Định nghĩa thương mại điện tử
Thương mại điện tử là tất cả các hình thức hoạt động thương mại bao gồm mua bán được thực hiện bằng các mạng điện tử. Bằng cách sử dụng Thương mại điện tử, người mua và người bán gặp nhau thông qua các nền tảng có sẵn và thực hiện các hoạt động mua bán trực tuyến. Như vậy, hoạt động mua bán này có thể được thực hiện mọi lúc mọi nơi nên linh hoạt và hiệu quả hơn.
Các loại thương mại điện tử
- Doanh nghiệp đến Doanh nghiệp (B2B)
Website Thương mại điện tử là hoạt động giao dịch điện tử giữa tổ chức kinh doanh với các tổ chức kinh doanh khác. Loại hình Thương mại Điện tử này thường được sử dụng bởi các nhà sản xuất và nhà bán buôn.
- Doanh nghiệp đến Người tiêu dùng (B2C)
Loại hình Thương mại điện tử là một loại hoạt động giao dịch được thực hiện bởi các công ty với người tiêu dùng cuối cùng. Thông thường, loại hình kinh doanh này giao dịch trực tiếp với người tiêu dùng cá nhân.
- Người tiêu dùng đối với người tiêu dùng (C2C)
Mô hình kinh doanh này là mô hình kinh doanh liên quan đến các giao dịch giữa người tiêu dùng và người tiêu dùng. Hai người tiêu dùng không gặp mặt trực tiếp mà thay vào đó họ sử dụng nền tảng trực tuyến của bên thứ ba.
- Người tiêu dùng cho doanh nghiệp (C2B)
Mô hình kinh doanh này ngược lại với C2C. Ở đâu, loại giao dịch này liên quan đến giữa người tiêu dùng và công ty. Thông thường, người tiêu dùng sẽ cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho các công ty cần chúng.
Định nghĩa kinh doanh điện tử
Kinh doanh điện tử là một quy trình kinh doanh được thực hiện bằng kỹ thuật số. Kinh doanh điện tử có thể được định nghĩa là bất kỳ hoạt động nào có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến quá trình mua bán hàng hóa hoặc dịch vụ sử dụng Internet như một phương tiện liên lạc và giao dịch. E-Business cho phép một công ty tương tác với các hệ thống xử lý dữ liệu bên trong và bên ngoài để các hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả.
Chiến lược kinh doanh điện tử trong công ty
- ERP (Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp)
ERP là một trong những chiến lược kinh doanh của hệ thống thông tin công ty có thể được các công ty sử dụng để điều phối các nguồn lực. Ngoài ra, ERP cũng có thể được sử dụng để tìm kiếm các nguồn thông tin có thể được sử dụng trong các quy trình kinh doanh.
- EAI (Chương trình Ứng dụng Doanh nghiệp)
EAI là một chiến lược kinh doanh liên quan đến khái niệm tích hợp các quy trình kinh doanh. Sử dụng hệ thống EAI cho phép các công ty trao đổi thông tin liên quan đến kinh doanh.
- CRM (Quản lý quan hệ khách hàng)
CRM là một chiến lược kinh doanh tập trung vào việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng. CRM dưới dạng phần mềm được thiết kế đặc biệt để tăng lợi nhuận của công ty bằng cách chú ý đến sự hài lòng của khách hàng. Bằng cách sử dụng CRM, công ty có thể tìm hiểu trực tiếp những điều khác nhau liên quan đến người tiêu dùng thông qua một hệ thống đã được thiết kế đặc biệt.
- SCM (Quản lý chuỗi cung ứng)
Chiến lược Kinh doanh Điện tử cuối cùng là SCM, là một chiến lược quản lý liên quan đến chuỗi cung ứng xảy ra giữa công ty và nhà cung cấp. Bằng cách sử dụng chuỗi cung ứng này, công ty sẽ nhận được một số lợi ích vì nó đã có mối quan hệ hoặc hợp tác với nhà cung cấp bằng cách sử dụng hệ thống máy tính có sẵn.
Ưu điểm thương mại điện tử
- Quy trình mua nhanh hơn
Bằng cách sử dụng thương mại điện tử, khách hàng có thể mua hàng trong thời gian ngắn hơn. Khách hàng có thể tìm kiếm và duyệt qua các mặt hàng khác nhau mà họ muốn mua. Bằng cách mua hàng trực tuyến, khách hàng có thể tiết kiệm thời gian hơn so với việc mua sắm tại một cửa hàng thực.
