Khi chúng ta nghĩ về một thương hiệu, chúng ta thường nghĩ đến logo, cách phối màu và dòng giới thiệu. Nhưng một thương hiệu còn nhiều hơn thế này. Hãy cùng Cloverads tìm hiểu 3 yếu tố cần thiết của một thương hiệu thành công ngay sau bài viết dưới đây!
Thương hiệu là trải nghiệm mà công ty của bạn cung cấp cho khách hàng trong suốt mối quan hệ mua hàng của họ với bạn. Mỗi điểm tiếp xúc của khách hàng là một khoảnh khắc của thương hiệu.
Vậy các yếu tố cần thiết của một thương hiệu thành công là gì? Phát triển thương hiệu của một doanh nghiệp là bước đầu tiên trong việc tạo ra các chiến lược tiếp thị và bán hàng hiệu quả. Nó cho phép toàn bộ khách hàng của bạn hiểu vị trí của bạn trên thị trường và điều đó có nghĩa là bạn (thương hiệu của bạn) phải được trang bị tốt nhất để tiếp cận đối tượng khách hàng của mình bằng những thông điệp phù hợp.
Một thương hiệu vững chắc là nền tảng để xây dựng văn hóa doanh nghiệp và sự phát triển trong tương lai của bạn. Các doanh nghiệp nhưLululemon, Zappos và David’s Tea là những ví dụ điển hình về các công ty đã xây dựng thành công bằng cách sống và hít thở cùng với thương hiệu của họ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các yếu tố cần thiết của một thương hiệu thành công.
3 yếu tố cần thiết của một thương hiệu thành công như sau:
1. Tính nhất quán
Thương hiệu tập trung, nhất quán giúp khách hàng hiểu rõ họ có thể mong đợi điều gì ở bạn. Chúng ta nói rất nhiều về tiếp thị đa kênh (Omni-channel) và một thương hiệu nhất quán là trung tâm của khái niệm này. Bạn cần thể hiện hình ảnh và thông điệp nhất quán cho khách hàng trong mỗi kênh tiếp thị của mình, cho dù đó là trang web, mạng xã hội, email, quảng cáo, bảng hiệu hay trải nghiệm tại cửa hàng.
Bạn xác định thương hiệu của mình như thế nào? Hãy xem xét ba yếu tố cốt lõi sau:
Tuyên bố về tầm nhìn— Bạn muốn đạt được điều gì? Giá trị cốt lõi của bạn là gì? Làm thế nào thương hiệu của bạn sẽ phản ánh điều này? Tuyên bố về tầm nhìn giúp bạn tập trung và tập hợp nguồn lực của mình để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp.
Đề xuất giá trị— Tổ chức của bạn cung cấp giá trị nào cho khách hàng mà không ai khác có thể làm được? Việc xác định đề xuất giá trị độc đáo của bạn cho phép doang nghiệp của bạn tập trung vào một hoặc hai yếu tố khác biệt khiến bạn nổi bật giữa đám đông và cung cấp đúng sản phẩm cho người đang có nhu cầu.
Tuyên bố định vị— Bạn muốn được nhìn nhận như thế nào trên thị trường? Xây dựng thương hiệu là kết hợp kỳ vọng của khách hàng với cách doanh nghiệp của bạn muốn được nhìn nhận. Tuyên bố định vị của bạn mô tả sự cân bằng này.
Thương hiệu của bạn cần được thiết lập một nền tảng vững chắc để đưa doanh nghiệp của bạn vào đời sống hàng ngày của khách hàng. Nó giúp các chiến lược tiếp thị, bán hàng và dịch vụ của bạn dễ dàng nói chuyện với khách hàng bằng một giọng nói quen thuộc, nhất quán. Niềm tin tạo ra doanh số và khuyến khích khách hàng trung thành, và tiếp tục mua hàng của bạn. Đáng tin cậy là yếu tố chính của một thương hiệu thành công. 81% người tiêu dùng nói rằng họ cần phải tin tưởng vào thương hiệu để mua hàng của họ.
Phương pháp duy trì tính nhất quán trong tiếp thị thương hiệu
Đặt các nguyên tắc thương hiệu: Tạo ra các quy tắc và tiêu chuẩn rõ ràng cho các tài liệu hình ảnh, văn bản của thương hiệu là bước đầu tiên quan trọng để thiết lập tính nhất quán. Những nguyên tắc này có thể được sử dụng nội bộ hoặc thậm chí công khai và sẽ giúp doang nghiệp của bạn duy trì các giá trị thương hiệu.
