Tất cả chúng ta đều biết Mạng xã hội là một thứ gì đó rất mạnh mẽ và kỳ diệu. Bạn quan tâm đến Tiếp thị truyền thông xã hội – Social media marketing vào năm 2023 (SMM)? Cùng chúng tôi tìm hiểu 6 lợi ích hàng đầu của tiếp thị truyền thông xã hội và tìm hiểu cách nó có thể mang lại lợi ích cho bạn.
Theo một cuộc khảo sát của HubSpot, 92% tất cả các nhà tiếp thị nói rằng các sáng kiến truyền thông xã hội của họ đã làm tăng khả năng hiển thị của hoạt động kinh doanh trực tuyến. Mặt khác, khoảng 80% trong số họ khẳng định rằng các hoạt động truyền thông xã hội của công ty họ đã cải thiện lưu lượng truy cập vào trang web của họ.
Tiếp thị truyền thông xã hội là từ thông dụng hiện tại cho các nhà tiếp thị muốn cải thiện khả năng hiển thị trực tuyến và doanh thu của họ. Lợi ích của Tiếp thị Truyền thông Xã hội đang nhanh chóng trở thành khía cạnh thiết yếu nhất của các kế hoạch tiếp thị qua Internet hiệu quả. Các doanh nghiệp trên toàn thế giới đang khám phá những cách sử dụng mạng xã hội để góp phần vào thành công của doanh nghiệp
1. Tiếp thị Truyền thông Xã hội [SMM] là gì?
Việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và mạng xã hội để bán sản phẩm và dịch vụ của công ty được gọi là tiếp thị truyền thông xã hội (SMM). Các công ty có thể sử dụng tiếp thị truyền thông xã hội để giao tiếp với người tiêu dùng hiện tại và tiếp cận những người tiêu dùng mới đồng thời quảng bá văn hóa, sứ mệnh, mục tiêu, tầm nhìn của họ.
Các nhà tiếp thị có thể đo lường hiệu suất các nỗ lực của họ bằng các công cụ phân tích dữ liệu được xây dựng có mục đích từ tiếp thị truyền thông xã hội.
2. Tầm quan trọng của Tiếp thị Truyền thông Xã hội [SMM]
Các công cụ tìm kiếm như Google là trang web tốt nhất để các doanh nghiệp bán dịch vụ / sản phẩm của họ trực tuyến trong hơn một thập kỷ qua. Các doanh nghiệp địa phương muốn mở rộng quy mô, tăng doanh thu,… phải đầu tư cải thiện sự hiện diện thương hiệu của mình trên hệ thống internet thông qua các công cụ tìm kiếm.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và Tiếp thị truyền thông xã hội (SMM) tạo thành một chiến lược thông minh và hiệu quả về chi phí để thúc đẩy tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tăng mức độ tương tác và chuyển đổi.
Thực tế là mạng xã hội có khả năng tăng tổng lưu lượng truy cập giới thiệu đến các trang web. Điều này ngụ ý rằng bạn nên liên tục tham gia vào các mạng truyền thông xã hội phổ biến nhất. Bạn sẽ tiếp thị doanh nghiệp địa phương của mình và nâng cao sự công nhận thương hiệu với số lượng lớn khách hàng bằng cách làm như vậy.
Thị trường cạnh tranh gay gắt và khách hàng lựa chọn những doanh nghiệp có một không hai. Khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các công ty có thể dễ dàng tiếp cận.
Và một trong những cách các cá nhân tìm hiểu về doanh nghiệp và sản phẩm / dịch vụ của họ là thông qua mạng xã hội. Quan trọng nhất, mạng xã hội sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về các nỗ lực tiếp thị của đối thủ cạnh tranh.
3. Tiếp thị truyền thông xã hội hoạt động như thế nào?
Cách chúng ta hoạt động như một xã hội, chủ yếu là cách chúng ta tương tác với nhau, đã thay đổi do kết quả của phương tiện truyền thông xã hội. Các doanh nghiệp lưu ý khi các nền tảng như Facebook, Twitter và Instagram ngày càng phổ biến. Họ bắt đầu sử dụng tiếp thị truyền thông xã hội để thúc đẩy sở thích của họ trên các nền tảng này. Và thực tế là các trang web này có khả năng ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng.
