Mua sắm trực tiếp trên sàn thương mại điện tử là một trong những xu hướng bán lẻ hot nhất thời điểm hiện nay. Trong đó các thương hiệu bán sản phẩm của họ cho khách hàng trực tuyến trong thời gian thực.
Trung Quốc đã đi trước chúng ta khi nói đến mua sắm trực tiếp trên sàn thương mại điện tử. Với thị trường hiểu biết về công nghệ, có khoảng 1 tỷ người dùng internet, Trung Quốc đã dẫn đầu thế giới về thị trường tiêu dùng kỹ thuật số trong nhiều năm. Do đó, thương mại điện tử phát trực tiếp là một cách phổ biến để quảng bá và bán hàng hóa thông qua các luồng người có ảnh hưởng. Một buổi phát trực tiếp do Viya, người được mệnh danh là “nữ hoàng livestream” của Trung Quốc tổ chức. Đây chỉ là một phần sự kiện bán hàng “Ngày Độc thân 2019” của Taobao nhưng đã thu hút hơn 43 triệu khách hàng . Vào năm 2022, hoạt động mua sắm trực tiếp được dự đoán sẽ đạt doanh thu khoảng 423 tỷ USD tại Trung Quốc.
Theo Giáo sư tiếp thị Thomas S. Robertson của Wharton, đồng thời là giám đốc học thuật của Trung tâm Bán lẻ Jay H. Baker cho biết: “Mua sắm trực tiếp đang nhanh chóng trở thành một phương tiện được lựa chọn của Thương mại điện tử.
Trong một bài báo ông viết cho Harvard Business Review, có tiêu đề “Bán hàng trênTikTokvàTaobao”, Robertson xem xét sự gia tăng của thương mại livestream và đưa ra hướng dẫn cho các công ty muốn bắt kịp xu hướng. Ông đã chia sẻ một số hiểu biết từ bài báo và giải thích lý do tại sao thương mại trực tuyến là một thách thức đối với cả các nhà bán lẻ và các nền tảng truyền thông xã hội mà họ dựa vào để chạy các sự kiện của mình.
Mua sắm trực tiếp là gì? Tại sao nó lại trở nên phổ biến trong thương mại điện tử?
Mua sắm trực tiếp là gì?
Một cách dễ hiểu nhất về mua sắm trực tiếp là hãy nghĩ về nó như một cách khác khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội: Thay vì chỉ thích một bài đăng hoặc theo dõi người có ảnh hưởng yêu thích của bạn, giờ đây khách hàng có thể mua hàng trong thời gian thực dưới dạng video hiển thị sản phẩm phát trực tiếp, nơi khách hàng có thể đặt câu hỏi liên quan đến sản phẩm và mua hàng. Một phiên mua sắm trực tiếp thường được tổ chức bởi một người có ảnh hưởng, người nổi tiếng hoặc thậm chí là nhân viên của công ty. Đây là người thể hiện chất lượng của sản phẩm và trả lời câu hỏi của người dùng. Trong thời gian diễn ra sự kiện phát trực tiếp, khách hàng có thể tương tác với người livestream, đưa ra nhiều yêu cầu và đặt câu hỏi liên quan đến sản phẩm và có thể trực tiếp mua những gì họ thích.
Tại sao mua sắm trực tiếp trên sàn thương mại điện tử lại trở nên phổ biến?
Do trải nghiệm người dùng kém, tỷ lệ tương tác thông qua thanh toán thương mại điện tử truyền thống giảm xuống. Việc phát triển mối quan hệ với khách hàng, hoặc ít nhất là khiến họ cảm thấy được kết nối với thương hiệu, không còn là một việc đã định nữa, nó cần phải được thực hiện.
Các thương hiệu và doanh nghiệp luôn cố gắng cải thiện mối quan hệ của họ với khách hàng mục tiêu bằng cách giữ liên lạc thường xuyên với họ. Trong thời đại kỹ thuật số này, tính năng livestream được thêm vào sàn thương mại điện tử và trở thành một cách phổ biến và hiệu quả để giữ kết nối với khách hàng. Livestream cho phép các doanh nghiệp nhận được phản hồi tức thì từ những người theo dõi họ trong khi phát trực tiếp.
Tính năng livestream không còn giới hạn kết nối cá nhân với các thương hiệu và nhiều người thích tương tác với các thương hiệu yêu thích của họ trong thời gian thực. Vì lý do này, các doanh nghiệp và doanh nhân tận dụng mong muốn kết nối này có thể tối đa hóa việc tạo doanh thu và hiển thị thông qua phát trực tiếp.
Một số lợi ích chính của mua sắm trực tiếp trên sàn Thương mại điện tử
Nhanh chóng tạo ra doanh số bán hàng lớn
Mục đích chính của các các sự kiện livestream, mua sắm trực tiếp giúp doanh nghiệp tạo ra doanh số bán hàng lớn trong thời gian nhất định.
Khi khách hàng xem livestream cảm thấy hứng thú và có ích, họ có thể mời những người khác tham gia vào buổi phát trực tiếp. Điều doanh nghiệp cần làm lúc này là chuẩn bị tốt nội dung, mang đến cho người xem những trải nghiệm tuyệt vời mà họ sẽ muốn kể cho người khác. Đó cũng là lý do tại sao điều quan trọng là phải chọn người phát trực tiếp chính xác cho sự kiện, họ phải thu hút mọi người và kích thích người khác mua hàng.
