Tính đến năm 2023, tỷ trọng ngành dịch vụ trong GDP của Việt Nam đạt 41,1%, cao hơn so với tỷ trọng của ngành nông nghiệp (14,6%) và ngành công nghiệp (44,3%). Kinh doanh trong ngành dịch vụ được đánh giá mang lại tiềm năng kinh tế không nhỏ, là thị trường mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều khao khát đặt chân vào
Những khó khăn chung cho ngành dịch vụ hiện nay
- Sự cạnh tranh gay gắt: Thị trường dịch vụ ngày càng cạnh tranh gay gắt, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Điều này khiến các doanh nghiệp phải nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
- Chi phí đầu vào tăng cao: Chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp dịch vụ đang tăng cao, bao gồm chi phí nhân công, chi phí nguyên vật liệu, chi phí vận tải,… Điều này khiến các doanh nghiệp phải tìm cách giảm thiểu chi phí hoặc tăng giá dịch vụ, dẫn đến giảm sức cạnh tranh.
- Thay đổi nhanh chóng của công nghệ: Công nghệ đang thay đổi nhanh chóng, tạo ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp dịch vụ, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức. Các doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng công nghệ mới để nâng cao năng lực cạnh tranh.
- Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao: Nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp dịch vụ đang thiếu hụt, đặc biệt là trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng,… Điều này khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển dụng và đào tạo nhân lực.
Tình hình của một số ngành dịch vụ tại Việt Nam
Ngành F&B
Ngành F&B từ lâu được xem là thị trường ăn nên làm ra, tuy nhiên ngành này cũng đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết, khi các doanh nghiệp vừa phải gồng mình chiến đấu cả với các thương hiệu trong nước và quốc tế, mục tiêu để giành được chỗ đứng trong ngành.
Để tồn tại trong ngành F&B lâu dài cũng không phải là chuyện dễ dàng, bởi 0 đến 90% doanh nghiệp kinh doanh trong ngành F&B sẽ thất bại trong 5 năm đầu tiên. Trong tổng 10 doanh nghiệp thì sẽ có từ 6 đến 9 doanh nghiệp từ bỏ. Tại Việt Nam, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2022 có khoảng 100.000 doanh nghiệp thành lập mới kinh doanh trong lĩnh vực này nhưng đáng buồn thay số lượng doanh nghiệp đóng cửa và giải thể lại lên đến con số 60.000 trong năm này.
Ngành bệnh viện – phòng khám
Sự tăng lên nhanh chóng của “tầng lớp trung lưu” tại Việt Nam, cùng với việc nhận thức về sức khỏe của người dân được nâng cao nhiều sau đại dịch Covid-19 đã đẩy mạnh hơn nữa nhu cầu chăm sóc sức khỏe với tiêu chuẩn cao. Đây được xem là điều kiện thuận lợi cho ngành bệnh viện phòng khám phát triển.
Tuy nhiên, ngành này cũng có rất nhiều thách thức, tiêu biểu như việc phải cạnh tranh với các đơn vị cùng ngành, sức ép về danh tiếng, về chiến lược chuyên khoa hay cần có một kế hoạch truyền thông để Pr thương hiệu,…đang là bài toán mà các doanh nghiệp đang ra sức giải quyết.
Trường đại học
Năm 2023: Trung bình mỗi thí sinh đăng ký từ 5 đến 16 nguyện vọng xét tuyển đại học. Và có 1.050.000 là tổng số lượng học sinh dự kiến tốt nghiệp năm 2024. Để làm sao thu hút học viên đăng ký học tập tại trường là một vấn đề muốn thuở mà các trường đại học cần phải suy nghĩ.
Trường tư thục, trường quốc tế
Số lượng các trường tư thục và quốc tế hiện nay vẫn đang không ngừng gia tăng. Bên cạnh cung cấp một ngôi trường học tập đạt chuẩn thì điều này còn gây nên không ít khó khăn cho công tác tuyển sinh của các trường. Theo VietData, nước ta có tổng cộng 3.028 trường tư thục và quốc tế.
Và theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ tuyển sinh của các trường tư thục quốc tế trong năm 2023 dao động từ 50% đến 90%. Tuy nhiên con số này vẫn còn thấp, đòi hỏi các trường phải có chiến lược thu hút học sinh bài bản và chuyên nghiệp.
Ngành Spa – Thẩm mỹ
Kinh doanh Spa – Thẩm mỹ được xem là ngành hái ra tiền. Tuy nhiên để tồn tại và phát triển trong ngành cũng không phải là chuyện đơn giản. Trước hết đó là cần bạn giải quyết bài toán truyền thông khi dư luận đang “chĩa mũi dùi” vào ngành. Và chưa bao giờ như bây giờ, ngành kinh doanh Spa – Thẩm mỹ lại ngập ngụa trong những luồng dư luận trái chiều như hiện nay.