Các nhà tiếp thị có thể sử dụng nhiều phương pháp và chiến lược khác nhau để quảng bá nội dung và thu hút người dùng tương tác với nội dung đó trên các mạng truyền thông xã hội. Nhiều nền tảng mạng xã hội cho phép người dùng đóng góp dữ liệu địa lý, nhân khẩu học và cá nhân chính xác, cho phép nhà quảng cáo nhắm mục tiêu thông điệp của họ đến những gì người dùng mạng xã hội có nhiều khả năng phản hồi nhất.
Theo Buffer, có năm trụ cột chính của tiếp thị truyền thông xã hội:
- Quảng cáo: Chi tiền cho quảng cáo trên mạng xã hội là một phương pháp tuyệt vời để tiếp thị và phát triển công ty.
- Lắng nghe và Tương tác: Theo dõi những gì người dùng, khách hàng và những người khác nói về các bài đăng, thương hiệu và các tài sản khác của công ty. Điều này có thể cần sử dụng một công cụ tương tác trên mạng xã hội.
- Phân tích và Báo cáo: Biết được mức độ tiếp cận của các bài đăng của bạn là một phần quan trọng cho việc hiển thị chúng trên mạng xã hội, do đó, các chỉ số về mức độ tương tác và phạm vi tiếp cận là điều cần thiết.
- Lập kế hoạch và Xuất bản: Các công ty nên lập kế hoạch cho nội dung của họ (ví dụ: chiến dịch của bạn sẽ có video hay hình ảnh? Bạn có bao nhiêu chiến dịch? và chúng sẽ được hiển thị trên nền tảng nào?
- Mục tiêu: Các nền tảng truyền thông xã hội được sử dụng như thế nào và loại tài liệu được chia sẻ đều là một phần của giai đoạn xác định chiến lược và mục tiêu.
Các công ty có thể đảm bảo rằng họ tập trung nguồn lực của mình vào nhóm đối tượng mà họ muốn tiếp cận bằng tiếp thị truyền thông xã hội vì khán giả có thể được phân khúc tốt hơn so với các nền tảng tiếp thị truyền thống khác.
Sau đây là một số thước đo được sử dụng để đánh giá hiệu suất của tiếp thị truyền thông xã hội (còn được gọi là tiếp thị kỹ thuật số hoặc tiếp thị điện tử):
- Google Analytics cung cấp thông tin trên các trang web.
- Tỷ lệ phản hồi của khách hàng, hoặc số lần người tiêu dùng viết về một công ty trên mạng xã hội, là những số liệu quan trọng cần theo dõi.
- Phạm vi tiếp cận hoặc mức độ lan truyền của một chương trình khuyến mại hoặc thông tin được chia sẻ bởi khách hàng
- Lợi tức đầu tư (ROI)
Bây giờ, chúng ta hãy đi sâu vào 6 Lợi ích hàng đầu của Tiếp thị Truyền thông Xã hội (SMM).
4. 6 lợi ích hàng đầu của Tiếp thị Truyền thông Xã hội (SMM)
4.1. Dịch vụ khách hàng tốt hơn, cải thiện thông tin chi tiết về đối tượng
Tất cả các chủ doanh nghiệp đều muốn cung cấp dịch vụ khách hàng hiệu quả. Họ luôn chú ý đến phương tiện truyền thông nào là tốt nhất và có thể hỗ trợ họ thu được những thông tin chi tiết thực sự về khách hàng mà họ có thể sử dụng để chăm sóc khách hàng. Phương tiện truyền thông xã hội giúp các nhà tiếp thị và chủ sở hữu công ty dễ tiếp cận đến khách hàng mục tiêu và các thông tin về nhân khẩu học, sở thích của họ hơn bao giờ hết.
Các chuyên gia tiếp thị có thể sử dụng mạng xã hội để theo dõi và đánh giá những gì khách hàng tiềm năng của họ đang tìm kiếm và thảo luận, cho phép họ điều chỉnh chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội cho phù hợp. Điều quan trọng là các công ty internet phải sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thu thập dữ liệu người tiêu dùng nhằm phục vụ tốt hơn các yêu cầu của người tiêu dùng.