- Giảm chi phí
Giảm chi phí là một trong những lợi thế của mua sắm trực tuyến bằng thương mại điện tử. Người bán sử dụng dịch vụ thương mại điện tử không cần phải trả phí thuê như khi bán tại các cửa hàng thực. Nếu bán tại một cửa hàng thực, người bán phải trả thêm chi phí, thì điều này khác với Thương mại điện tử có thể giảm các chi phí này.
- Quảng cáo và tiếp thị giá cả phải chăng
Một lợi thế khác của việc sử dụng thương mại điện tử là người bán không cần phải chi nhiều tiền để quảng bá sản phẩm của họ. Thương mại điện tử có một số dịch vụ quảng cáo sản phẩm được bán bởi người bán nhanh chóng và giá cả phải chăng. Điều này là do thương mại điện tử là một kênh trực quan mà người bán có thể sử dụng để quảng bá sản phẩm của họ một cách tự do.
- Một số mô hình thanh toán
Thương mại điện tử cung cấp một số phương thức thanh toán mà khách hàng có thể chọn để thanh toán cho các đơn đặt hàng của họ. Khách hàng có thể thực hiện thanh toán bằng Net banking, tiền mặt khi giao hàng, tín dụng hoặc ghi nợ, dịch vụ thanh toán và các dịch vụ khác. Như vậy, khách hàng có thể thực hiện thanh toán theo ý muốn của mình.
- Tính linh hoạt cho khách hàng
Một lợi thế khác của thương mại điện tử là nó cung cấp sự linh hoạt cho khách hàng. Dịch vụ thương mại điện tử hoạt động cả ngày để người bán có thể chào bán sản phẩm của mình bất cứ lúc nào để người mua có thể ghé thăm cửa hàng và mua sản phẩm bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.
- Phản hồi nhanh hơn cho người mua
Sự tương tác giữa người bán và người mua sẽ diễn ra nhanh hơn nếu bạn sử dụng thương mại điện tử. Người bán có thể tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua dịch vụ nhắn tin nhanh. Ngoài ra, thương mại điện tử có thể đáp ứng tốt nhu cầu thị trường như đổi trả hàng hóa nếu hàng hóa không đúng như ý muốn của khách hàng và đổi trả hàng hóa.
- Không có giới hạn phạm vi tiếp cận
Người bán có cửa hàng trực tuyến có cơ hội tiếp cận khách hàng rộng hơn so với người bán tại cửa hàng thực. Thị trường thương mại điện tử có một hệ thống bán hàng và giao hàng khác, để cửa hàng này có thể tiếp cận khách hàng của mình bằng cách sử dụng các phương tiện hậu cần có sẵn với mức giá thấp hơn. Để tất cả các khách hàng mua sắm trực tuyến đều có thể tiếp cận được với cửa hàng trực tuyến.
Thuận lợi kinh doanh điện tử
- Dễ dàng truy cập
Người dùng E-Business có thể dễ dàng truy cập doanh nghiệp của họ ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào. Kênh kinh doanh điện tử sẽ chạy và sẵn có trong 24 giờ để người dùng có thể thực hiện các giao dịch mà không bị giới hạn bởi giờ làm việc.
- Cập nhật nhanh
Các trang web, blog và các phương tiện truyền thông xã hội khác có quyền truy cập vào các bản cập nhật nhanh chóng. Cập nhật hệ thống trên E-Business có thể cải thiện các hoạt động xử lý như khuyến mại, đặt hàng và các hoạt động khác để tốt hơn.
- Tiết kiệm thời gian
Bằng cách sử dụng E-Business, người kinh doanh có thể tiết kiệm thời gian nếu họ muốn làm những việc liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình. Việc tương tác giữa người kinh doanh và khách hàng có thể thực hiện trực tuyến nên không mất nhiều thời gian.
- Yêu cầu vốn ít
Nếu nhìn chung, xây dựng doanh nghiệp phải cần vốn lớn, nhưng với kinh doanh điện tử thì có thể giảm thiểu chi tiêu vốn. Với ít vốn và được hỗ trợ bởi kết nối internet đầy đủ, một người có thể bắt đầu kinh doanh.
Sự khác biệt giữa thương mại điện tử & kinh doanh điện tử
Thương mại điện tử
- Nó dự kiến sẽ nhỏ hơn vì nó là một phần của Kinh doanh điện tử
- Thương mại điện tử là phương tiện giao dịch trực tuyến duy nhất
- Nó chỉ yêu cầu các hệ thống và chiến lược tiếp thị như xác minh và phân tích trong các hoạt động bán hàng.
- Là một phương tiện để quảng bá sản phẩm và dịch vụ
Kinh doanh điện tử
- Phạm vi tiếp cận của nó rộng hơn
- Bao gồm quản lý vốn, nguồn nhân lực và tất cả các quy trình tiếp thị sản phẩm và dịch vụ
- Có thể là một diễn đàn giáo dục để khách hàng có thể tìm hiểu thêm về lợi ích của các sản phẩm và dịch vụ đang được bán trên thị trường.
