Khi COVID-19 định hình lại xã hội của chúng ta, mọi người đang ngày càng chuyển sang mua sắm trực tuyến theo nhu cầu và mong muốn. Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch hiện đã giảm đáng kể, nhưng sự thay đổi này vẫn chưa dừng lại. Nhiều nhà bán lẻ kỳ vọng nhu cầu trực tuyến sẽ tiếp tục tăng trong suốt năm 2022 và hơn thế nữa. Một cuộc khảo sát của McKinsey cho thấy các công ty hiện có khả năng thực hiện 80% tương tác với khách hàng của họ bằng kỹ thuật số cao gấp ba lần so với trước đại dịch.
Xu hướng này làm cho ngay bây giờ trở thành thời điểm hoàn hảo để phát triển sự hiện diện trực tuyến và đón đầu xu hướng. Tuy nhiên, việc chuyển từ offline sang kinh doanh online có thể là một thách thức, đặc biệt đối với những người không phải là người am hiểu về kỹ thuật số. Dưới đây là 8 điều quan trọng cần xem xét trước khi bạn bắt đầu.
1. Bạn sẽ quản lý dữ liệu của mình như thế nào?
Dữ liệu là nguồn tài nguyên quý giá và là nền tảng của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết hữu ích về khách hàng và hành vi của họ, cho phép bạn đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh nhằm thúc đẩy thương hiệu của bạn phát triển.
Khi bạn chuyển từ kinh doanh offline sang trực tuyến, lượng dữ liệu mà thương hiệu của bạn thu thập sẽ tăng lên đáng kể. Làm thế nào bạn quản lý dữ liệu này là rất quan trọng. Đầu tiên, xác định dữ liệu nào là xác thực, hữu ích và chính xác. Tiếp theo, hãy đầu tư vào nền tảng khoa học dữ liệu hoặc nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) để thu thập và thống nhất tất cả dữ liệu của bạn theo thời gian thực.
2. Những gì bạn biết về khách hàng của mình
Kinh doanh online mang đến cơ hội xem lại và mở rộng những gì bạn đã biết về khách hàng của mình. Hợp nhất dữ liệu của bạn trong CDP cho phép bạn phát triển chế độ xem 360 độ về khách hàng và hiểu rõ hơn về hành vi, sở thích, mẫu và xu hướng của họ, tạo hồ sơ khách hàng chính xác hơn.
Để dẫn đầu đối thủ, hãy sử dụng công nghệ AI để nâng cao khả năng phân tích dữ liệu của bạn. Các công cụ máy học có thể khai thác sâu hơn những thông tin chi tiết này để tạo các phân khúc khách hàng hiệu quả mà bạn có thể nhắm mục tiêu bằng các quảng cáo và ưu đãi có liên quan. Bạn cũng có thể sử dụng công nghệ máy học để dự đoán hành vi của khách hàng trong tương lai nhằm tập trung vào những khách hàng có giá trị cao.
3. Ưu điểm của phương pháp tiếp cận đa kênh
Chuyển sang kỹ thuật số có nghĩa là các kênh thu hút khách hàng của bạn sẽ tăng lên gấp bội. Ngoài trang thương mại điện tử của bạn, chúng sẽ bao gồm phương tiện truyền thông xã hội, điện thoại di động, email, ứng dụng,…Thay vì tương tác độc lập với từng kênh, khách hàng ngày nay mong đợi các công ty cung cấp trải nghiệm nhất quán trên tất cả các kênh. Do đó, việc áp dụng cách tiếp cận đa kênh là điều cần thiết để giành được người tiêu dùng ngày nay.
Tiếp thị đa kênh là lấy khách hàng làm trung tâm. Điều này liên quan đến việc hiểu tất cả các kênh mà khách hàng của bạn sử dụng để tương tác với thương hiệu của bạn, cũng như thời điểm và cách họ sử dụng từng kênh. Khi một khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại chuyển đổi giữa các kênh kinh doanh online và offline của bạn, mỗi tương tác đều được tính đến và yêu cầu nội dung nhất quán và được cá nhân hóa để đảm bảo trải nghiệm liền mạch.
4. Bạn sẽ tích hợp công nghệ mới vào kinh doanh online như thế nào?
Việc chuyển đổi sang kinh doanh online có thể phức tạp khi các công nghệ mới được đưa vào hỗn hợp. Thách thức chính sẽ là tích hợp các công nghệ mới này với các hệ thống hiện có của bạn, chẳng hạn như CRM, quản lý hàng tồn kho, thanh toán và dịch vụ khách hàng. Thực hiện một cách chính xác là rất quan trọng để tạo ra hiệu quả kinh doanh và mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
Điều cần thiết là bạn chọn các hệ thống và giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp và mục tiêu của mình. Hãy suy nghĩ về những gì bạn cần, từ hệ thống quản lý nội dung (CMS) đến các công cụ tự động hóa tiếp thị.
