳng cấp và sự uy tín,…thì sẽ rất khó để thu hút và giữ chân khách hàng cũng như đối phó với sự cạnh tranh của đối thủ.

Vấn đề về chất lượng

Mỹ phẩm là loại sản phẩm khi sử dụng sẽ tiếp xúc trực tiếp đến làn da, mái tóc và cơ thể con người. Nên sản phẩm khi cung cấp đòi hỏi phải đảm bảo được chất lượng, sự an toàn và hiệu quả.
Nếu xuất hiện sai xót liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chứng nhận, thành phần,..thì sẽ rất dễ dẫn đến sự mất uy tín và lòng tin từ phía khách hàng.

Giá cả và nhu cầu khách hàng

Giá cả luôn là yếu tố quan trọng để thúc đẩy khách hàng chọn mua sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp vẫn luôn phân vân giữa việc định giá sản phẩm cao hay thấp. Bởi định giá quá cao thì sẽ khó cạnh tranh nhưng quá thấp thì sẽ không thể bù đắp được cho chi phí đầu tư, vận hành,… khó thu lại lợi nhuận.

Hiểu được khách hàng là một điều vô cùng quan trọng. Đặc biệt khi nhu cầu khách hàng cũng không cố định mà luôn thay đổi liên tục và dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác. Nếu bạn không đổi mới thì rất khó để theo kịp và đáp ứng khách hàng.

Chiến lược truyền thông, tiếp thị kém hiệu quả

Để kinh doanh được hàng trong ngành mỹ phẩm, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có được chến lược truyền thông và tiếp thị mạnh mẽ. Tận dụng sự sáng tạo, xây dựng chiến lược nội dung có giá trị để làm vụt sáng thương hiệu, hấp dẫn và lôi kéo khách hàng.

Lòng trung thành và sự đánh giá của khách hàng

Tỷ lệ khách hàng quay lại là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự bền vững và phát triển của thương hiệu. Nếu tỉ lệ khách hàng quay lại mua thấp, bạn sẽ mất đi nguồn doanh thu, lợi nhuận ổn định từ khách hàng cũ.

Đánh giá của khách hàng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, sự tin tưởng, ưu tiên, trung thành,… của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ, cửa hàng của bạn.
Nếu bị khách đánh giá thấp sản phẩm, bạn sẽ mất đi khách hàng, doanh thu, lợi nhuận, cũng như bị ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, động lực, niềm tin.

Nguồn vốn hạn chế

Một trong những khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm là nguồn vốn hạn chế. Các sản phẩm mỹ phẩm thường đòi hỏi nhiều chi phí cho nghiên cứu, phát triển và quảng bá. Với nguồn vốn hạn hẹp, việc duy trì chất lượng sản phẩm và cạnh tranh trên thị trường trở nên khó khăn

Để tồn tại, trước hết phải cạnh tranh

Mức độ thị trường cạnh tranh gay gắt là khó khăn chung mà bất cứ ai cũng phải đối mặt khi chọn kinh doanh mỹ phẩm.

Điều này đặt ra cho bạn vấn đề, đó là nếu sản phẩm bạn không có sự khác biệt và độc đáo, thiếu đẳng cấp và sự uy tín,…thì sẽ rất khó để thu hút và giữ chân khách hàng cũng như đối phó với sự cạnh tranh của đối thủ.

Vấn đề về chất lượng

Mỹ phẩm là loại sản phẩm khi sử dụng sẽ tiếp xúc trực tiếp đến làn da, mái tóc và cơ thể con người. Nên sản phẩm khi cung cấp đòi hỏi phải đảm bảo được chất lượng, sự an toàn và hiệu quả.
Nếu xuất hiện sai xót liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chứng nhận, thành phần,..thì sẽ rất dễ dẫn đến sự mất uy tín và lòng tin từ phía khách hàng.

Giá cả và nhu cầu khách hàng

Giá cả luôn là yếu tố quan trọng để thúc đẩy khách hàng chọn mua sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp vẫn luôn phân vân giữa việc định giá sản phẩm cao hay thấp. Bởi định giá quá cao thì sẽ khó cạnh tranh nhưng quá thấp thì sẽ không thể bù đắp được cho chi phí đầu tư, vận hành,… khó thu lại lợi nhuận.

Hiểu được khách hàng là một điều vô cùng quan trọng. Đặc biệt khi nhu cầu khách hàng cũng không cố định mà luôn thay đổi liên tục và dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác. Nếu bạn không đổi mới thì rất khó để theo kịp và đáp ứng khách hàng.

Chiến lược truyền thông, tiếp thị kém hiệu quả

Để kinh doanh được hàng trong ngành mỹ phẩm, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có được chến lược truyền thông và tiếp thị mạnh mẽ. Tận dụng sự sáng tạo, xây dựng chiến lược nội dung có giá trị để làm vụt sáng thương hiệu, hấp dẫn và lôi kéo khách hàng.