- Bao gồm một hệ thống hoàn chỉnh
- Bao gồm nhiều phần hỗ trợ kinh doanh
- Kinh doanh điện tử phức tạp hơn và hoàn thiện hơn
- Kinh doanh điện tử là một phần của quá trình lập kế hoạch, sản xuất, quản lý rủi ro, phát triển sản phẩm và dịch vụ, phát triển hệ thống và quản lý tài chính.
Kinh doanh thương mại điện tử của shopee
Theo một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện tại Việt Nam bởi statista.com vào năm 2022, Shopee có tỷ lệ thâm nhập cao nhất trong số tất cả các nền tảng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam, theo đề xuất của 74% người được hỏi. Trong khi đó, các kênh thương mại xã hội như Facebook, Zalo và Instagram có tỷ lệ thâm nhập là 27% trong năm đó.
Chiến lược Tiếp thị Shopee
- Sử dụng các kỹ thuật tiếp thị mới nhất
Một trong những chiến lược tiếp thị của Shopee là luôn sử dụng những thứ mới có tính lan truyền và xu hướng trong cộng đồng. Shopee mời các nghệ sĩ nổi tiếng làm đại sứ để quảng bá nền tảng của mình. Với ý tưởng về phát hành nội dung sáng tạo tại mỗi chương trình khuyến mại, điều đó giúp ứng dụng này dễ nhớ vì nội dung được biết đến rộng rãi, dễ liên quan và đúng mục tiêu.
- Xây dựng nhiều chương trình khuyến mại
Vũ khí được người tiêu dùng Shopee ưa chuộng nhất chính là việc tổ chức chương trình khuyến mãi miễn phí cước phí vận chuyển cho khách hàng. Shopee cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí cho những khách hàng có một số lượt mua nhất định, để có thể thu hút người tiêu dùng mua sắm.
- Đảm bảo giá thấp nhất
Giá cả là một yếu tố chính để xem xét đối với người tiêu dùng. Shopee tận dụng lợi thế này để cạnh tranh với các thị trường khác bằng cách sử dụng chiến dịch “Đảm bảo giá thấp nhất, hoàn tiền gấp đôi”. Như vậy khách hàng có thể quan tâm đến việc mua sắm bằng Shopee.
- Có thị trường mục tiêu rõ ràng
Shopee có thị trường mục tiêu, và đối tượng chính của Shopee là phụ nữ. Điều này là do có nhiều phụ nữ sử dụng thương mại điện tử hơn nam giới, vì vậy Shopee tập trung hơn vào các sản phẩm liên quan đến nhu cầu của phụ nữ.
Hệ thống quản lý shopee
- Hệ thống xử lý giao dịch (TPS)
TPS là một hệ thống thông tin được máy tính hóa có thể được phát triển cho các mục đích kinh doanh. Bằng cách sử dụng hệ thống này, các doanh nghiệp có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu cho các hoạt động giao dịch như bảng lương và hàng tồn kho. Quy trình trong hệ thống này bao gồm sắp xếp dữ liệu, xem dữ liệu, cập nhật dữ liệu và đầu ra nhận được là một báo cáo với chi tiết, danh sách đầy đủ và tóm tắt.
- Hệ thống thông tin quản lý (MIS)
MIS tạo ra thông tin được các công ty sử dụng để đưa ra quyết định và cũng để thống nhất thông tin kinh doanh được vi tính hóa. Tại công ty Shopee, một bộ phận của MIS, cụ thể là Cán bộ Tiếp thị phụ trách việc mang lại tiến bộ trong các hoạt động tiếp thị của công ty.
- Hệ thống hỗ trợ quyết định (DSS)
Hệ thống Hỗ trợ Quyết định gần giống như MIS vì cả hai đều liên quan đến việc ra quyết định. DSS bắt đầu do áp lực từ MIS trong chức năng hỗ trợ quyết định. DSS khác nhau về mức độ phức tạp và mức độ hỗ trợ khắc phục sự cố. Trong công ty Shopee, DSS là Giám đốc Tiếp thị, người lãnh đạo nhân viên tiếp thị và chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định và chính sách.
- Hệ thống thông tin điều hành (EIS)
EIS là một hệ thống được vi tính hóa cung cấp khả năng truy cập dễ dàng vào chi nhánh hành pháp. Tại công ty Shopee, người đóng vai trò là EIS là Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm quản lý và phân tích tất cả các hoạt động kinh doanh chức năng.