Khách hàng thích sử dụng dịch vụ của công ty hơn khi họ tin rằng bạn sẽ sẵn sàng hỗ trợ nếu họ gặp vấn đề. Các công cụ phân tích, báo cáo kết quả có thể sử dụng để tìm hiểu về sở thích hành vi của khách hàng và điều chỉnh dịch vụ khách hàng của bạn cho phù hợp để cải thiện hiệu quả chiến dịch truyền thông xã hội
Các nhà tiếp thị có thể tương tác với khán giả trong phần nhận xét và nhanh chóng trả lời các câu hỏi và mối quan tâm của họ. Mặc dù có nhân viên chăm sóc khách hàng để giải quyết vấn đề, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên liên hệ với khách hàng và khắc phục sự cố thông qua phương thức giao tiếp mà họ quen thuộc, chẳng hạn như mạng xã hội.
4.2. Nâng cao nhận thức về thương hiệu và nhận diện thương hiệu hiệu quả
Người tiêu dùng thích mua các nhãn hiệu mà họ nhận ra, do đó, đạt được nhận thức về nhãn hiệu hiệu quả là một trong những mục tiêu tiếp thị quan trọng nhất của các công ty. Thật đáng khâm phục, tiếp thị qua mạng xã hội cho phép bạn đạt được mức độ nhận biết thương hiệu đó.
Lợi ích của mạng xã hội đối với doanh nghiệp là rất lớn, đó là lý do tại sao nó là một trong những công cụ tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả nhất để cung cấp nội dung và tăng khả năng hiển thị và nhận diện thương hiệu của bạn.
Hơn 90% các nhà tiếp thị báo cáo rằng các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội của họ đã nâng cao nhận thức về thương hiệu bằng cách chỉ dành vài giờ mỗi tuần. Để bắt đầu, trước tiên bạn phải xây dựng hồ sơ truyền thông xã hội cho công ty của mình. Bắt đầu giao tiếp với mọi người sau khi bạn hài lòng với trang của mình. Đây có thể là một trong những lợi ích doanh nghiệp quan trọng nhất của mạng xã hội.
Bạn nên tập trung vào ảnh bìa của các trang xã hội của công ty mình và sau đó kêu gọi nhân viên, người quen, bạn bè, đối tác kinh doanh và nhà tài trợ “thích” và “chia sẻ” trang của bạn. Tương tác với tài liệu của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội sẽ nâng cao nhận diện thương hiệu và hỗ trợ phát triển danh tiếng thành công cho công ty của bạn.
Thực hiện kế hoạch truyền thông xã hội nhắm mục tiêu có thể giúp bạn thu hút được lượng lớn đối tượng khách hàng tiềm năng hơn, điều này sẽ tăng đáng kể khả năng nhận diện thương hiệu của bạn. Nó mang lại rất nhiều lợi thế so với các phương tiện truyền thông thông thường vì nó cho phép các nhà tiếp thị đưa thương hiệu của họ đến với người tiêu dùng nhanh nhất có thể.
4.3. Tỷ lệ chuyển đổi tăng nhanh chóng
Các công ty có thể trở nên nhân văn hơn khi giao tiếp với khách hàng của họ trên các kênh truyền thông xã hội, tác động đến các khách hàng tiềm năng để chuyển đổi và trở thành khách hàng trung thành. Bởi vì phương tiện truyền thông xã hội có tỷ lệ khách hàng tiềm năng cao hơn 100% so với tiếp thị bên ngoài, lợi ích của tiếp thị truyền thông xã hội dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi được cải thiện theo một số cách.
Những người theo dõi trên mạng xã hội có mức độ tin tưởng cao hơn vào thương hiệu của bạn, điều này khuyến khích họ truy cập trang web của bạn để thưởng thức các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Ví dụ, đối tượng mục tiêu của bạn là sinh viên. Trong trường hợp đó, bạn có thể bao gồm các lợi ích truyền thông xã hội cho sinh viên trong các cập nhật xã hội của bạn để lôi kéo và thuyết phục họ sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Một phương pháp tiếp thị truyền thông xã hội được cân nhắc kỹ lưỡng có thể hỗ trợ bạn trong việc tạo ra các bài diễn thuyết theo định hướng kết quả về thương hiệu, các sản phẩm và dịch vụ có liên quan của bạn. Bạn có thể dự đoán các chuyển đổi từ kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội của mình nếu bạn bắt đầu kết nối với khán giả và khiến họ cảm thấy như họ là một phần thiết yếu của công ty bạn.