Lòng trung thành và sự đánh giá của khách hàng

Tỷ lệ khách hàng quay lại là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự bền vững và phát triển của thương hiệu. Nếu tỉ lệ khách hàng quay lại mua thấp, bạn sẽ mất đi nguồn doanh thu, lợi nhuận ổn định từ khách hàng cũ.

Đánh giá của khách hàng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, sự tin tưởng, ưu tiên, trung thành,… của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ, cửa hàng của bạn.
Nếu bị khách đánh giá thấp sản phẩm, bạn sẽ mất đi khách hàng, doanh thu, lợi nhuận, cũng như bị ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, động lực, niềm tin.

Nguồn vốn hạn chế

Một trong những khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm là nguồn vốn hạn chế. Các sản phẩm mỹ phẩm thường đòi hỏi nhiều chi phí cho nghiên cứu, phát triển và quảng bá. Với nguồn vốn hạn hẹp, việc duy trì chất lượng sản phẩm và cạnh tranh trên thị trường trở nên khó khăn

30-40% số lượng mỹ phẩm trên thị trường hiện nay là hàng giả, hàng lậu
Số lượng mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng bị thu giữ trong năm 2023 lên tới hàng trăm tấn, với tổng trị giá hàng nghìn tỷ đồng.
Giải pháp giúp triển khai chiến lược Marketing thành công cho ngành Mỹ phẩm
Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Theo nghiên cứu, 95% người sử dụng mỹ phẩm là nữ, trong đó người từ 20 đến 30 chiếm 57%, từ 15 đến 19 chiếm 20% và nhóm từ 30 tuổi trở đi chiếm 18%.
Tuy nhiên nhu cầu sử dụng mỹ phẩm không chỉ dành riêng cho nữ mà phái mạnh hiện nay cũng rất quan tâm. Vì thế bạn cần xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu mà mình sẽ hướng đến.

Tối ưu hóa sản phẩm toàn diện

Đảm bảo sản phẩm khách hàng nhận được là sản phẩm chất lượng và tốt nhất. Đầu tư vào thiết kế logo độc đáo, sản xuất bao bì sáng tạo, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng và lựa chọn đối tác phân phối đáng tin cậy.

Đẩy mạnh hợp tác và xây dựng website chuyên nghiệp

Khuyến khích doanh nghiệp hợp tác với các thương hiệu khác trong ngành, liên quan đến sản phẩm như khách sạn, spa và các thương hiệu thời trang.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một cửa hàng trực tuyến hiệu quả, tận dụng nền tảng này để bày bán những sản phẩm và cập nhật các xu hướng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe mới nhất.

Chú trọng nội dung và đẩy mạnh quảng cáo đa nền tảng

Sáng tạo những bài viết thu hút để tăng tương tác cho chiến dịch truyền thông. Đảm bảo những thông điệp đưa ra là có giá trị và giúp ích được cho khách hàng.

Triển khai quảng cáo trên đa nền tảng, thu hút tối đa sự quan tâm của nhóm khách hàng mục tiêu là một trong những giải pháp marketing tối ưu cho ngành Mỹ phẩm.

Marketing cùng Influencers-KOL-KOC

Tận dụng sức ảnh hưởng và sự tác động của các KOL/KOC dùng trong việc triển khai các chiến lược marketing. Đặc biệt với KOC, doanh nghiệp có thể gửi sản phẩm mỹ phẩm tặng họ trải nghiệm dùng thử để dưa ra những phản hồi khách quan, khen chê theo cảm nhận của họ.

Thu thập đánh giá khách hàng

Việc xin ý kiến, đánh giá, nhận xét của khách hàng là việc rất quan trọng mà doanh phải xem xét thực hiện khi triển khai marketing mỹ phẩm. Vì mỹ phẩm chất lượng hay không phụ thuộc nhiều vào hiệu quả sử dụng sản phẩm từ người tiêu dùng.

Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Theo nghiên cứu, 95% người sử dụng mỹ phẩm là nữ, trong đó người từ 20 đến 30 chiếm 57%, từ 15 đến 19 chiếm 20% và nhóm từ 30 tuổi trở đi chiếm 18%.
Tuy nhiên nhu cầu sử dụng mỹ phẩm không chỉ dành riêng cho nữ mà phái mạnh hiện nay cũng rất quan tâm. Vì thế bạn cần xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu mà mình sẽ hướng đến.

Tối ưu hóa sản phẩm toàn diện

Đảm bảo sản phẩm khách hàng nhận được là sản phẩm chất lượng và tốt nhất. Đầu tư vào thiết kế logo độc đáo, sản xuất bao bì sáng tạo, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng và lựa chọn đối tác phân phối đáng tin cậy.

Đẩy mạnh hợp tác và xây dựng website chuyên nghiệp

Khuyến khích doanh nghiệp hợp tác với các thương hiệu khác trong ngành, liên quan đến sản phẩm như khách sạn, spa và các thương hiệu thời trang.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một cửa hàng trực tuyến hiệu quả, tận dụng nền tảng này để bày bán những sản phẩm và cập nhật các xu hướng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe mới nhất.

