Mọi sản phẩm có ý nghĩa đều bắt đầu với một mục tiêu chiến lược sản phẩm rõ ràng. Mục tiêu thiết lập những gì bạn muốn đạt được và tại sao nó lại quan trọng. Bạn cần có một cái nhìn cao cấp về những gì bạn muốn đạt được và biết được bối cảnh thị trường. Một khi bạn vượt qua được nền tảng của chiến lược sản phẩm , bạn cần những cách hữu hình để đạt được thành công. Đó là nơi các mục tiêu chiến lược phát huy tác dụng. Các mục tiêu chiến lược sản phẩm là mối liên kết quan trọng giữa tầm nhìn sứ mệnh doanh nghiệp bạn đã đặt ra và công việc bạn sẽ làm để đạt được nó.
Mục tiêu chiến lược sản phẩm – Bước đệm dẫn dắt thành công của chiến lược kinh doanh
Các mục tiêu chiến lược trong kế hoạch kinh doanh của bạn là những kết quả cụ thể hơn mà bạn muốn đạt được. Chiến lược kinh doanh phác thảo các lĩnh vực trọng tâm mà bạn cần phải làm việc để đạt được tầm nhìn của công ty. Các mục tiêu chiến lược xác định chính xác những gì bạn muốn đạt được trong lĩnh vực trọng tâm đó. Các mục tiêu này phải rõ ràng, có thể đo lường được và có thời hạn. Những kết quả cụ thể, có thể đo lường được, một khi được thực hiện sẽ được thay thế bằng các mục tiêu khác. Việc đạt được từng mục tiêu chiến lược sản phẩm là một chỉ báo rõ ràng về tiến độ của kế hoạch chiến lược kinh doanh và cho bạn biết rằng bạn đang tiến gần hơn đến tầm nhìn của mình.
Lấy ví dụ về nhà sản xuất ô tô. Một trong những mục tiêu chiến lược của họ có thể là ‘giảm 5% lượng khí thải trong 3 năm tới’, hoặc ‘đưa 1 triệu người theo dõi đến các trang mạng xã hội của họ trong vòng 6 tháng để tiếp cận thị trường tốt hơn’. Đây là những mục tiêu rất cụ thể có thể đo lường được và có thời hạn hoàn thành. Vì vậy, các mục tiêu chiến lược cho bạn biết chính xác vị trí của bạn trong X năm tới.
Số lượng các mục tiêu chiến lược bạn nên chọn cũng sẽ phụ thuộc vào khả năng của công ty bạn, tương tự như các lĩnh vực trọng tâm chiến lược. Nếu bạn chọn quá ít mục tiêu, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội và không thể vươn mình quá xa. Mặt khác, nếu bạn chọn nhiều mục tiêu hơn mức bạn có thể xử lý, bạn có thể không đạt được một số mục tiêu đó.