Mỹ Phẩm
Tính đến năm 2023, Việt Nam có hơn 10.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mỹ phẩm.
Mức độ thị trường cạnh tranh gay gắt là khó khăn chung mà bất cứ ai cũng phải đối mặt khi chọn kinh doanh mỹ phẩm.
Điều này đặt ra cho bạn vấn đề, đó là nếu sản phẩm bạn không có sự khác biệt và độc đáo, thiếu đẳng cấp và sự uy tín,…thì sẽ rất khó để thu hút và giữ chân khách hàng cũng như đối phó với sự cạnh tranh của đối thủ.
Mỹ phẩm là loại sản phẩm khi sử dụng sẽ tiếp xúc trực tiếp đến làn da, mái tóc và cơ thể con người. Nên sản phẩm khi cung cấp đòi hỏi phải đảm bảo được chất lượng, sự an toàn và hiệu quả.
Nếu xuất hiện sai xót liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chứng nhận, thành phần,..thì sẽ rất dễ dẫn đến sự mất uy tín và lòng tin từ phía khách hàng.
Giá cả luôn là yếu tố quan trọng để thúc đẩy khách hàng chọn mua sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp vẫn luôn phân vân giữa việc định giá sản phẩm cao hay thấp. Bởi định giá quá cao thì sẽ khó cạnh tranh nhưng quá thấp thì sẽ không thể bù đắp được cho chi phí đầu tư, vận hành,… khó thu lại lợi nhuận.
Hiểu được khách hàng là một điều vô cùng quan trọng. Đặc biệt khi nhu cầu khách hàng cũng không cố định mà luôn thay đổi liên tục và dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác. Nếu bạn không đổi mới thì rất khó để theo kịp và đáp ứng khách hàng.
Để kinh doanh được hàng trong ngành mỹ phẩm, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có được chến lược truyền thông và tiếp thị mạnh mẽ. Tận dụng sự sáng tạo, xây dựng chiến lược nội dung có giá trị để làm vụt sáng thương hiệu, hấp dẫn và lôi kéo khách hàng.
Tỷ lệ khách hàng quay lại là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự bền vững và phát triển của thương hiệu. Nếu tỉ lệ khách hàng quay lại mua thấp, bạn sẽ mất đi nguồn doanh thu, lợi nhuận ổn định từ khách hàng cũ.
Đánh giá của khách hàng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, sự tin tưởng, ưu tiên, trung thành,… của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ, cửa hàng của bạn.
Nếu bị khách đánh giá thấp sản phẩm, bạn sẽ mất đi khách hàng, doanh thu, lợi nhuận, cũng như bị ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, động lực, niềm tin.
Một trong những khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm là nguồn vốn hạn chế. Các sản phẩm mỹ phẩm thường đòi hỏi nhiều chi phí cho nghiên cứu, phát triển và quảng bá. Với nguồn vốn hạn hẹp, việc duy trì chất lượng sản phẩm và cạnh tranh trên thị trường trở nên khó khăn
Theo nghiên cứu, 95% người sử dụng mỹ phẩm là nữ, trong đó người từ 20 đến 30 chiếm 57%, từ 15 đến 19 chiếm 20% và nhóm từ 30 tuổi trở đi chiếm 18%.
Tuy nhiên nhu cầu sử dụng mỹ phẩm không chỉ dành riêng cho nữ mà phái mạnh hiện nay cũng rất quan tâm. Vì thế bạn cần xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu mà mình sẽ hướng đến.
Đảm bảo sản phẩm khách hàng nhận được là sản phẩm chất lượng và tốt nhất. Đầu tư vào thiết kế logo độc đáo, sản xuất bao bì sáng tạo, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng và lựa chọn đối tác phân phối đáng tin cậy.
Khuyến khích doanh nghiệp hợp tác với các thương hiệu khác trong ngành, liên quan đến sản phẩm như khách sạn, spa và các thương hiệu thời trang.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một cửa hàng trực tuyến hiệu quả, tận dụng nền tảng này để bày bán những sản phẩm và cập nhật các xu hướng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe mới nhất.
Sáng tạo những bài viết thu hút để tăng tương tác cho chiến dịch truyền thông. Đảm bảo những thông điệp đưa ra là có giá trị và giúp ích được cho khách hàng.
Triển khai quảng cáo trên đa nền tảng, thu hút tối đa sự quan tâm của nhóm khách hàng mục tiêu là một trong những giải pháp marketing tối ưu cho ngành Mỹ phẩm.
Tận dụng sức ảnh hưởng và sự tác động của các KOL/KOC dùng trong việc triển khai các chiến lược marketing. Đặc biệt với KOC, doanh nghiệp có thể gửi sản phẩm mỹ phẩm tặng họ trải nghiệm dùng thử để dưa ra những phản hồi khách quan, khen chê theo cảm nhận của họ.
Việc xin ý kiến, đánh giá, nhận xét của khách hàng là việc rất quan trọng mà doanh phải xem xét thực hiện khi triển khai marketing mỹ phẩm. Vì mỹ phẩm chất lượng hay không phụ thuộc nhiều vào hiệu quả sử dụng sản phẩm từ người tiêu dùng.
Clover có đủ nguồn lực để giúp bạn vượt qua khó khăn trong ngành Mỹ phẩm
Với một hành trình dài đã đi qua trong ngành Marketing Online, Clover cam kết dùng sự chân thành, kiến thức và tầm nhìn chiến lược dài hạn của mình để giúp mang đến cho bạn một lộ trình triển khai chiến lược marketing rõ ràng, chuyên nghiệp.