Xây dựng một trang web mới cho doanh nghiệp của bạn là một bước tuyệt vời để có được khách hàng mới, nhưng dừng lại ở đó là chưa đủ nếu bạn muốn khách hàng tiềm năng và Google có thể tìm thấy bạn trên internet. Google cần có thời gian để tìm và xếp hạng một trang web hoàn toàn mới trong kết quả tìm kiếm của mình, vì vậy nếu bạn mới khởi chạy trang web của mình, có thể dễ hiểu tại sao website của bạn không được xếp hạng trên Google. Tuy nhiên, nếu trang web của bạn đã hoạt động được một thời gian, thì có những lý do khác nghiêm trọng hơn. Bài viết này sẽ chỉ ra 5 lý do phổ biến khiến trang web của bạn không được xếp hạng trên Google để tìm cách khắc phục.
Tại sao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm không phải trả tiền rất quan trọng?
Tìm kiếm không phải trả tiền cho phép nội dung và doanh nghiệp của bạn được tìm thấy bởi những người chưa biết bạn tồn tại nhưng đang tìm kiếm giải pháp hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Điều này có nghĩa là bạn có thể thu hút những sự chú ý mới và những khách hàng tiềm năng mới vào các mô tả về dịch vụ của mình và không cần yêu cầu ngân sách quảng cáo để làm như vậy. Vì lượng truy cập đến từ traffic trả phí sẽ cạn kiệt nếu không có sự nhất quán trong việc quảng bá để kéo traffic về website. Nếu trang web của bạn xếp hàng trên Google bằng các kỹ thuật tự nhiên và không phải trả tiền, thì đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ khó vượt qua hiệu suất của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
Và mặc dù các chiến dịch quảng cáo có thể tạo ra kết quả nhanh chóng, nhưng phương pháp này không bền vững. Thứ hạng từ lưu lượng truy cập không phải trả tiền tồn tại trong một thời gian dài.
5 lý do khiến website của bạn không được xếp hạng trên Google
1. Tốc độ trang web của bạn quá chậm
Trung bình, hầu hết các trang web mất khoảng 5 hoặc 6 giây để tải trên thiết bị di động. Bây giờ, hãy đoán xem hầu hết người dùng sẽ ở lại bao lâu trước khi họ rời khỏi trang? Sự khác biệt đó có nghĩa là mọi người không nhận được những gì họ cần đủ nhanh.
Một điều quan trọng cần lưu ý là Google xem xét chỉ số tương tác của bạn, chẳng hạn như những người ở lại trên trang web của bạn so với thoát ra ngay lập tức, như một cách để xác định xem người dùng có thấy trang web của bạn có giá trị hay không. Nếu trang web của bạn có giá trị, người dùng ở lại website của bạn lâu hơn, điều này sẽ giúp xếp hạng công cụ tìm kiếm của bạn. Và ngược lại, nếu người dùng không sẵn sàng chờ trang của bạn tải, họ sẽ không có cơ hội để xem giá trị mà bạn cung cấp và các công cụ tìm kiếm có thể sẽ tác động tiêu cực đến thứ hạng của bạn theo đó.
Để xem trang web của bạn mất bao lâu để tải, bạn có thể thử một số công cụ trực tuyến miễn phí, chẳng hạn như PageSpeed Insights từ Google, hoặc bản dùng thử miễn phí của Semrush. Việc khắc phục sự cố tốc độ trang web chậm có thể bắt đầu bằng việc giảm kích thước tệp hình ảnh, giảm thiểu số lượng video trên một trang và nói chung là giảm số lượng yêu cầu HTTP cho trang web của bạn.
2. Nội dung không tạo được niềm tin
Tất cả các doanh nghiệp (bất kể ngành, quy mô, B2B hay B2C,…) cuối cùng sẽ chỉ thành công nếu mọi người đủ tin tưởng để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Là người mua, chúng ta muốn được lắng nghe, thấu hiểu và thông báo để có thể tìm ra giải pháp tốt nhất cho mình.
Để xây dựng lòng tin đó và để đảm bảo khách hàng tiềm năng của bạn cảm thấy được lắng nghe, thấu hiểu và giúp đỡ, chúng ta cần giải quyết những câu hỏi, lo lắng và băn khoăn lớn nhất của họ trên trang web của mình.
Nếu bạn viết blog thường xuyên, nhưng trang web của bạn không được xếp hạng trên Google, hãy xem nội dung của bạn nói về cái gì và nội dung đó được sắp xếp như thế nào.