Ngoài việc giải quyết bài toán truyền thông để chứng minh năng lực thì việc cạnh tranh với các đối thủ cũng ngành cũng là một thách thức lớn.
Ngành Nha khoa
Ngành Nha Khoa đang có nhiều cơ hội phát triển, đây được xem là thị trường “gà đẻ trứng vàng”. Tuy nhiên đối thủ trong ngành nha khoa cũng không phải ít, để có thể cạnh tranh, đòi hỏi bạn phải xây dựng thương hiệu tốt và có được chiến lược truyền thông mạnh mẽ.
Du lịch
Sau 2 năm đại dịch, ngành Du lịch nước ta đã và đang dần phục hồi. Song song với sự thăng hoa trong mức độ tăng trưởng thì nhìn chung ngành vẫn còn nhiều thách thức mà các doanh nghiệp kinh doanh phải đối mặt và giải quyết.
Với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, từ các doanh nghiệp lớn, uy tín đến các hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ. Điều này đã tạo ra một môi trường cạnh tranh gay gắt trong ngành du lịch.
Ngoài ra, một vấn đề nhức nhối khác của ngành mà cần có biện pháp giải quyết đó chính đó chính là nạn chèo kéo, ép giá, lừa đảo du khách ở một số nơi, dù cho được thực hiện bởi một ít cá nhân nhưng về lâu dài cũng có thể phá hỏng bức tranh đẹp về ngành du lịch Việt Nam.
Ngành nhà hàng – khách sạn
Ngành Nhà hàng – Khách sạn đang phải gánh chịu nhiều hậu quả tiêu cực từ làn sóng suy thoái kinh tế. Khách hàng đang cố gắng thắt chặt chi tiêu, hạn chế tối đa nhu cầu tìm chỗ ăn ngon hay nơi ở tốt.
Trong đó, chi phí mặt bằng cao – thường chiếm đến 18-20% doanh thu, chi phí nhân công, nguyên vật liệu tăng trong khi số lượng khách hàng giảm, khả năng chi trả cũng giảm, khiến cho nhiều chủ nhà hàng không thể tiếp tục gồng gánh.
Và rồi từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng rồi đến Hội An, giới chủ kinh doanh khách sạn đang trải qua tình cảnh bi đát chưa từng có.
Tuy nhiên, nhìn chung ngành Du lịch Việt cũng có những dấu hiệu tích cực khi nhu cầu du lịch nội địa đang tăng nhanh chóng mặt, hay việc khách nước ngoài cũng dần tìm đến Việt Nam,…
Tối ưu chiến lược Marketing cho ngành dịch vụ cùng Clover
Clover chúng tôi đã triển khai qua hàng trăm dự án cho nhiều đơn vị thuộc các nhóm ngành khác nhau, trong đó đều thu được những kết quả hết sức khả quan. Chúng tôi tự tin khi có thể giúp bạn tối ưu chiến lược marketing cho ngành Dịch vụ khi sở hữu những ưu điểm như:
Resource khổng lồ
Chúng tôi giúp dự án của bạn được triển khai một cách hiệu quả và trơn tru nhất với nguồn lực to lớn có được sau gần 10 năm hoạt động:
- Sở hữu mạng lưới Booking toàn diện, bao gồm:
- Mạng lưới Booking KOLs/KOCs
- Booking viết bài Pr từ các đầu báo lớn
- Booking truyền hình, các đài như HTV7, THVL,…
- Booking Cinema Ads
- Sở hữu hệ thống nền tảng chuyên biệt, tối ưu cho mọi dự án
- QR Code Generator System
- Tracking System SEO Onpage
- Tracking System SEO Offpage
- Đối tác của các nền tảng hàng đầu thế giới
- Partner của Google
- Được hỗ trợ trực tiếp từ Zalo
- Am hiểu nền tảng Facebook, TikTok
- Research giá trị của các tên tuổi lớn
- Sở hữu Research của các công ty nghiên cứu hàng đầu thị trường bao gồm: Nielsen, CI Research, Mibrand Viet Nam,….
9 năm trong ngành Marketing Online
Qua một hành trình dài phấn đấu và triển khai thực tế cho hàng trăm dự án với đủ loại ngành nghề. Clover sắp sửa bước sang năm thứ 10, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn với một lộ trình triển khai các dự án toàn diện
Lộ trình rõ ràng, minh bạch
Trước mỗi dự án, Clover đều luôn tiến hành nghiên cứu kỹ Ngành/Nghề/Thị trường cũng như Insight khách hàng, từ đó chúng tôi giúp bạn đề ra được những giải pháp thực thi dự án hiệu quả, có được kế hoạch và chiến lược rõ ràng.