Logo: Đặt các quy tắc về cách bạn muốn biểu trưng của mình hiển thị ở các định dạng khác nhau. Đảm bảo bao gồm các biến thể màu mà bạn sẽ cho phép và các nguyên tắc cho định dạng dọc và ngang.
Bảng màu: Chọn một màu chủ đạo và 3 hoặc 4 tông bổ sung cho bảng màu phụ để nội dung hình ảnh của bạn nhất quán nhưng không đơn điệu. Sự đồng nhất về màu sắc sẽ giúp tăng cường nhận diện thương hiệu.
Hình ảnh: Cung cấp hướng dẫn về loại hình ảnh và hình ảnh minh họa có sẵn hoặc độc quyền để sử dụng. Hãy suy nghĩ về những gì phù hợp với thương hiệu của bạn
Giọng nói: Cá nhân hóa thương hiệu qua giọng nói là một trong những đặc điểm gây ấn tượng với khách hàng ngay tức thì.
Phông chữ: Thông thường, các thương hiệu có một phông chữ chính và một kiểu chữ phụ được sử dụng đa dạng cho tiêu đề, đoạn văn bản hoặc chú thích. Giống như bảng màu, sự đồng nhất của việc xoay vòng các phông chữ có giới hạn sẽ giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu của bạn.
Tính thường xuyên: Hãy nghĩ về tần suất gửi email, đăng bài lên mạng xã hội, tiếp cận trực tiếp bằng thư trực tiếp hoặc triển khai bất kỳ khía cạnh nào khác trong kế hoạch tiếp thị đa kênh của bạn.
2. Cộng đồng
Khi bạn đã có định nghĩa rõ ràng về thương hiệu của mình, bạn có thể tham gia vào thị trường phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Bạn có thể nhắm mục tiêu đến những khách hàng có chung giá trị, hành vi và đặc điểm tính cách mà bạn đã xác định cho tổ chức của mình.
Trải nghiệm thương hiệu nhất quán và được xác định rõ ràng cho phép bạn không chỉ thu hút những khách hàng có chí hướng mà còn cả những nhân viên có chí hướng. Bây giờ bạn đang tạo một cộng đồng. Bằng cách này, một thương hiệu mạnh sẽ làm rõ cách tổ chức của bạn hoạt động cả bên ngoài và bên trong. Yếu tố cộng đồng được xem là yếu tố quan trọng nhất trong các yếu tố cần thiết của một thương hiệu thành công
3. Nội dung
Bây giờ bạn đã có một thương hiệu tập trung rõ ràng, đã đến lúc đưa nó vào cuộc sống. Nội dung là phương tiện để đạt được điều này. Nội dung tốt cho phép bạn tương tác với cộng đồng của mình. Bạn định vị mình là đồng minh của họ bằng cách chia sẻ kiến thức chuyên môn của bạn thông qua cách viết blog, video, hội thảo trên web, đồ họa thông tin, sách điện tử, v.v. Với nội dung này, bạn đang xây dựng sự tương tác với khách hàng và định hình cách họ có thể sử dụng những gì bạn cung cấp để đáp ứng nhu cầu hoặc mong muốn của họ. Hãy lan tỏa thương hiệu của bạn bằng cách xem xét các chiến dịch email hoặc quảng cáo giải thích lý do tại sao tổ chức của bạn là giải pháp tốt nhất hoặc duy nhất cho họ.
3 yếu tố cần thiết của một thương hiệu thành công này cung cấp nền tảng để xây dựng một thương hiệu thành công và cũng có thể trở thành phép thử cho những nỗ lực xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp của bạn trong tương lai. Hãy luôn lắng nghe khách hàng của bạn để đánh giá xem bạn có đang tạo ra trải nghiệm thương hiệu mà bạn đã đặt ra hay không và liệu nó có tiếp tục phù hợp hay không. Hãy tự hỏi bản thân: Liệu chúng ta có còn hiểu chính xác về thương hiệu của chúng ta không? Chúng ta có trình bày nó một cách nhất quán không? Cộng đồng của chúng ta có đang phát triển và ngày càng trở nên gắn bó hơn không? Nội dung của bạn đang củng cố thương hiệu của bạn hay đang làm loãng nó?
Bạn không chắc chắn điều này có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của mình hoặc bắt đầu từ đâu trong hành trình xây dựng thương hiệu? Liên hệ với chúng tôi! Chúng tôi làm việc với các doanh nghiệp trên toàn quốc để giúp xác định thương hiệu thúc đẩy thành công; chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn!
Hãy hỏi chúng tôi câu hỏi của bạn bên dưới hoặc cho chúng tôi biết điều bạn nghĩ tạo nên một thương hiệu tốt.