Khi điều hành một công ty, nghiên cứu thị trường cũng giống như vừa lái xe vừa nhìn vào gương chiếu hậu. Phân tích nghiên cứu thị trường được coi là xương sống của bất kỳ doanh nghiệp nào. Khi bạn lần đầu tiên nghĩ ra một ý tưởng kinh doanh hoặc bắt gặp một cơ hội kinh doanh, điều quan trọng là phải hiểu bối cảnh thị trường, đối thủ cạnh tranh của bạn là ai ngoài việc biết người tiêu dùng của bạn. Vài tháng đầu tiên có thể rất bấp bênh đối với bất kỳ hoạt động kinh doanh mới nào và nếu bạn không dành đủ thời gian và công sức để nghiên cứu thị trường. Hãy xem nghiên cứu thị trường đòi hỏi những gì và tại sao việc đầu tư vào nghiên cứu thị trường lại trở nên quan trọng.
Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường là cách đơn giản và hiệu quả nhất để các doanh nghiệp bắt kịp xu hướng của ngành, xác định các vấn đề của người tiêu dùng và theo dõi các đối thủ cạnh tranh thực tế trong khi duy trì lợi thế bằng cách xác định cơ hội kinh doanh. Đây không phải là một hoạt động hay một phương pháp cụ thể, mà chỉ là một nỗ lực để các doanh nghiệp tìm hiểu thêm về đối tượng mục tiêu của họ nhằm duy trì mức độ phù hợp và tuổi thọ của doanh nghiệp. Nghiên cứu thị trường có thể được thực hiện trong các giai đoạn khác nhau tùy thuộc vào các mục tiêu khác nhau. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tung ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, thì việc tiến hành nghiên cứu từ giai đoạn trước khi ra mắt sẽ giúp bạn hiểu được thị trường mục tiêu của mình có thể phản hồi như thế nào về sản phẩm/dịch vụ của bạn và giúp bạn thiết lập một chiến lược kinh doanh đúng đắn để phát triển thương hiệu của mình và bỏ xa các đối thủ cạnh tranh.
5 lý do quan trọng cần nên nghiên cứu thị trường
Sau khi đã hiểu rõ hơn về nghiên cứu thị trường là gì, hãy xem làm thế nào nghiên cứu thị trường có thể chứng tỏ hiệu quả đối với một doanh nghiệp đang phát triển và đảm bảo cho nó tăng trưởng và trường tồn, hay nói một cách đơn giản là tầm quan trọng của nghiên cứu tiếp thị đối với doanh nghiệp.
- Nghiên cứu thị trường giúp bạn phát hiện các cơ hội kinh doanh.
Khi bạn dành đủ thời gian cho nghiên cứu thị trường, bạn không chỉ tìm hiểu sâu về khách hàng của mình mà còn xác định các con đường phát triển khác như quan hệ đối tác khả thi với các doanh nghiệp khác và thỏa thuận thành công có thể cùng có lợi. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu của bạn cũng có thể giúp bạn tìm ra các tiện ích mở rộng sản phẩm, gói sản phẩm và bán thêm có thể giúp tăng doanh thu.
- Nghiên cứu thị trường giúp bạn hiểu sâu về khách hàng của mình
Đối với các doanh nghiệp, vai trò của nghiên cứu tiếp thị phát huy tác dụng trong việc hiểu và giải quyết các vấn đề của khách hàng cũng như các vấn đề của họ một cách chuyên sâu.
- Nghiên cứu thị trường giúp bạn hiểu đối thủ cạnh tranh và cách tiếp cận của họ
Nếu doanh nghiệp của bạn đang ở trong một không gian cạnh tranh gay gắt, việc biết và hiểu những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm là công cụ để thiết lập một chiến lược tiếp thị khác cho doanh nghiệp của bạn. Nghiên cứu thị trường giúp bạn đánh giá những người chơi chính và những gì họ làm. Ngoài ra, cũng có thể giúp bạn xác định những điểm yếu trong cách tiếp cận của đối thủ cạnh tranh và xác định những lỗ hổng mà bạn có thể tận dụng để giành được khách hàng, từ đó xác định tầm quan trọng của nghiên cứu tiếp thị. Biết những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm và đi trước họ là mấu chốt cho sự thành công của doanh nghiệp bạn.
- Nghiên cứu thị trường giúp bạn phát triển kinh doanh
Vai trò của nghiên cứu thị trường là mấu chốt trong việc phát hiện thêm nhiều cơ hội kinh doanh, đưa ra chiến lược tiếp thị hoàn hảo, dẫn đầu đối thủ cạnh tranh, nắm bắt thông tin chi tiết có liên quan và phát triển doanh nghiệp của bạn đồng thời giảm thiểu tổn thất. Nghiên cứu thị trường giúp bạn phân loại các mục tiêu của mình trong khi vẫn phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn. Một chiến lược nghiên cứu hiệu quả sẽ không chỉ giúp bạn dự đoán một số cạm bẫy mà còn giúp bạn vượt qua chúng. Quá trình nghiên cứu thị trường được thiết kế để giảm thiểu rủi ro, đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp và các mô hình tăng trưởng tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp của bạn.
- Nghiên cứu thị trường giúp bạn xác định các kênh tiếp thị phù hợp
Sau khi thành lập doanh nghiệp của mình, bạn cần có một kế hoạch tiếp thị vững chắc để xây dựng nhận thức và thu hút khách hàng. Nghiên cứu thị trường có thể giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu trong các kênh mà họ có nhiều khả năng nhìn thấy thương hiệu của bạn nhất. Tầm quan trọng của nghiên cứu tiếp thị nằm ở chỗ bạn có thể nhận được thông tin chi tiết về khách hàng của mình, họ làm gì, họ có hiểu biết về kỹ thuật số hay không, loại thông điệp nào họ sẽ phản hồi và cách bạn có thể tiếp cận họ. Sau khi có thông tin này, bạn có thể đưa ra chiến lược tiếp thị có tính đến tất cả các kênh truyền thông phù hợp, loại thông điệp phù hợp và loại ngân sách phù hợp để khuếch đại thông điệp.
Nếu bạn là một doanh nghiệp mới bắt đầu, hãy đảm bảo bạn dành đủ thời gian và nguồn lực để hiểu rõ hơn về bối cảnh thị trường vì điều đó giúp ích cho sự thành công và tăng trưởng.