Định vị thương hiệu là gì?
Theo Marc Filser “định vị thương hiệu là nỗ lực đem lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Hay cụ thể hơn, là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với thương hiệu của mình”.
Samuel Thimothy phó chỉ tịch của OneIMS.com, đại lý tiếp thị trong nước và là người đồng sáng lập của Clickx.io, nền tảng tiếp thị kỹ thuật số thông minh. Khi nói đến việc xây dựng một thương hiệu mạnh, chỉ một dòng khẩu hiệu hoặc logo sẽ không nói lên được điều gì. Bạn phải suy nghĩ về cách bạn sẽ được khách hàng nhìn thấy và điều gì sẽ khiến bạn khác biệt với các doanh nghiệp khác cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm tương tự bạn.
Có thể nói điều quan trọng nhất của một doanh nghiệp là phải có chiến lược định vị thương hiệu và đảm bảo thương hiệu của bạn thu hút đúng đối tượng. Nhưng chính xác thì bạn định vị một thương hiệu như thế nào? Bạn bắt đầu từ đâu? Hãy đọc bài viết dưới đây và bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về định vị thương hiệu.
Lấy hai thương hiệu kính râm: Công ty A và Công ty B. Cả hai công ty đều cung cấp kính bảo vệ và cung cấp các loại thấu kính có cường độ khác nhau. Tuy nhiên, gọng kính của nhãn hiệu A được làm bằng thép, trong khi gọng của nhãn hiệu B được làm bằng titan, cực kỳ nhẹ và linh hoạt.
Khung titan sẽ trở lại hình dạng ban đầu ngay cả sau khi bị uốn cong – và đó không chỉ là một đặc điểm thú vị. Đây là lý do giải thích tại sao thương hiệu B là nhà sản xuất kính an toàn và bền nhất trên thị trường. Và đây chính xác là thứ tách biệt họ với phần còn lại.
Nói tóm lại, giống như con người cần một vị thế trong xã hội để được tôn trọng và khẳng định bản thân, cần sự khác biệt để người xung quanh nhớ tới và phân biệt được bạn với muôn ngàn người khác. Thì thương hiệu cũng cần được định vị như thế.
Tại sao định vị thương hiệu lại quan trọng?
Mỗi doanh nghiệp đều có một thương hiệu, nhưng đó là thương hiệu mặc định tự có hay do xây dựng? Bạn có thể chủ động tạo ra chiến lược định vị của riêng mình hoặc để người khác làm điều đó thay bạn. Dưới đây là một số lý do.
Nó cho phép bạn tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình.
Thương hiệu chính là bản sắc của một công ty. Định vị thương hiệu làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo và nó rất quan trọng giúp thu hút sự chú ý của những người đủ quan tâm để thực hiện hành động. Định vị thương hiệu tạo ra sự rõ ràng về đối tượng mà bạn phục vụ. Nó cũng giải thích cho đối tượng mục tiêu của bạn lý do tại sao bạn là công ty tốt nhất cho họ và điều gì làm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên khác biệt.
Nó giúp bạn biện minh cho chiến lược định giá của mình.
Định vị của thương hiệu có thể được sử dụng để biện minh cho chiến lược định giá. Nói cách khác, khi giá của sản phẩm cao vì chất lượng và tính độc quyền, và định vị thương hiệu nhấn mạnh các yếu tố này, thì giá thành sẽ tự động trở nên hợp lý trong mắt khách hàng. Điều này cũng áp dụng cho các sản phẩm có giá cả phải chăng hơn.
Chắc không dưới một lần bạn nghe “Vì sao đôi giày hay chiếc túi này đắt thế? Vì nó là hàng hiệu mà!”
Sáng tạo trên thương hiệu
Mặc dù khá nhiều thương hiệu cung cấp các sản phẩm và dịch vụ rất giống với cùng một thị trường và đối tượng mục tiêu, nhưng chúng khác biệt và duy nhất dựa trên định vị thương hiệu của họ. Đó là lý do tại sao một định vị tốt có thể tạo nên hoặc phá vỡ thương hiệu của bạn. Một chiến lược sáng tạo, đổi mới kết hợp với khả năng thực thi mạnh mẽ sẽ khiến khách hàng quay trở lại nhiều hơn!
Một số mẹo về cách định vị thương hiệu của bạn trên thị trường:
- Hãy là duy nhất.
Tầm quan trọng của việc trở thành duy nhất cần phải được nhấn mạnh. Bạn không thể chỉ thử đi theo lộ trình của người khác bởi vì họ đã được thiết lập với khán giả của họ; nếu mọi người muốn một cái gì đó tương tự như Apple, họ chỉ cần đi ra cửa hàng của Apple và mua nó. Vì vậy, nếu một thương hiệu trông giống hệt đối thủ cạnh tranh có trước, các sản phẩm của thương hiệu đó sẽ không nổi bật hơn so với những sản phẩm của đối thủ.
- Có liên quan.
Đầu tiên và quan trọng nhất, thương hiệu phải hấp dẫn khách hàng. Mức độ đáng tin cậy hoặc mức độ độc đáo của thương hiệu sẽ không có giá trị nếu nó không liên quan đến sự quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu của bạn. Hãy chắc chắn rằng những đặc điểm phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh là quan trọng và được làm nối bật đối với khách hàng. Bạn cần xác định những gì quan trọng nhất đối với khách hàng của bạn và định vị thương hiệu của bạn xung quanh nó.
- Hãy nhất quán.
