Tạo ra 4,2 nghìn tỷ đô la mỗi năm, không có gì ngạc nhiên khi thương mại điện tử là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường toàn cầu. Hàng triệu người mua sắm ghé thăm các cửa hàng trực tuyến để mua hàng hóa thương mại, đồ gia dụng và mặt khác là bắt kịp xu hướng, có nghĩa là các doanh nghiệp thương mại điện tử hiện đại phải ngày càng cạnh tranh để thành công. Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công này là lựa chọn mô hình thương mại điện tử phù hợp.
Các mô hình thương mại điện tử
Trong thế giới thương mại điện tử, có ba mô hình chính để một sản phẩm có thể được bán được qua internet
Doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C)
Một thương hiệu thương mại điện tử bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng là một doanh nghiệp B2C. B2C đề cập đến các thương hiệu quản lý sản phẩm của riêng họ và bán các mặt hàng cho từng người. Ví dụ điển hình về mô hình B2C đó là shop quần áo, giày dép online: JUNO, MWC…Hãy nhớ rằng một số người sử dụng thuật ngữ DTC (trực tiếp tới người tiêu dùng) thay thế cho B2C. Mặc dù điều đó không hẳn là sai, nhưng tốt nhất nên hiểu DTC là một loại B2C chứ không phải là loại tương đương với nó.
Doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B)
Thương mại điện tử B2B bao gồm các doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho các doanh nghiệp khác. Ví dụ, tại Việt Nam, mô hình B2B thường gặp nhất là các ông lớn Tiki, Lazada, Shopee… Mô hình thương mại điện tử này là một trong những mô hình được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Chỉ riêng ở Mỹ, cứ một công ty B2C thì có 1,6 công ty B2B.
Người tiêu dùng tới người tiêu dùng (C2C)
Doanh nghiệp giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C) là thị trường trực tuyến cho phép người tiêu dùng bán sản phẩm của chính họ cho người tiêu dùng khác. Các nền tảng như eBay và Facebook Marketplace là những ví dụ phổ biến. Mô hình kinh doanh C2C cũng đang phát triển trên toàn thế giới. Một số nền tảng từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng đã chứng kiến mức tăng trưởng đột biến 50% kể từ năm 2020, trong đó các ngành dọc như thời trang, làm đẹp và hàng gia dụng mang lại nhiều cơ hội nhất.
Lựa chọn mô hình thương mại điện tử phù hợp
Chọn mô hình thương mại điện tử phù hợp cho công ty thương mại điện tử của bạn là một hành động cân bằng giữa khách hàng, tài nguyên và thế mạnh cá nhân. Bằng cách trả lời một số câu hỏi đơn giản, bạn có thể loại bỏ các mô hình kém hiệu quả hơn và theo đuổi các cơ hội có ý nghĩa hơn đối với thương hiệu của mình.
Khách hàng của tôi muốn gì?
Đối tượng sử dụng sản phẩm của bạn sẽ xác định phần lớn thương hiệu của bạn, các giá trị của nó và cấu trúc hiệu quả nhất của nó. Thực hiện một nhóm tập trung vào thị trường mục tiêu trước khi bắt đầu bất kỳ thiết lập kinh doanh nào. Hỏi mọi người về nhu cầu, giá trị, mức độ sẵn sàng chi trả cho sản phẩm của bạn và tần suất họ có thể muốn mua lại. Điều này sẽ tạo thành nền tảng cho kế hoạch thương mại điện tử của bạn và hướng sự chú ý của bạn đến mô hình kinh doanh hợp lý nhất. Hãy nhớ rằng: bạn càng biết rõ về đối tượng của mình thì bước này sẽ càng hữu ích.
Tôi có những tài nguyên nào?
Có một sự khác biệt lớn giữa những gì bạn có bây giờ và những gì bạn có thể có sau này . Khi bạn xác định mô hình thương mại điện tử phù hợp, điều quan trọng là phải xem xét các nguồn lực hiện tại của bạn và cách chúng ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn ngày nay.
Điều này đặc biệt liên quan đến vốn . Nếu bạn dự định sản xuất một lượng nhỏ thức ăn trực tiếp trong nhà bếp của mình, mô hình DTC có thể hoạt động tốt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm nhiều loại thực phẩm khác nhau với các hướng dẫn phức tạp, tùy chọn này có thể quá đắt. Chọn mô hình thương mại điện tử của bạn dựa trên những gì bạn có bây giờ. Bạn luôn có thể thay đổi mọi thứ sau này.
Tôi giỏi cái gì?
Hiểu bản thân (và doanh nghiệp của bạn) là thành công, đặc biệt là khi chọn một mô hình kinh doanh. Khi bạn so sánh và đối chiếu các loại có sẵn, hãy xem xét điểm mạnh của bạn đóng vai trò như thế nào đối với từng loại. Nếu bạn là một chuyên gia kinh doanh dày dạn bắt đầu với số vốn đáng kể, bán buôn B2C có thể rất phù hợp. Nếu bạn là một nhà tiếp thị lão luyện hoặc một chuyên gia xây dựng thương hiệu, thì một sản phẩm nhãn trắng/nhãn hiệu riêng có thể là tất cả những gì bạn cần để tạo sự khác biệt cho mình trên thị trường.
Nghiên cứu các doanh nghiệp hiện có để tìm ra loại hình phù hợp
Khi bạn trau dồi các mô hình thương mại điện tử tiềm năng, hãy chú ý đến các thương hiệu thành công chia sẻ thị trường ngách của bạn. Hãy tự hỏi bản thân: Điều gì đang làm việc cho họ? Điều gì không? Mô hình hiện tại của họ có thể được cải thiện để mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh tốt hơn không?
Mặc dù việc đi theo bước chân của các thương hiệu khác sẽ không làm cho mô hình kinh doanh của bạn trở nên độc đáo, nhưng nó sẽ cung cấp một điểm khởi đầu tuyệt vời để khám phá các phương pháp tiếp cận thành công. Giống như mở rộng một bức tường đá, nghiên cứu hiện trạng sẽ cho bạn ý tưởng tốt hơn về cách đạt đến đỉnh. Xem xét cẩn thận điểm mạnh, khán giả và triển vọng cạnh tranh của riêng bạn, tập trung vào các cơ hội mới có thể mang lại cho bạn lợi thế so với những gì đã được thiết lập.
Trên hết, hãy nhớ rằng việc chọn mô hình thương mại điện tử không nhất thiết phải là quy trình một lần là xong. Theo dõi tình hình hoạt động kinh doanh của bạn và đừng ngại thay đổi hoặc điều chỉnh mọi thứ để làm cho chúng hiệu quả hơn. Bằng cách luôn cảnh giác, bạn có thể đưa ra các quyết định hiệu quả hơn nhiều liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình, cả hiện tại và trong tương lai.