Contact salesGet started

Thương mại điện tử B2B: Cơ hội nào cho các doanh nghiệp?

6 Tháng Năm, 2024

Lượt xem: 14

Thương mại điện tử B2B: Cơ hội nào cho các doanh nghiệp?
Đăng ký tư vấn từ chuyên gia
Liên hệ ngay với chuyên gia của chúng tôi để giải đáp những thắc mắc trong quá trình xây dựng doanh nghiệp của bạn
Contact Now

Theo số liệu mới nhất từ eMarketer, dự kiến doanh thu thị trường thương mại điện tử B2B Việt Nam sẽ đạt 83,9 tỷ USD vào năm 2023, tăng 10,4% so với năm 2022. Qua đó chúng ta có thể nhìn nhận được tiềm năng và cơ hội phát triển mạnh mẽ của thương mại điện từ B2B, đặc biệt khi xét nó trong bối cảnh lượng lớn các đơn hàng trực tuyến đang tăng nhanh chóng mặt như hiện nay.

Tuy nhiên, càng tiềm năng sẽ càng nhiều thách thức, dù mô hình thương mại điện từ B2B đang có nhiều hứa hẹn rất tốt, nhưng B2B Việt Nam cũng phải đang đối mặt với vô vàng thách thức khác nhau.

Tổng quan về thương mại điện tử B2B

Thương mại điện tử B2B: Cơ hội nào cho các doanh nghiệp?

B2B là viết tắt của “Business to Business” – một mô hình kinh doanh trong đó các doanh nghiệp tương tác và thực hiện các giao dịch mua bán với nhau. Trong khi B2B truyền thống thường tập trung vào giao tiếp trực tiếp và việc thỏa thuận hợp đồng giữa các bên, thì trong thương mại điện tử B2B, các giao dịch chủ yếu diễn ra trên các nền tảng thương mại điện tử hoặc sàn giao dịch.

>>> Xem thêm: Marketing B2B: Tổng quan, đối tượng và ứng dụng

Tại Việt Nam, mô hình thương mại điện tử B2B đang phát triển và vẫn còn mới mẻ. Các doanh nghiệp muốn bán hàng có thể đăng ký và đưa sản phẩm của mình lên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Ngược lại, các doanh nghiệp muốn mua hàng có thể liên hệ với các sàn này để tìm kiếm sản phẩm phù hợp. Dưới sự giám sát và bảo trợ của các sàn, các giao dịch mua bán diễn ra theo cách minh bạch và công khai, giảm thiểu khả năng xảy ra các hành vi gian lận hay lừa đảo.

Ưu điểm của thương mại điện tử B2B

Sở dĩ nhiều doanh nghiệp lựa chọn kinh doanh thương mại điện tử theo mô hình B2B vì có thể giúp mang lại một quy trình mua hàng riêng biệt, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí bỏ ra cho các khâu trung gian, vận chuyển. Đồng thời góp phần loại bỏ các yếu tố cảm xúc chủ quan và quyết định cảm tính khi giao dịch nhờ mọi thông tin đã được hiển trị rõ ràng, thêm vào đó là tính logic cao trên hệ thống, để doanh nghiệp có được những quyết định sáng suốt khi chốt hợp đồng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Áp dụng mô hình B2B còn mang đến nhiều cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp, tạo dựng một chuỗi mắc xích liên hoàn, nâng cao chỗ đứng và uy tín. Đồng thời còn giúp hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp SMEs. Khi gia nhập những nền tảng thương mại điện tử B2B, doanh nghiệp sẽ có cơ hội đưa hàng hóa của mình đến đúng đối tượng mà không bị cản trở về không gia địa lý.

Đồng thời thương mại điện tử B2B con cho phép trao đổi tiền hàng, phương thức vận chuyển một cách nhanh nhất với chi phí tiết kiệm nhất.

Cơ hội dành cho thương mại điện tử B2B tại Việt Nam

Thương mại điện tử B2B: Cơ hội nào cho các doanh nghiệp?

Theo nghiên cứu của Google, Temasel và Bain & Company, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đã ghi nhận một bước tăng trưởng ấn tượng vào năm 2021, với mức tăng 53% so với năm trước, đạt tổng giá trị ước tính lên đến 13 tỷ USD. Dự báo của DHL Express cũng cho thấy sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng kênh kỹ thuật số trong giao dịch mua bán B2B, với ước tính lên đến 80% vào năm 2025. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã làm gia tăng tốc độ chuyển đổi số này, đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa và kỹ thuật hóa trong lĩnh vực thương mại.

Ngoài ra, các nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng, hành vi của người mua hàng B2B đang có sự chuyển biến rõ rệt. Những người đại diện doanh nghiệp ra quyết định mua hàng B2B hiện nay đang là nhóm người trẻ trên dưới 35 tuổi.

Với nhóm khách hàng mục tiêu này, họ có xu hướng sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong quá trình mua hàng, sẵn sàng dùng các nội dung có sẵn để ra quyết định giao dịch hơn là nghe theo lời tư vấn của nhân viên bán hàng.

Cuối cùng, tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi số vẫn đang diễn ra với tốc độ đáng kể. Sự xuất hiện của một loạt các nền tảng thương mại điện tử mới, đặc biệt là dành cho phân khúc B2B, cung cấp các giải pháp được tinh chỉnh và tối ưu hóa, đồng thời với mức chi phí cạnh tranh, đang tạo ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng.

Gửi CV tại đây!

Để lại thông tin

Liên hệ phòng kinh doanhGet started