Chỉ số tiếp thị nội dung và ROI cho phép bạn xem kết quả do chiến lược tiếp thị nội dung của bạn tạo ra. Tiếp thị nội dung đối với việc tạo khách hàng tiềm năng là vô cùng quan trọng. Và do đó, bạn cần nỗ lực quảng bá blog, xây dựng sự hiện diện của thương hiệu trên mạng xã hội…Nhưng liệu bạn có biết bạn thực sự nhận được bao nhiêu giá trị từ những nỗ lực tiếp thị này không?
Một chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả là chìa khóa để tạo ra khách hàng tiềm năng và chuyển đổi. Và để đảm bảo kế hoạch tiếp thị của bạn đang hoạt động như dự kiến, điều quan trọng là phải học cách đo lường ROI tiếp thị nội dung bằng cách theo dõi các chỉ số tiết lộ. Hãy xem trọng tâm của bạn là gì, cùng với 6 chỉ số tiếp thị nội dung quan trọng dưới đây khi đo lường tác động của chiến dịch tiếp thị nội dung.
Tăng ROI tiếp thị nội dung
Tỷ suất hoàn vốn (ROI) là một thước đo hiệu suất được sử dụng để đánh giá hiệu quả hoặc lợi nhuận của một khoản đầu tư hoặc so sánh hiệu quả của một số khoản đầu tư khác nhau. ROI đo lường trực tiếp số lợi nhuận trên một khoản đầu tư cụ thể, so với chi phí đầu tư.
ROI tiếp thị nội dung cho phép bạn xem kết quả được tạo ra bởi các nỗ lực tiếp thị nội dung của bạn, nhưng những kết quả này không phải lúc nào cũng được biểu thị bằng ký hiệu đô la. Một số có thể tập trung vào việc xây dựng nhận thức về thương hiệu, trong khi những nỗ lực của những người khác dành để tăng doanh số bán hàng trực tiếp.
Dù mục tiêu tiếp thị nội dung của bạn là gì, một số yếu tố quan trọng dưới đây có thể giúp cải thiện ROI cho doanh nghiệp của bạn
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Tỷ lệ tiêu thụ (số trang đã truy cập, thời lượng phiên, v.v.)
- Tương tác xã hội (lượt thích, lượt xem, lượt chia sẻ, v.v.)
Các chỉ số tiếp thị nội dung liên quan cụ thể đến ba danh mục này nên là trọng tâm chính của bạn khi đo lường ROI của chiến lược tiếp thị nội dung.
6 Chỉ số Tiếp thị nội dung (Content Marketing) chính
Khi bạn mở Google Analytics, bạn sẽ được xem vô số thống kê và chỉ số liên quan đến hiệu suất trang web, hành vi của người dùng và hơn thế nữa. Tuy nhiên, không phải tất cả những phân tích này đều cần thiết. Nếu bạn đang cố gắng xác định ROI của các nỗ lực tiếp thị nội dung, thì đây là các chỉ số tiếp thị quan trọng nhất.
Lưu lượng truy cập trang web
Website thương hiệu của bạn là chìa khóa cho các nỗ lực tiếp thị nội dung của bạn. Đó là nơi bạn cung cấp nội dung thu hút khách truy cập và cuối cùng chuyển đổi họ thành khách hàng. Một trong những cách dễ nhất để đo lường hiệu quả của trang web của bạn là theo dõi lưu lượng truy cập của nó, bao gồm:
- Tổng số khách truy cập
- Nguồn lưu lượng
- Thời lượng phiên truy cập
- Cam kết của người dùng
- Những thay đổi về lưu lượng không phải trả phí
Bạn có thể tìm thấy khách truy cập của mình đến từ đâu thông qua Google Analytics bằng cách nhấp vào Chuyển đổi > Tổng quan .
Đặc biệt, lưu lượng truy cập giới thiệu cung cấp thông tin chi tiết về các nỗ lực tiếp thị nào tạo ra giá trị cao nhất. Lưu lượng truy cập giới thiệu tăng thường cho thấy rằng khách hàng tìm thấy giá trị trong nội dung bạn cung cấp và quan tâm đến thương hiệu của bạn.
Sử dụng dữ liệu này để điều chỉnh các nỗ lực tiếp thị của bạn nhằm tập trung vào các kênh đang tạo ra những khách truy cập có giá trị cao nhất vào trang web của bạn.
Xếp hạng từ khóa
Xếp hạng từ khóa đo lường cách xếp hạng nội dung của bạn hoặc vị trí cho một từ khóa hoặc cụm từ nhất định khi được tìm thấy thông qua tìm kiếm. Khi người dùng nhập cụm từ đó vào công cụ tìm kiếm, nội dung của bạn sẽ xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả.
