PR kỹ thuật số (Digital PR) là một chiến lược được sử dụng để nâng cao nhận thức về thương hiệu bằng các phương pháp trực tuyến. Theo nhiều cách, Digital PR tương tự như PR truyền thống, nhưng chúng mang lại cơ hội tiếp cận đối tượng rộng hơn nhiều mà không thể tiếp cận chỉ bằng các phương pháp ngoại tuyến. Để tạo ra tác động lớn nhất, PR kỹ thuật số dựa vào các chiến lược trên Internet nhưtối ưu hóa công cụ tìm kiếm(SEO) , tiếp thị nội dung ,tiếp thị ngườiảnh hưởng và phương tiện truyền thông xã hội .
Digital PR là một chiến lược mạnh mẽ có thể cải thiện sự hiện diện và khả năng hiển thị trực tuyến của thương hiệu. Thông tin tĩnh có thể được chuyển thành các cuộc trò chuyện và các công ty có thể nói chuyện trực tiếp với đối tượng mục tiêu của họ bất cứ lúc nào dù ngày hay đêm. Bằng cách kết nối và chia sẻ với khán giả mục tiêu, bạn có thể bắt đầu một cuộc đối thoại làm rõ trọng tâm của mình và lan truyền tin tức cũng như thông tin nhanh hơn bao giờ hết.
PR kỹ thuật số và PR truyền thống
PR truyền thống liên quan đến việc kết nối với các nhà báo để được giới thiệu trên các ấn phẩm in. Có một thời, mục tiêu của một nhà báo chuyên về PR truyền thống là đưa khách hàng của họ lên báo, tạp chí, đài phát thanh và truyền hình. Hầu hết những người chuyên về PR truyền thống đã chuyển trọng tâm của họ sang PR kỹ thuật số, thường tìm thấy lượng độc giả hoặc lượng người xem trên nội dung trực tuyến cao hơn so với ngoại tuyến, mặc dù một số hình thức PR truyền thống vẫn có thể được sử dụng.
Không có quá nhiều con đường trực tuyến để sử dụng để thúc đẩy một doanh nghiệp. PR kỹ thuật số bao gồm nhiều khả năng tiếp thị khác nhau như được phỏng vấn bởi các ấn phẩm trực tuyến, tăng sự hiện diện trực tuyến của bạn và sử dụng sức mạnh tương tác của phương tiện truyền thông xã hội để phát triển và công nhận hơn nữa.
Khả năng quảng cáo trực tuyến gần như vô tận. Các doanh nghiệp cần nhìn xa hơn các cơ hội in ấn và tương tác trực tuyến với đối tượng mục tiêu của họ. Các cơ quan PR kỹ thuật số kết hợp những gì tốt nhất của PR truyền thống với việc tập trung vào các xu hướng mới trong tiếp thị nội dung, tiếp thị truyền thông xã hội, v.v.
Mục tiêu của PR kỹ thuật số
PR kỹ thuật số và PR truyền thống có chung một mục tiêu, đó là giúp cải thiện danh tiếng của khách hàng và tăng khả năng hiển thị của họ đối với các thành viên trong nhóm đối tượng mục tiêu của họ. Cả hai đều là chiến lược để làm cho một thương hiệu dễ nhận biết hơn. Sự khác biệt chính giữa chúng là sự lựa chọn các phương pháp được sử dụng để thực hiện mục tiêu này.
Digital PR nhằm mục đích xây dựng giá trị thương hiệu trong khi sử dụng các công cụ kỹ thuật số. Xây dựng một thương hiệu mạnh trong thời đại kỹ thuật số nơi biển đối thủ cạnh tranh không ngừng phát triển có thể là một thách thức, nhưng có rất nhiều phương pháp có thể được sử dụng để tăng khả năng hiển thị và duy trì tính cạnh tranh.
Triển vọng chỉ là những lựa chọn không giới hạn về việc họ sẽ hợp tác kinh doanh với ai và nó có thể dễ dàng bị đối thủ lấn át nếu bạn không sử dụng PR kỹ thuật số. Một thương hiệu được xác định rõ ràng phải được tạo ra và truyền đạt để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và hiển thị trên các kênh trực tuyến, nơi các thị trường mục tiêu lấy thông tin và tìm kiếm giải pháp cho các điểm yếu của họ.
Làm thế nào PR kỹ thuật số có thể mang lại lợi ích cho thương hiệu
Khi bạn bắt đầu một chiến dịch PR kỹ thuật số, bạn sẽ cố gắng cải thiện nhận thức về thương hiệu và sự hiện diện trực tuyến của mình. Một chiến dịch tập trung có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc thiết lập danh tính trực tuyến của bạn và điều làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo.
