Mặc dù có rất nhiều nguồn lưu lượng truy cập mà các doanh nghiệp có thể khai thác, nhưng hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử đều phụ thuộc rất nhiều vào lưu lượng truy cập phải trả tiền. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, tình hình kinh doanh thương mại điện tử và quảng cáo trả phí đã thay đổi đáng kể. Hơn nữa, hành vi của người tiêu dùng cũng đã thay đổi và tiếp tục giảm. Không nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử thường tối ưu hóa trang web của họ cho lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền, nhưng đây là thời điểm hoàn hảo để thực hiện một bước theo hướng đó. Trong bài đăng trên blog này, chúng tôi sẽ chia sẻ về cách các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể tăng lưu lượng tìm kiêm không phải trả tiền.
1. Tăng lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền nhờ vào từ khóa phù hợp
Có hơn 200 yếu tố xếp hạng tìm kiếm mà Google phân tích trước khi xếp hạng một trang web trong SERPs. Và mặc dù các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đã phát triển vượt bậc trong vài năm qua, ‘từ khóa’ vẫn là chủ đề trung tâm. Bạn sẽ phải có chiến lược khi lựa chọn từ khóa cho chiến dịch SEO của mình.
Đảm bảo xác định các từ khóa có lượng tìm kiếm tương đối cao và mức độ cạnh tranh thấp. Từ khóa đuôi dài cũng có thể là một vũ khí mạnh mẽ, đặc biệt đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử yêu cầu mục đích thương mại và tỷ lệ chuyển đổi cao.
Tuy nhiên, có một yếu tố khác đặc biệt quan trọng đối với các trang web thương mại điện tử. Vì hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử dựa vào lưu lượng truy cập phải trả tiền, trang web của họ hiếm khi có hồ sơ liên kết ngược mạnh. Nếu không có nhiều liên kết ngược, trang web của bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc xếp hạng cao hơn trên trang đầu tiên của Google. Vì vậy, khi bạn đã chọn lọc được một loạt các từ khóa tiềm năng để nhắm mục tiêu, hãy thực hiện tìm kiếm nhanh trên Google và ghi lại ba trang hàng đầu đang xếp hạng cho các từ khóa đó. Nếu trang web của bạn có nhiều tên miền giới thiệu hơn những trang web ở đầu SERPs, bạn sẽ có thể xếp hạng trang của mình trên chúng dễ dàng hơn nhiều.
2. Bố trí từ khóa vào trang web
Sau khi bạn chọn đúng từ khóa, bước tiếp theo sẽ là đưa những từ khóa đó vào trang web của bạn một cách chiến lược. Dưới đây là một số “điểm nóng” mà bạn nên đưa vào từ khóa chính của mình:
- URL của trang web
- Tiêu đề chính của trang web (H1)
- Các tiêu đề phụ (H2 và H3)
- Trong mô tả meta của trang
- Ít nhất một lần trong nội dung chính của trang. Một số chuyên gia SEO khuyên bạn nên bao gồm từ khóa chính trong 150 từ đầu tiên, nhưng không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy những cải tiến nhờ từ khóa đó.
Một trang web thường được xếp hạng cho hàng tá từ khóa. Bạn có thể tìm ra các từ khóa chính xác mà ba trang hàng đầu trong xếp hạng SERPs bằng cách sử dụng công cụ từ khóa & SEO, ví dụ: Ahrefs hoặc SEMRush . Lý tưởng nhất là bạn nên có một danh sách tất cả các từ khóa đó và tiềm năng tìm kiếm của chúng theo thứ tự giảm dần. Điều này sẽ cho phép bạn chọn các từ khóa phụ tốt nhất và đưa chúng vào nội dung của bạn.
3. Mô tả sản phẩm độc đáo và có chiều sâu
Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử gặp khó khăn với tiếp thị nội dung vì họ không có blog hoạt động. Hơn nữa, nhiều trang web thương mại điện tử có mô tả sản phẩm rất ngắn. Do đó, chúng có rất ít chỗ để bao gồm nội dung và từ khóa. Điều này hạn chế cơ hội xếp hạng cho nhiều từ khóa hơn và vị trí cao hơn trong SERPs. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên tạo các mô tả sản phẩm độc đáo và chuyên sâu. Nhiều cửa hàng trực tuyến có nhiều sản phẩm tương tự nhau, chỉ khác biệt nhỏ về thông số kỹ thuật sản phẩm hoặc đối tượng mục tiêu. Bất kể, bạn phải tạo mô tả sản phẩm duy nhất cho từng sản phẩm và trang đích. Nội dung trùng lặp sẽ khiến việc xếp hạng cao hơn trong SERPs trở nên khó khăn hơn.
Một mẹo khác là bao gồm các tính năng, lợi ích, lời chứng thực và mô tả chi tiết trên các trang đích của sản phẩm. Làm như vậy sẽ giúp cải thiện thời gian trung bình trên trang và thời gian dừng, đồng thời giảm tỷ lệ thoát. Mức độ tương tác cao hơn được Google coi là một dấu hiệu tốt và có thể dẫn đến những cải tiến trong bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm.
4. Tốc độ tải website và trải nghiệm người dùng
Trong thế giới SEO ngày nay, trải nghiệm người dùng đóng một vai trò quan trọng và tốc độ tải trang web là một trong những thành phần lớn nhất của nó. Tốc độ tải của một trang web thậm chí còn quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử. Đó là bởi vì tốc độ tải không chỉ ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web trong SERPs mà còn ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi, điều này có tác động trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đang trải qua một giai đoạn khó khăn. Ngay cả sau khi COVID biến mất, có thể sẽ mất một thời gian dài trước khi người tiêu dùng quay lại hành vi mua hàng bình thường của họ, do nền kinh tế suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp cao. Do đó, đây là thời điểm thích hợp để đầu tư vào SEO. Mặc dù kết quả có thể không ngay lập tức, nhưng nó sẽ được đền đáp trong thời gian dài.