Bạn có thể thay đổi định vị của mình nhưng phải tìm ra hướng đi chung cho thương hiệu của mình. Mọi người sẽ không biết thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì nếu bạn liên tục thay đổi nó. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bất cứ điều gì bạn đang làm sẽ giúp xây dựng thương hiệu của bạn theo thời gian. Hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn nó đại diện cho 5 hoặc thậm chí 10 năm kể từ bây giờ.
- Đáng tin cậy.
Một số thương hiệu có xu hướng lạm dụng sự thật, điều này không thực sự giúp thiết lập niềm tin giữa họ và khán giả. Đảm bảo rằng mọi điều bạn nói về công ty của bạn đều đáng tin cậy và sẽ kết nối với khách hàng ở mức độ tình cảm, nếu không họ sẽ không tin những gì bạn nói. Mọi thứ phải phù hợp với những gì quan trọng đối với khách hàng của bạn.
Tóm lại, định vị thương hiệu là nền tảng trong xây dựng chiến lược kinh doanh. Nếu định vị sai, thương hiệu của bạn sẽ không thể nào nổi bật so với đối thủ. Vì thế hãy từng bước hoạch định chiến lược định vị để xác định được con đường đúng đắn nhất. Nếu đến đây bạn vẫn còn thắc mắc về định vị thương hiệu, hãy để lại bình luận, chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp.
Quy trình chiến lược định vị thương hiệu 7 bước
Để tạo ra một chiến lược định vị, trước tiên bạn phải xác định tính độc đáo của thương hiệu và xác định điều gì khác biệt giữa bạn với đối thủ cạnh tranh.
Có 7 bước chính để làm rõ vị trí của bạn trên thị trường một cách hiệu quả:
- Xác định cách thương hiệu của bạn hiện đang định vị chính nó
- Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn
- Hiểu cách từng đối thủ cạnh tranh định vị thương hiệu của họ
- So sánh vị trí của bạn với đối thủ cạnh tranh để xác định tính độc đáo của bạn
- Phát triển một ý tưởng định vị khác biệt và dựa trên giá trị
- Tạo một tuyên bố định vị thương hiệu
- Kiểm tra tính hiệu quả của tuyên bố định vị thương hiệu của bạn
Tuyên bố Định vị Thương hiệu là gì?
Tuyên bố định vị là một tuyên bố một hoặc hai câu truyền đạt giá trị độc đáo của thương hiệu cho khách hàng của bạn trong mối quan hệ với các đối thủ cạnh tranh chính của bạn.
Cách tạo Tuyên bố Định vị Thương hiệu
Có bốn yếu tố thiết yếu của một tuyên bố định vị tốt nhất
Khách hàng mục tiêu : Bản tóm tắt ngắn gọn về mô tả cơ bản và nhân khẩu học của nhóm khách hàng mục tiêu mà thương hiệu của bạn đang cố gắng thu hút là gì?
Định nghĩa thị trường : Thương hiệu của bạn đang cạnh tranh ở danh mục nào và thương hiệu của bạn có mức độ liên quan đến khách hàng trong bối cảnh nào?
Lời hứa thương hiệu : Lợi ích (cảm xúc / lý trí) hấp dẫn nhất đối với khách hàng mục tiêu mà thương hiệu của bạn có thể sở hữu so với đối thủ cạnh tranh là gì?
Lý do để tin tưởng : Bằng chứng thuyết phục nhất cho thấy thương hiệu của bạn mang lại lời hứa thương hiệu là gì?
Sau khi trả lời cẩn thận bốn câu hỏi này, bạn có thể tạo ra tuyên bố định vị của mình:
Đối với [khách hàng mục tiêu], [tên công ty] là [định nghĩa thị trường] mang lại [lời hứa thương hiệu] vì chỉ [tên công ty] là [lý do để tin tưởng].
Hai Ví dụ về Tuyên bố Định vị
Amazon.com đã sử dụng tuyên bố định vị sau vào năm 2001 (khi nó hầu như chỉ bán sách):
Đối với những người dùng World Wide Web thích sách, Amazon.com là nhà bán sách bán lẻ cung cấp quyền truy cập tức thì vào hơn 1,1 triệu cuốn sách. Không giống như các nhà bán lẻ sách truyền thống, Amazon.com cung cấp sự kết hợp của sự tiện lợi đặc biệt, giá thấp và sự lựa chọn toàn diện.
Zipcar.com đã sử dụng tuyên bố định vị sau khi thành lập doanh nghiệp của mình được thành lập vào năm 2000:
Đối với những người tiêu dùng thành thị, có trình độ hiểu biết về công nghệ, khi bạn sử dụng dịch vụ chia sẻ xe Zipcar thay vì sở hữu một chiếc xe hơi, bạn sẽ tiết kiệm được tiền trong khi giảm lượng khí thải carbon của mình.
Ví dụ về Slogan của các thương hiệu lớn
Khi bạn đã có một tuyên bố định vị thương hiệu mạnh mẽ, bạn có thể tạo một khẩu hiệu giúp thiết lập vị trí mà bạn đang muốn sở hữu. Dưới đây là 15 ví dụ:
Mercedes-Benz: The Best or Nothing
BMW: The Ultimate Driving Machine
Wharton Business School: The World’s First Business School
Miller Lite: Great Taste, Less Filling
State Farm: Like a good neighbor, State Farm is there.
L’Oreal: Because We’re Worth It
Walmart: Save Money. Live Better
Nike: Just Do It
Coca-Cola: Real Magic
Target: Expect more. Pay less.
Volvo: For life.
Home Depot: How Doers Get More Done