Dưới đây là một số cách PR kỹ thuật số có thể mang lại lợi ích cho thương hiệu của bạn:
- Tăng lưu lượng truy cập trang web– Khi thương hiệu của bạn được đề cập trực tuyến thường xuyên hơn và xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau, nhiều người sẽ bắt đầu truy cập trang web của bạn.
- Cải thiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm– Khi nội dung của bạn được xuất bản trên các trang có thẩm quyền cao liên kết đến trang web của bạn, thứ hạng SEO của bạn sẽ được cải thiện cho các từ khóa mục tiêu của bạn. Khi thứ hạng SEO của bạn được cải thiện, điều này cũng sẽ cải thiện lưu lượng truy cập trang web và khách hàng tiềm năng hoặc doanh số bán hàng của bạn.
- Thiết lập bạn như một người có thẩm quyền trong lĩnh vực của bạn– Xuất bản các bài báo chất lượng cao trên các trang có thẩm quyền sẽ cải thiện danh tiếng của bạn như một nguồn thông tin đáng tin cậy và cải thiện niềm tin vào thương hiệu của bạn.
- Tạo khách hàng tiềm năng và bán hàng– Sử dụng chiến lược này, thương hiệu của bạn được nhắc đến thường xuyên hơn trước đối tượng mục tiêu quan tâm, điều này sẽ tạo ra khách hàng tiềm năng từ một số người truy cập trang web của bạn, cuối cùng cũng dẫn đến nhiều doanh số bán hàng hơn.
- Cải thiện hình ảnh thương hiệu của bạn và tăng sự tin tưởng– Đối tượng mục tiêu của bạn sẽ bắt đầu nghe ngày càng nhiều điều tốt đẹp về thương hiệu của bạn và thấy số lượng đánh giá tích cực tăng lên.
Sự khác biệt giữa Tiếp thị và PR kỹ thuật số là gì?
Không có sự khác biệt rõ ràng giữa tiếp thị trực tuyến và PR kỹ thuật số. Nói chung, tiếp thị tập trung cụ thể vào bán hàng trong khi PR tập trung vào việc tạo ấn tượng tích cực về thương hiệu của bạn.
PR kỹ thuật số nhằm mục đích truyền thông tin về thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì, điều gì khiến nó trở nên độc đáo và đặc biệt là những gì đang diễn ra tại thời điểm mới mẻ và thú vị. Nó nhằm mục đích nhiều hơn là tăng lưu lượng truy cập và nhận thức, trong khi tiếp thị thường tập trung hơn vào chuyển đổi.
Với tiếp thị, bạn đang trực tiếp quảng bá một sản phẩm hoặc dịch vụ. Với PR kỹ thuật số, bạn đang quảng bá toàn bộ thương hiệu hoặc công ty. Nguyên tắc cơ bản đằng sau PR kỹ thuật số là quảng cáo điều gì đó đáng chú ý để nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Phần lớn, cần phải xây dựng mối quan hệ và danh tiếng trước khi tiếp thị có hiệu quả. Lý tưởng nhất là PR kỹ thuật số và tiếp thị nên phối hợp với nhau, với mỗi chiến lược bổ sung và làm phong phú thêm cho chiến lược kia.
Cho dù bạn chọn thực hiện PR kỹ thuật số của riêng mình hay nhờ công ty PR kỹ thuật số thực hiện, điều quan trọng là hãy tận dụng sức mạnh của internet để bắt đầu xây dựng thương hiệu của mình, bạn có thể phân tích những gì đang hoạt động và những gì không và thực hiện các thay đổi nếu cần.
Có một bức tranh rõ ràng về đối tượng mục tiêu của bạn là một trong những điều quan trọng nhất bạn cần làm. Nếu bạn không biết rõ ai là khán giả của mình, đã đến lúc tìm hiểu. Sử dụng các cuộc khảo sát và tương tác trên mạng xã hội để tìm hiểu những người quan tâm đến thương hiệu của bạn và thông điệp của nó.
Xác định mục tiêu của bạn là gì và chiến lược nào là cách tiếp cận tốt nhất để nâng cao nhận thức về thương hiệu và hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Tiếp tục sản xuất nội dung có thẩm quyền và bắt đầu xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng và các blogger hàng đầu trong thị trường ngách của bạn. Bạn càng sử dụng nhiều chiến lược PR kỹ thuật số, bạn càng có nhiều khả năng cải thiện danh tiếng thương hiệu và phát triển thành công doanh nghiệp của mình.