Clover Cookie blog
Khi nghe đến cookie, chắc hẳn bạn nghĩ đây là một loại bánh quy nào đó dùng để ăn. Nghĩ như vậy cũng không sai, nhưng mà cookie còn có một nghĩa khác mà bạn thường xuyên bắt gặp nó mỗi ngày trên mạng Internet. Vậy Cookie của bên thứ nhất, thứ hai và thứ ba là gì? Phân biệt các loại Cookie
Phân biệt các loại Cookie (Cookie của bên thứ nhất, thứ hai và thứ ba)
Dữ liệu của bên thứ nhất, thứ hai và thứ ba đã có từ khá lâu. Đa số không nhận thức được sự khác biệt giữa chúng. Cuộc thảo luận thực sự bắt đầu khi Google và Apple giới thiệu các bản cập nhật ứng dụng và phần mềm có ảnh hưởng đến việc thu thập cookie của bên thứ ba. Tôi nhận được rất nhiều câu hỏi về cookie. Bài viết này bao gồm các định nghĩa về cookie của bên thứ nhất, thứ hai và thứ ba bao gồm các ví dụ. Tôi đang sử dụng thuật ngữ phổ thông nhất có thể, bởi vì không phải ai cũng là một kỹ thuật viên – nhưng mọi người nên biết về nó.
Cookie là gì?
Cookie là một tệp văn bản chứa dữ liệu. Nó chứa thông tin về người dùng truy cập trang web. Bằng cách này, nếu bạn đóng trình duyệt và sau đó mở lại, bạn sẽ không phải nhập tên người dùng và mật khẩu của mình trên trang web đó. Cookie cũng có thể lưu trữ thông tin về các mặt hàng trong giỏ hàng của bạn. Vì vậy, khi bạn rời khỏi trang web để quay lại sau, các mặt hàng sẽ vẫn ở trong giỏ của bạn. Cookie cũng lưu trữ thông tin về các trang đã truy cập hoặc dữ liệu hành vi khác. Ví dụ: một số trang web hiển thị nội dung có liên quan dựa trên các kiểu đọc của bạn. Netflix thực hiện điều này với các bộ phim được đề xuất. Như bạn có thể thấy: cookie là cơ sở tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
Cookie của bên thứ nhất là gì?
Trang web bạn hiện đang truy cập lưu trữ thông tin về chuyến thăm của bạn. Họ làm điều đó bằng cách sử dụng cookie. Vì cookie được tạo và lưu trữ bởi trang web bạn hiện đang truy cập, chúng tôi gọi chúng là cookie của bên thứ nhất. Chúng lưu trữ thông tin về các phiên, các trang đã xem hoặc các mặt hàng trong giỏ của bạn. Họ cũng có thể lưu trữ thông tin về đăng nhập của bạn hoặc các chủ đề yêu thích. Về cơ bản, người xây dựng trang web sẽ chọn những điểm dữ liệu mà anh ta sẽ thu thập để tối ưu hóa trải nghiệm trang web của bạn. Nói về mặt kỹ thuật hơn: cookie của bên thứ nhất được lưu trữ trong cùng một miền với miền mà bạn hiện đang truy cập.
Nói một cách đơn giản, cookie của bên thứ nhất được đặt bởi máy chủ web từ máy chủ web của chính trang web.
Cookie của bên thứ ba là gì?
Cookie của bên thứ ba là những mẩu thông tin không được tạo ra bởi và không được lưu trữ bởi trang web bạn đang truy cập. Nhưng chúng lưu trữ thông tin về hành vi của bạn và lượt truy cập web của bạn. Nó được sử dụng bởi bên thứ ba và đây cũng chính là nguyên nhân hình thành nên cái tên cookie của bên thứ 3. Họ thường bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo, nhắm mục tiêu lại, phân tích và theo dõi.
Giả sử bạn đang mua sách tại tiki.com. Cookie của bên thứ ba lưu trữ thông tin về các sản phẩm bạn đã xem, các sản phẩm bạn đã nhấp hoặc thêm vào giỏ hàng của mình. Bằng cách này, thông tin về hành vi người dùng của bạn trên tiki.com được chuyển đến Doubleclick. Sau đó, khi bạn truy cập một trang web khác như amazon.com, Doubleclick sử dụng thông tin đó để hiển thị các sản phẩm bạn đã xem gần đây hoặc các sản phẩm tương tự trong khi bạn đang duyệt trang web khác đó. Đây được gọi là tiếp thị lại hoặc nhắm mục tiêu lại.
Nói một cách đơn giản, cookie của bên thứ ba được đặt bởi các máy chủ không phải từ trang web bạn đang truy cập.