Thông qua các sự kiện livestream này, bạn sẽ có thể giới thiệu sản phẩm của mình cho hàng nghìn hoặc hàng triệu cá nhân trong một thời gian ngắn. Đồng thời, khách hàng có thể thực hiện toàn bộ quá trình mua hàng rất nhanh chóng. Ngay sau khi khách hàng nhìn thấy sản phẩm trên màn hình, họ có thể đặt trước ngay mà không cần phải xác nhận thêm.
Nếu bạn tiếp cận khách hàng trên sóng livestream một cách chính xác và biết rõ đối tượng của mình, bạn chắc chắn sẽ tăng doanh thu đáng kể.
Tăng mức độ tương tác
Với một lượng lớn các nội dung tiếp thị có sẵn trên trực tuyến hiện nay, khách hàng tiềm năng của bạn liên tục phải đối mặt với các nhãn hiệu, quảng cáo và khuyến mại mới.
Vậy làm cách nào để các nhà tiếp thị có thể giữ chân khách hàng của mình với khoảng thời gian chú ý ngắn hơn?
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà tiếp thị ở Hoa Kỳ, 78% doanh nghiệp Thương mại điện tử tham gia vào hoạt động mua sắm trực tiếp như một cách để thiết lập kết nối với khách hàng của họ. mua sắm trực tiếp cho phép khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn trong thời gian thực. Khi được thực hiện đúng cách, mua sắm trực tiếp trên sàn thương mại điện tử không chỉ thúc đẩy sự tương tác và tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn mà còn thu hút thêm khách truy cập trang web. Chiến lược này cải thiện khả năng giữ chân khách hàng, đồng thời thu hút thêm những khách hàng mới.
Tuyệt vời hơn nữa, việc mua hàng trực tiếp khiến khách hàng có xu hướng lo sợ bị bỏ lỡ. Khách hàng sẽ mua một sản phẩm trong khi sự kiện mua sắm trực tiếp vẫn đang diễn ra, không chỉ vì sản phẩm có ưu đãi kèm theo mà còn vì họ chứng kiến những người khác đã mua sản phẩm đó ngay trước mắt mình.
Cả khách hàng mới và khách hàng cũ sẽ giữ được cảm giác thân thuộc, nhiệt tình và gắn kết với thương hiệu. Trải nghiệm mua sắm trực tiếp tốt sẽ giúp phân biệt thương hiệu của bạn với đối thủ cạnh tranh và có thể giữ chân khách hàng trung thành và lôi kéo khách hàng quay lại nhiều hơn nữa.
Tăng nhận thức về thương hiệu
Để tạo thành công nhận thức về thương hiệu, trước tiên bạn phải đảm bảo bạn có được sự chú ý của khách hàng mục tiêu. Yếu tố tương tác của phát trực tiếp giúp cải thiện khả năng khách hàng nhớ đến bạn.
Như đã nói trước đây, các sự kiện mua sắm trực tiếp thường được tổ chức bởi những người có ảnh hưởng hoặc những người sành sỏi về sản phẩm. Liên kết các mặt hàng của bạn với những người có ảnh hưởng có thể giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng sự quan tâm của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn.
Hơn nữa, việc để một người có ảnh hưởng có mặt trong sự kiện mua sắm trực tiếp của bạn có thể giúp doanh nghiệp nhận được sự yêu thích của khách hàng và cải thiện khả năng phản hồi thương hiệu.
Có thể đưa các sản phẩm kém hiệu quả lên trước
Trải nghiệm mua sắm trực tiếp có thể biến những sản phẩm hoạt động kém thành những sản phẩm có hiệu suất cao. Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy xác định những lý do có thể xảy ra nhất khiến mặt hàng nay không được bán chạy. Nó có đắt không? Có quá khó để sử dụng nó hay không? Sau đó, bạn có thể thông qua livestream để tạo thêm động lực mua hàng cần thiết.
Bạn có thể đính kèm các sản phẩm kém hiệu quả trong các gói duy nhất, chỉ có thể truy cập trong sự kiện mua sắm trực tiếp trên sàn Thương mại điện tử. Sự kiện mua sắm trực tiếp cho phép bạn đẩy nhanh quá trình tiếp thị và tăng doanh số bán hàng tổng thể. Chiến lược này có thể mang lại kết quả nhanh hơn so với các chiến lược tiếp thị thông thường, tạo ra nhiều doanh thu hơn và giải phóng không gian lưu trữ của bạn. Ngoài ra, các sản phẩm kém hiệu quả có thể vươn lên dẫn đầu ngay bây giờ khi một người có ảnh hưởng đã xác nhận chúng. Mua sắm trực tiếp cung cấp mức độ kết nối con người nhanh chóng theo thời gian thực mà hình thức mua hàng trực tuyến thông thường còn thiếu. Điều này là do mua sắm trực tiếp tạo ra kết quả đôi bên cùng có lợi cho cả người bán và người mua. Trong khi khách hàng tận hưởng sự dễ dàng mua hàng từ khắp nơi trên thế giới, các nhà bán lẻ được hưởng lợi từ cơ hội thúc đẩy doanh số bán hàng của họ một cách đáng kể.