Chỉ tạo nội dung và blog cho trang web của bạn là chưa đủ, nội dung phải chứa thông tin hữu ích và đáng tin cậy.
3. Nội dung không nhắm đúng từ khóa mục tiêu
Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xếp hạng trên Google nếu các công cụ tìm kiếm không hiểu rõ câu hỏi mà bạn đang cố gắng trả lời. Nội dung cần phải đủ rõ ràng để mọi người có thể hiểu nhanh những gì bạn đang cung cấp. Bạn có thể làm điều này bằng cách nghiên cứu từ khóa cho nội dung của mình. Điều này không chỉ áp dụng cho các bài viết trên blog mà còn cho bất kỳ trang nào trên trang web của bạn.
Có rất nhiều thứ liên quan đến việc tối ưu hóa cho SEO, nhưng về cơ bản, bạn cần nội dung trên trang web của mình để chuyển tiếp rõ ràng dịch vụ/sản phẩm/công ty của bạn đang giải quyết vấn đề gì và cách mọi người tìm kiếm nó.
Điều này cho thấy tại sao điều quan trọng là phải xác định các từ khóa bạn muốn nhắm mục tiêu, thông qua chiến lược nội dung sẽ thực sự mang lại kết quả cho doanh nghiệp của bạn. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng để biết cách họ nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Sau đó, tạo một chiến lược nội dung phù hợp với những từ khóa đó.
4. Không update nội dung thường xuyên
Như bạn đã thấy ở trên, chỉ xuất bản blog hàng tuần là chưa đủ nếu nội dung đó không có chất lượng phù hợp. Tuy nhiên, ngay cả nội dung được tối ưu hóa cũng cần được xuất bản với tần suất đều đặn góp phần tăng thứ hạng từ khóa.
Tốt nhất nên xuất bản ít nhất 2 đến 3 phần nội dung mới mỗi tuần. Thứ nhất, điều này sẽ giúp bạn đứng trước các khách hàng tiềm năng và giúp bạn luôn được ghi nhớ.
Thứ hai, và quan trọng hơn đối với cuộc thảo luận này, nó làm tăng cơ hội và khả năng xếp hạng tốt của bạn trên Google. Bạn càng có nhiều nội dung trên trang web của mình, Google càng có nhiều cơ hội lập chỉ mục nội dung của bạn cho các từ khóa khác nhau.
Ngoài ra, nếu Google bắt đầu nhận thấy bạn xuất bản nội dung thường xuyên, Google sẽ điều chỉnh lại lịch trình thu thập dữ liệu trên trang web của bạn và truy cập thường xuyên hơn.
Điều này gần giống như việc kiểm tra email. Nếu bạn đã quen với việc không nhận thư trong một khoảng thời gian dài, có lẽ bạn sẽ có ít động lực để kiểm tra email mỗi ngày. Nhưng nếu bạn nhận được thư mỗi ngày, có khả năng bạn sẽ nhớ kiểm tra email thường xuyên.
Về viết blog, các trang web không thường xuyên xuất bản nội dung có thể khiến Google quen với việc chỉ thu thập dữ liệu trang web của họ trên cơ sở không thường xuyên, có thể vài tuần một lần hoặc lâu hơn. Khi nói đến xếp hạng từ khóa, bạn có thể là trang web cuối cùng trong “tâm trí” của Google để thăng hạng từ khóa. Do đó, việc tạo thói quen xuất bản thường xuyên sẽ khiến Google thu thập dữ liệu thường xuyên hơn. Nhưng một lần nữa, điều quan trọng không chỉ là khối lượng hay số lượng, mà còn là chất lượng của chúng.
5. Trang web của bạn có tổ chức/điều hướng kém
Tổ chức trang web cũng là một yếu tố quan trọng trong xếp hạng. Nếu cấu trúc trang web của bạn không rõ ràng, có thể có một số lượng lớn người dùng truy cập vào một trang trên trang web của bạn và sau đó thoát ngay trở lại các trang SERP để cố gắng nhận được câu trả lời tốt hơn cho yêu cầu của họ. Đây được gọi là tỷ lệ thoát và Google không thích khi tỷ lệ này quá cao. Nếu nhiều người truy cập vào trang web của bạn và rời đi ngay lập tức thay vì ở lại và xem thêm nội dung của bạn, điều đó sẽ cảnh báo cho các công cụ tìm kiếm rằng trang web của bạn có thể không tốt lắm.