Ví dụ về cookie của bên thứ ba
Cách hoạt động về mặt kỹ thuật: nó bắt đầu với shopee.vn, người đã thiết lập quảng cáo nhắm mục tiêu lại thông qua máy chủ quảng cáo như Doubleclick. Họ làm điều này vì họ muốn dụ bạn quay lại trang web của họ sau khi bạn rời đi. Trong khi bạn truy cập vào shopee.vn, trang web sẽ tải một đoạn mã từ máy chủ quảng cáo như Doubleclick. Đoạn mã đó thu thập thông tin về lượt truy cập của bạn vào shopee.vn, chẳng hạn như một chiếc tivi mà bạn vừa xem. Khi bạn rời shopee.vn và bạn đang truy cập tiki.com, trang web tiki sẽ tải một đoạn mã từ cùng một máy chủ quảng cáo đó. Cookie của Doubleclick nhận ra bạn là người dùng đã xem tivi.
Dựa trên cấu hình mục tiêu quảng cáo của shopee.vn (giả sử: hoàn tất giao dịch mua của bạn), Doubleclick sẽ tải quảng cáo về truyền hình đó trong khi bạn đang đọc tiki.com. Tiki.com nhận được gì từ điều này? Họ được trả tiền để hiển thị quảng cáo cho người đọc của họ, bằng số lần hiển thị, số nhấp chuột hoặc hiệu suất mua hàng.
Cookie của bên thứ hai là gì?
Cookie của bên thứ hai không được coi là cookie. Có cookie của bên thứ nhất hoặc bên thứ ba. Cookie được lưu trữ bởi miền bạn đang truy cập hoặc bởi miền khác (như ví dụ shopee.vn). Tên bên thứ hai bắt nguồn từ chủ đề dữ liệu của bên thứ hai, mà tôi sẽ đề cập trong một bài viết khác. Về cơ bản, nó có nghĩa là hai bên đã đồng ý về việc chia sẻ cookie. Vì vậy, bạn có một cookie của bên thứ nhất, nó được lưu trữ bởi trang web bạn đã truy cập. Toàn bộ hồ sơ sau đó được chuyển cho một bên khác bằng một số loại thỏa thuận hoặc quan hệ đối tác chung.
Google Chrome có chặn cookie không?
Tất cả các trình duyệt thường được sử dụng đều hỗ trợ cookie. Có một số trình duyệt chặn cookie của bên thứ ba để duy trì quyền riêng tư của người dùng. Google Chrome sẽ ngừng hỗ trợ cookie của bên thứ ba. Điều này sẽ có tác động nghiêm trọng đến bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số vì các nhà tiếp thị kỹ thuật số dựa vào tiếp thị lại cho cả mục đích xây dựng thương hiệu và quảng cáo phản hồi trực tiếp. May mắn thay, theo Blog chính thức của Google, Google không có kế hoạch ngừng hỗ trợ cookie của bên thứ ba vào cuối năm 2023.
Cũng trong blog đó, Google thông báo rằng họ đang nghiên cứu một số công nghệ cho phép các nhà tiếp thị thích ứng với tình hình mới.
Tiếp thị không có cookie của bên thứ ba
Điều này khiến chúng tôi đặt ra câu hỏi: chúng tôi sẽ triển khai các chiến thuật tiếp thị của mình như thế nào nếu chỉ có giới hạn và không có cơ hội nhắm mục tiêu đến đối tượng mới và hiện tại mà thiếu cookie của bên thứ ba?
Từ quan điểm tiếp thị toàn diện, điều này có nghĩa là bây giờ là lúc để nhân đôi việc kết bạn và kết nối với khán giả của bạn. Đã đến lúc ngừng lộn xộn và thực sự bắt đầu quan tâm đến việc tiếp cận với người hâm mộ của bạn ngay bây giờ. Và nếu bạn làm vậy, bạn sẽ có thể kết nối với họ, họ sẽ sẵn lòng chia sẻ dữ liệu của họ với bạn – vì bạn quan tâm và vì bạn mang lại giá trị quan trọng cho họ.
Tìm điểm hấp dẫn đó để quay trở lại với đối tượng có giá trị nhất của bạn, cung cấp giá trị cho họ ngay từ đầu, tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn bằng cách đóng đinh trang đích, bản sao sản phẩm và các tiện ích như thông tin có giá trị miễn phí, vì vậy họ sẽ chọn tham gia để nhận được nhiều hơn cái đó. Và sau đó, bạn sẽ có một người hâm mộ thực sự gắn bó và bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc tiếp thị lại với việc sử dụng cookie của bên thứ ba nữa.