SEO và xếp hạng từ khóa cao giúp mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn cho các trang web của bạn. Nếu bạn giành được vị trí hàng đầu trên SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm), sẽ có nhiều người xem nội dung của bạn hơn.
Một cách để hiểu việc nhắm mục tiêu theo từ khóa của bạn đang hoạt động tốt như thế nào là xem những phần nội dung nào mang lại nhiều lưu lượng truy cập nhất cho trang web của bạn từ các công cụ tìm kiếm. Bạn có thể tìm thấy các nội dung cũ hơn liên tục thúc đẩy lưu lượng tìm kiếm đến trang web của bạn.
Tương tác trên mạng xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ cần thiết và hiệu quả để xây dựng nhận thức về thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập web và tạo chuyển đổi.
Để xác định xem các chiến dịch truyền thông xã hội của bạn có tác động hay không, hãy tập trung vào mức độ tương tác của người dùng, chẳng hạn như lượt thích, lượt chia sẻ, lượt bình luận… Khi xem lại các thông tin này, hãy ghi nhớ những câu hỏi sau:
- Nền tảng nào hiệu quả nhất trong việc tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn?
- Những thời điểm nào trong ngày đạt tương tác nhiều nhất?
- Loại nội dung nào tạo sự tương tác nhiều nhất (ví dụ: blog, video hình ảnh,…)
Điều quan trọng là phải lập kế hoạch cẩn thận cho nội dung truyền thông xã hội của bạn để nhắm đến đúng mục tiêu và hướng một số người dùng nhất định đến nội dung mà họ sẽ nhận được nhiều giá trị nhất. Ví dụ: bạn có thể chuyển hướng người dùng Facebook đến trang blog của thương hiệu để biết thêm thông tin, trong khi bạn có thể gửi trực tiếp các giới thiệu LinkedIn đến một trang bán hàng.
Tỷ lệ và chuyển đổi bán hàng
Một trong những số liệu tiếp thị nội dung thông tin và quan trọng nhất để xác định ROI là tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Có bao nhiêu khách truy cập đang chuyển thành khách hàng tiềm năng và bao nhiêu khách hàng tiềm năng đang chuyển thành khách hàng trả phí?
So sánh doanh số bán hàng và doanh thu với tổng số khách truy cập trang web là một cách dễ dàng để biết liệu nỗ lực tiếp thị nội dung của bạn có mang lại giá trị thực sự cho khách hàng tiềm năng hay không.
Google Analytics cũng cho phép bạn tạo các mục tiêu tùy chỉnh, mà bạn có thể sử dụng để đặt và theo dõi các mục tiêu bán hàng. Bằng cách làm này, bạn sẽ có thể thấy phần trăm khách truy cập trang web thực sự mua hàng.
Bạn cũng có thể xem xét các phương tiện mà những khách truy cập này đã đi qua trang web của bạn để đến điểm mua hàng, cung cấp cho bạn những hiểu biết có giá trị về những trang nào đang nuôi dưỡng thành công khách hàng tiềm năng.
Tỷ lệ thoát
Tỷ lệ thoát là một số liệu tiếp thị nội dung đơn giản để đánh giá hiệu quả của các trang đích và nội dung trang web của bạn. Số trang không truy cập là các phiên xem một trang và tỷ lệ thoát của bạn là tổng số trang không truy cập chia cho tổng số lượt truy cập.
Tỷ lệ thoát cao có thể do nhiều yếu tố:
- Trang đích chất lượng thấp
- Điều hướng trang web kém
- Nội dung giá trị thấp
- Thời gian tải kém (mỗi HubSpot, sau năm giây tải, tỷ lệ chuyển đổi giảm hơn 4 phần trăm cho mỗi giây bổ sung)
Nói chung, tỷ lệ thoát cao cho thấy trải nghiệm người dùng kém, trong khi nhiều lượt truy cập trang trong một phiên duy nhất biểu thị một khách hàng tiềm năng chất lượng cao. Giảm tỷ lệ thoát có thể giúp tăng chuyển đổi và ROI tiếp thị nội dung của bạn.
Tỷ lệ tương tác qua email
Danh sách email của bạn là một trong những tài liệu tiếp thị có giá trị nhất mà bạn sở hữu. Bất kỳ ai đã chọn đăng ký vào danh sách email của bạn đều là khách hàng tiềm năng và có thể được hướng dẫn chuyển đổi. Chiến dịch tiếp thị qua email là một cách tuyệt vời để cung cấp nội dung chất lượng cao, có liên quan trực tiếp đến khách hàng hiện tại và tiềm năng.
Bạn có thể theo dõi số lần mở và lần nhấp của email để biết loại nội dung mà đối tượng của bạn quan tâm nhất và bạn có thể sử dụng thông tin này để tạo nội dung có giá trị hướng dẫn người đọc đến bước tiếp theo của kênh bán hàng.