Chú trọng nội dung và đẩy mạnh quảng cáo đa nền tảng

Sáng tạo những bài viết thu hút để tăng tương tác cho chiến dịch truyền thông. Đảm bảo những thông điệp đưa ra là có giá trị và giúp ích được cho khách hàng.

Triển khai quảng cáo trên đa nền tảng, thu hút tối đa sự quan tâm của nhóm khách hàng mục tiêu là một trong những giải pháp marketing tối ưu cho ngành Mỹ phẩm.

Marketing cùng Influencers-KOL-KOC

Tận dụng sức ảnh hưởng và sự tác động của các KOL/KOC dùng trong việc triển khai các chiến lược marketing. Đặc biệt với KOC, doanh nghiệp có thể gửi sản phẩm mỹ phẩm tặng họ trải nghiệm dùng thử để dưa ra những phản hồi khách quan, khen chê theo cảm nhận của họ.

Thu thập đánh giá khách hàng

Việc xin ý kiến, đánh giá, nhận xét của khách hàng là việc rất quan trọng mà doanh phải xem xét thực hiện khi triển khai marketing mỹ phẩm. Vì mỹ phẩm chất lượng hay không phụ thuộc nhiều vào hiệu quả sử dụng sản phẩm từ người tiêu dùng.

Nếu đã suy nghĩ, hãy nghĩ những điều vĩ mô. – Donald Trump
Tạo dựng và mang lại giá trị cho riêng mình

Clover có đủ nguồn lực để giúp bạn vượt qua khó khăn trong ngành Mỹ phẩm

Resource khổng lồ

Sở hũu mạng lưới Booking toàn diện

Sở hữu hệ thống nền tảng chuyên biệt, tối ưu cho mọi dự án

Đối tác của các nền tảng hàng đầu thế giới

Research giá trị của các tên tuổi lớn
9 năm trong ngành Marketing Online

Qua một hành trình dài phấn đấu và triển khai thực tế cho hàng trăm dự án với đủ loại ngành nghề. Clover sắp sửa bước sang năm thứ 10, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn với một lộ trình triển khai các dự án toàn diện .
Lộ trình rõ ràng, minh bạch

Trước mỗi dự án, Clover đều luôn tiến hành nghiên cứu kỹ Ngành/Nghề/Thị trường cũng như Insight khách hàng, từ đó chúng tôi giúp bạn đề ra được những giải pháp thực thi dự án hiệu quả, có được kế hoạch và chiến lược rõ ràng.

Với một hành trình dài đã đi qua trong ngành Marketing Online, Clover cam kết dùng sự chân thành, kiến thức và tầm nhìn chiến lược dài hạn của mình để giúp mang đến cho bạn một lộ trình triển khai chiến lược marketing rõ ràng, chuyên nghiệp.

Quy trình xây dựng thương hiệu cho ngành mỹ phẩm

Xác định mục tiêu chung
Phân tích thị trường và đối tượng mục tiêu
Xây dựng nhận diện thương hiệu
Tạo trải nghiệm tích cực đến khách hàng
Truyền thông và quảng cáo thương hiệu
Theo dõi và đánh giá hiệu quả
Clover giúp bạn làm rõ đối tượng khách hàng tiềm năng, và vạch sẵn lộ trình triển khai thu hút.
Tiến hành điều tra và nghiên cứu chuyên sâu về ngành/thị trường/nhu cầu khách hàng để phát họa được chân dung khách hàng mục tiêu và kế hoạch truyền thông phù hợp.
Bắt đầu tiến hành xây dựng bộ nhận diện thương hiệu bao gồm logo, slogan,...
Mang lại cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín
Xây dựng các chiến lược quảng cáo và đẩy mạnh truyền thông cho thương hiệu. Mang thương hiệu đến gần hơn với đối tượng khách hàng
Luôn theo sát và đánh giá hiệu quả chiến lược
TÌM HIỂU THÊM

Ngành hàng khác trong chuỗi giải pháp của Clover

Hơn 9 năm trong ngành, chúng tôi đã xử lý qua hàng trăm case thuộc các ngành hàng khác nhau. Từ sản xuất đến dịch vụ, từ hữu hình đến vô hình.
TÌM HIỂU THÊM

Ngành hàng khác trong chuỗi giải pháp của Clover

Hơn 9 năm trong ngành, chúng tôi đã xử lý qua hàng trăm case thuộc các ngành hàng khác nhau. Từ sản xuất đến dịch vụ, từ hữu hình đến vô hình.

Ngay hôm nay, hãy để khách hàng biết đến bạn

Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc nhận tư vấn miễn phí, đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng để hỗ trợ 24/7.
Liên hệ với phòng kinh doanh

Đăng ký tư vấn miễn phí từ chuyên gia của Clover

Bằng việc check vào ô, bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện của Clover.

Gửi CV tại đây!

Để lại thông tin

Liên hệ phòng kinh doanhGet started