5. Cách tốt nhất để xây dựng cửa hàng thương mại điện tử
Thiết lập một cửa hàng kinh doanh online đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận. Có hai lựa chọn chính để xem xét: nền tảng hoặc thị trường thương mại của bên thứ ba trong nước chẳng hạn như Shopee, Lazada hay quốc tế như Amazon, Alibaba hoặc xây dựng trang web của riêng bạn từ đầu. Mỗi thứ đều có ưu và nhược điểm riêng.
Các nền tảng thương mại điện tử của bên thứ ba đã có cơ sở khách hàng lớn, vì vậy họ có thể giúp thương hiệu của bạn tiếp xúc được nhiều khách hàng hơn. Chúng cũng dễ quản lý vì những thứ như hậu cần và tiếp thị thường được quan tâm. Để so sánh, việc thiết lập của riêng bạn có thể tốn nhiều công sức hơn, nhưng điểm mạnh là khả năng kiểm soát tốt hơn, hình ảnh thương hiệu mạnh hơn và chiếm ưu thế về lợi thế cạnh tranh.
6. Cách tiếp cận chuỗi cung ứng và hậu cần của bạn
Đại dịch COVID-19 đã phơi bày sự thiếu hiệu quả về nguồn cung và hậu cần của nhiều nhà bán lẻ trực tuyến. Đơn giản là họ không được thiết lập để giải quyết các đơn đặt hàng tăng đột biến cùng với việc đóng cửa các nhà cung cấp ở nước ngoài. Họ cũng không thể đối phó với sự chậm trễ giao hàng do nhu cầu gia tăng.
Để làm cho doanh nghiệp của bạn linh hoạt hơn, hãy suy nghĩ cẩn thận về các quy trình cung ứng của bạn. Bạn sẽ sử dụng các nhà cung cấp quốc tế hay giữ mọi thứ ở địa phương? Bạn sẽ giao hàng trong nước hay nước ngoài? Chính sách hoàn trả của bạn sẽ là gì? Ngoài ra, hãy xem xét đầu tư vào các công cụ quản lý hàng tồn kho thông minh để bạn có thể đưa ra dự đoán nhu cầu chính xác hơn.
7. Khách hàng của bạn sẽ thanh toán như thế nào
Khi bạn kinh doanh online, bạn sẽ không còn có thể thực hiện thanh toán qua quầy. Thay vào đó, bạn cần tự thiết lập để chấp nhận thanh toán trực tuyến thông qua nhiều phương thức thanh toán như thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, ví điện tử, ngân hàng liên kết, … Càng cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn càng tốt.
Đối với điều này, bạn cần một cổng thanh toán và tài khoản người bán. Cổng thanh toán tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch trực tuyến và cho phép bạn xử lý chúng một cách an toàn. Tài khoản người bán giữ và xác minh các khoản thanh toán trước khi gửi chúng vào tài khoản doanh nghiệp của bạn.
Để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, một số nền tảng trang web hiện đã có sẵn hệ thống thanh toán không yêu cầu bạn thiết lập tài khoản người bán.
8. Tầm quan trọng của bảo mật trực tuyến
An ninh mạng là một trong những điều quan trọng nhất cần xem xét trong thương mại điện tử. Nó bảo vệ dữ liệu riêng tư và nhạy cảm của khách hàng, giữ an toàn cho tiền của bạn khỏi gian lận và lừa đảo tài chính, đồng thời đảm bảo thanh toán an toàn.
Nếu không có hệ thống bảo mật trực tuyến dễ nhận biết và huy hiệu tin cậy trên trang web của bạn, khách hàng có thể cảnh giác khi mua hàng của bạn và tìm mua ở nơi khác. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy 60% khách hàng không mua hàng vì không có bằng chứng đáng tin cậy trên một trang web.
Chuyển từ một cửa hàng truyền thống sang mô hình kinh doanh online không phải là điều dễ dàng, nhưng đó là chìa khóa để dẫn đầu và duy trì cuộc chơi. Lập kế hoạch cẩn thận là rất quan trọng. Bằng cách xem xét các yếu tố ở trên, suy nghĩ về chiến lược kinh doanh tổng thể, đồng thời đo lường trong cách tiếp cận của mình, bạn có thể thực hiện quá trình chuyển đổi suôn sẻ.