Ra đời từ giữa những năm 90 đến đầu những năm 2000, Thế hệ Z (hay còn gọi là “Thế hệ Z”) hiện là nhóm thế hệ lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 32% dân số thế giới. Hiện đang trưởng thành, Gen Z là một trong những nhân khẩu học quan trọng nhất đối với các nhà tiếp thị hiện nay. Không giống như các thế hệ đi trước, hầu hết Gen Z sử dụng các nền tảng mạng xã hội tiềm năng để theo dõi và tương tác với thứ họ yêu thích.
Lựa chọn nền tảng mạng xã hội “phù hợp” là điều không thể thiếu để tiếp cận thành công Thế hệ Z, nhưng việc xác định nền tảng nào mang lại sự phù hợp nhất có thể rất khó khăn đối với nhiều nhà tiếp thị. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến 4 nền tảng mạng xã hội tiềm năng và được yêu thích nhất của giới trẻ gen hiện nay.
Là ứng dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới, với 2,38 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội tiềm năng bật nhất mà doanh nghiệp không thể bỏ qua trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình. Theo Sprout Social Index , 71% người tiêu dùng và 65% nhà tiếp thị có kế hoạch sử dụng nền tảng này nhiều nhất trong năm tới.
Đối với các thương hiệu đang tìm cách tăng phạm vi tiếp cận và phát triển doanh nghiệp, có nhiều khả năng khách hàng tiếp theo của họ là trên Facebook. Các tính năng nhắn tin và đánh giá trên Facebook cũng là những công cụ dịch vụ khách hàng và mạng xã hội quan trọng. Có tới 60% người tiêu dùng nói rằng họ sử dụng Facebook nhiều nhất cho dịch vụ khách hàng, đây là một nền tảng thuận lợi để tiếp cận khách hàng của bạn.
YouTube
Có hơn 98% người thuộc thế hệ Z sử dụng YouTube và 80% sử dụng YouTube ít nhất một lần một tuần. Tuy nhiên, YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới và rất tuyệt vời cho mục đích tiếp thị. Vì vậy đây thực sự là một nền tảng mạng xã hội tiềm năng mà bạn không nên bỏ qua.
Thế hệ Z ưa thích các video thương hiệu trên YouTube có năng lượng cao và ít hoặc không có nội dung sản phẩm, vì vậy hãy sử dụng YouTube cho nội dung giáo dục, vui nhộn liên quan đến thương hiệu của bạn.
Vogue là một ví dụ tuyệt vời về cách điều hành kênh YouTube. Kênh YouTube của Vogue chủ yếu giới thiệu chủ đề Inside The Wardrobe dành cho lĩnh vực thời trang và In The Bag cho lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp. Tạp chí này cũng đang trong quá trình phát triển thêm các chủ đề liên quan đến phim và truyền hình cho mảng đề tài về văn hóa của mình. Kênh Youtube của tạp chí thời trang nổi tiếng Vogue: https://www.youtube.com/watch?v=_9kQm9Rmhkg
Không giống như Facebook, Instagram không có dấu hiệu giảm mức độ phổ biến trong thế hệ Z, với 92% người thuộc thế hệ Z sử dụng ứng dụng vào năm 2021 (trong đó có tới 78% truy cập vào ứng dụng này mỗi ngày). Những người trẻ tuổi thích tập trung vào tính thẩm mỹ của sản phẩm và ứng dụng kể chuyện bằng hình ảnh này hoàn toàn phù hợp với điều đó. Hơn nữa, các nội dung như tính năng mua sắm (trong đó người dùng có thể sử dụng các tính năng thanh toán trong ứng dụng và các trang sản phẩm phù hợp) cho phép những người trẻ có thể chiêm ngưỡng một bộ trang phục trên ứng dụng và sau đó có thể mua nó ngay lập tức.
Đa số người dùng thế hệ Z tin tưởng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hơn rất nhiều so với những người nổi tiếng truyền thống. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 56% Thế hệ Z và thế hệ trẻ đã mua một sản phẩm hoặc dịch vụ sau khi xem một bài đăng về sản phẩm hoặc dịch vụ của một người mà họ theo dõi trên Instagram.
Một thương hiệu điển hình sử dụng hình ảnh của Instagram để làm lợi thế là thương hiệu Savage x Fenty của Rihanna. Ngoài mẫu mã đa dạng, thương hiệu còn kết hợp với các influencer marketing, mà mỗi bài đăng của họ đều gắn thẻ thương hiệu, mang về rất nhiều lượt tương tác không chỉ cho các influencer mà còn cho cả doanh nghiệp.
TikTok – Nền tảng mạng xã hội tiềm năng “hot” nhất hiện nay
Nghiên cứu của Voxburner gần đây đã cho thấy rằng 77% thế hệ gen Z sử dụng TikTok – đây là nền tảng mạng xã hội lớn mà các nhà tiếp thị không nên bỏ qua. TikTok được sử dụng rộng rãi bởi những người từ 16-24 tuổi để giải trí và học tập, nhưng nó cũng là công cụ tuyệt vời để tiếp thị sản phẩm thông qua các thẻ hastag bắt đầu bằng # và quan hệ đối tác với các TikTokers nổi tiếng. Bằng cách khai thác các xu hướng và âm thanh, việc sử dụng TikTok không chỉ mang lại cái nhìn cụ thể về cá tính thương hiệu mà còn cho phép Gen Z thấy được nhiều điều thú vị và vui tươi hơn ở thương hiệu.
Một trong những thương hiệu thành công nhất trên TikTok thời điểm hiện tại có thể kể đến là hãng hàng không Ryanair. Ryanair hiện có 1.8 triệu lượt người theo dõi và trung bình trên 200.000 lượt xem mỗi video. Thương hiệu được biết đến là sử dụng nội dung hài hước, thú vị, gây được tiếng vang lớn với người dùng trẻ. Chiến lược TikTok của Ryanair đi ngược lại với nội dung du lịch khuôn mẫu của nền tảng xã hội tiềm năng khác như Instagram. Nội dung video TikTok của Ryanair nhấn mạnh vào thực tế của ngành du lịch, đề cập các vấn đề từ những hành khách khó tính đến những chuyến bay bị hủy. Nhưng đổi lại, định hướng nội dung này của Ryanair củng cố được thông điệp cốt lõi của thương hiệu, đó là du lịch đơn giản với giá phải chăng. Ryanair thu hút được những người tiêu dùng trẻ bởi sự trung thực, đáng tin hơn là những mẫu nội dung bóng bẩy trên mạng xã hội. Ryanair hiện không chỉ được giới trẻ ở Anh yêu thích mà các thế hệ Gen Z từ Mỹ và châu Á cũng rất quan tâm. Thậm chí còn liên hệ với công ty và yêu cầu họ mở rộng các tuyến bay để cho phép những người trẻ này trải nghiệm dịch vụ của họ.
Bằng cách hiểu những đặc điểm khác biệt của hệ Thế hệ Z, những điều họ quan tâm trên các nền tảng mạng xã hội tiềm năng hiện nay, bạn càng có cơ hội để mở rộng phạm vi khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng và xây dựng một cộng đồng gắn bó. Bằng cách tận dụng triệt để danh sách các nền tảng mạng xã hội tiềm năng ở trên, bạn chắc chắn sẽ truyền tải đúng thông điệp, thông qua đúng kênh, gây tiếng vang với đúng đối với các khách hàng trẻ của mình.