Giống như bất kỳ khía cạnh nào khác của một doanh nghiệp, tiếp thị đòi hỏi phải được thực hiện có kế hoạch rõ ràng. Có nghĩa là bạn phải xem xét cẩn thận mọi phần trong chiến dịch tiếp thị của mình. Điều này đặc biệt đúng với tình trạng suy thoái kinh tế hiện nay. Mọi người đều muốn đưa ra quyết định tài chính khôn ngoan trong những thời điểm khó khăn này. Nếu may mắn, điều này sẽ dẫn đến nhiều chuyển đổi hơn và cuối cùng là tạo ra nhiều doanh thu hơn. Dưới đây là 4 sai lầm tiếp thị mà doanh nghiệp cần tránh trong giai đoạn suy thoái kinh tế hiện nay.
1. Không thay đổi hoặc cập nhật chiến lược tiếp thị của bạn
Trên đời này không có gì là vĩnh cửu, điều này cũng đúng với chiến lược tiếp thị của bạn. Nhưng tại sao bạn cần thay đổi hoặc cập nhật chiến lược tiếp thị của mình?
Có ba lý do tiềm ẩn chính:
- Mục tiêu kinh doanh của bạn đã thay đổi.
- Khách hàng của bạn muốn sự đa dạng.
- Các đối thủ cạnh tranh của bạn cũng đang cập nhật
Trong trường hợp suy thoái kinh tế, cả ba điều này có thể xảy ra cùng một lúc. Do đó, điều quan trọng là bạn phải thay đổi hoặc cập nhật các chiến lược tiếp thị của mình càng sớm càng tốt. Các chủ doanh nghiệp nên đánh giá và điều chỉnh cách tiếp cận tiếp thị của mình ít nhất ba tháng một lần. Điều này cho phép nhóm tiếp thị của bạn xoay vòng nhanh chóng nếu họ phát hiện ra rằng một khía cạnh cụ thể của kế hoạch đang hoạt động kém hiệu quả.
2. Không biết bạn đang bán gì cho khách hàng
Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, việc hiểu rõ cơ sở khách hàng của bạn từ trong ra ngoài là rất quan trọng khi quyết định bán gì. Để xác định những gì bạn nên bán trong thời kỳ suy thoái và tránh những sai lầm nhắm mục tiêu kinh doanh phổ biến này, hãy cân nhắc tự hỏi mình những câu hỏi sau:
- Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có khả năng làm gì cho khách hàng của bạn?
- Sản phẩm của bạn có tiết kiệm thời gian cho khách hàng không?
- Sản phẩm của bạn có giải quyết vấn đề khách hàng đang gặp phải không?
Khi bạn đã trả lời tất cả những câu hỏi này, bạn có thể đánh giá liệu các dịch vụ hay sản phẩm của mình có cơ hội thành công trên thị trường hay không. Trong thời kỳ suy thoái, bạn có thể thay đổi hoặc giữ nguyên sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp cho khách hàng của mình. Tuy nhiên, bạn nên có lý do sâu xa hơn để giải thích tại sao các chiến lược tiếp thị của bạn sẽ có lợi.
3. Cắt thay vì giảm
Nói chung, khi lợi nhuận và doanh thu dự kiến giảm, quyết định đầu tiên là giảm chi tiêu cho chi phí biến đổi. Điều này được thực hiện để phù hợp với kỳ vọng của thị trường tài chính.
Một tác động đáng chú ý của các cuộc suy thoái trước đây thể hiện xu hướng tự nhiên của người tiêu dùng là cắt giảm chi tiêu khi gặp khó khăn. Trên thực tế, chi tiêu cho quảng cáo đã giảm 13% trong cuộc đại suy thoái năm 2008. Tuy nhiên, đây là một quyết định sẽ không mang lại kết quả tốt nhất. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mặc dù kinh tế chậm lại, tốt nhất là bạn nên tiếp tục duy trì các nỗ lực tiếp thị và trong nhiều trường hợp, thậm chí tăng chi tiêu để tối đa hóa lợi nhuận dài hạn. Tiếp thị mạnh mẽ trong khi cạnh tranh sẽ tạo ra môi trường lý tưởng cho các bước tăng trưởng dài hạn. Mặt khác, các công ty duy trì hoặc tăng gấp đôi ngân sách tiếp thị của họ sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, tạo ra vô số cơ hội để vượt qua các đối thủ cạnh tranh và đạt được những bước tiến thực sự trên thị trường.
4. Không điều chỉnh chiến thuật giá
Một tác động của suy thoái kinh tế là sự thay đổi trong thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Mặc dù giảm giá có thể hấp dẫn trong thời kỳ suy thoái kinh tế, nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết. Các thương hiệu có thể tồn tại và phát triển với phương pháp này vì họ cho phép khách hàng nhìn thấy giá trị của họ ngay cả khi thời điểm khó khăn. Nếu bạn hạ giá, bạn có nguy cơ có một tỷ suất lợi nhuận thấp. Chỉ khi bạn liên tục thực hiện lời hứa thương hiệu của mình thì khách hàng mới quay trở lại. Cuối cùng, doanh thu và lợi nhuận của công ty bạn sẽ tăng lên nếu bạn có thể duy trì điều đó.