Không thể nói quá tầm quan trọng của sự tương tác giữa con người với nhau trong việc xây dựng một kết nối cảm xúc với các khách hàng tiềm năng. Điều này rất quan trọng để phát triển một mối quan hệ hiệu quả với các khách hàng tiềm năng. Truyền thông xã hội là một trong những cơ hội có lợi nhất để xây dựng sự tương tác của con người với những khách hàng tiềm năng có thể nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
4.4. Xếp hạng SERP cao hơn và nhiều lưu lượng truy cập hơn
Tiếp thị truyền thông xã hội sẽ là một món quà trời cho nếu bạn muốn tiếp cận với những khách hàng chưa thuộc cơ sở khách hàng trung thành của bạn. Nếu không có tiếp thị xã hội, lưu lượng truy cập vào của doanh nghiệp trực tuyến của bạn chỉ giới hạn ở những người tiêu dùng thông thường; nhưng, nếu bạn bắt đầu sử dụng những lợi ích của phương tiện truyền thông xã hội, chắc chắn bạn sẽ thấy sự gia tăng lưu lượng truy cập vào.
Trang truyền thông xã hội của công ty trực tuyến của bạn đóng vai trò như một cổng thông tin vào trang web của bạn, cho phép các nhà tiếp thị tăng lưu lượng truy cập vào trang web của họ. Mỗi phần nội dung bạn tải lên trên trang truyền thông xã hội của công ty cung cấp một tiềm năng khác để có được người tiêu dùng mới bởi vì mạng xã hội giống như một nồi nấu chảy mang các cá nhân từ mọi tầng lớp đến với nhau tại một địa điểm.
Các nhà tiếp thị có thể sử dụng tiếp thị truyền thông xã hội để xếp hạng ở những vị trí hàng đầu cho các từ khóa của họ, dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập hơn và kết quả tuyệt vời cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của họ. Tạo tài liệu chất lượng cao cho các trang truyền thông xã hội của bạn sẽ mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của bạn.
Vì nó dẫn khách truy cập từ các trang truyền thông xã hội đến trang web của công ty bạn, nên phương tiện truyền thông xã hội đóng một phần thiết yếu trong việc tăng vị trí tìm kiếm của trang web của bạn. Nó mở rộng phạm vi tiếp cận không phải trả tiền của công ty bạn và xác định cách mọi người tìm thấy trang web của bạn. Việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận với nhiều người tiêu dùng hơn và cải thiện xếp hạng tìm kiếm trên trang web của bạn.
4.5. Sự hài lòng của khách hàng và hiệu quả về chi phí
Một trong những lợi thế đáng chú ý nhất của tiếp thị truyền thông xã hội là chi phí thấp. Không nghi ngờ gì nữa, đây là khía cạnh hiệu quả nhất về chi phí của bất kỳ chiến dịch tiếp thị internet nào.
Đăng ký và tạo hồ sơ xã hội trên các mạng xã hội khác nhau như Twitter, Facebook, LinkedIn, và những mạng khác là miễn phí, và các quảng cáo được tài trợ trên đó cũng tương đối rẻ so với các chiến lược tiếp thị khác.
Khi nói đến quảng cáo trên mạng xã hội có trả tiền, tốt nhất bạn nên bắt đầu từ những bước nhỏ và tinh chỉnh kế hoạch của mình khi bạn thấy kết quả. Việc có những nhân viên có kỹ năng giao tiếp với khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội cho phép bạn hiểu khách hàng của mình tốt hơn và đạt được mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn.
Bạn có thể đảm bảo trải nghiệm khách hàng được cải thiện và cuối cùng là sự hài lòng của khách hàng bằng cách cảm ơn người tiêu dùng của bạn và cho phép họ nhận được thông điệp tùy chỉnh bất cứ khi nào họ để lại nhận xét trên các trang truyền thông xã hội của bạn. Tương tác của khách hàng trên các trang truyền thông xã hội mang đến cơ hội chứng minh sự chăm sóc của bạn dành cho khách hàng, điều này giúp cải thiện mức độ hạnh phúc của khách hàng.
4.6. Xác định đối tượng mục tiêu, nhắm mục tiêu theo địa lý, nhắm mục tiêu nâng cao và theo dõi kết quả
Bởi vì phương tiện truyền thông xã hội rất giàu dữ liệu, bạn có thể chỉ cần sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để nghiên cứu sự cạnh tranh của mình, tìm hiểu sở thích của khách hàng, nhắm mục tiêu các danh mục khác nhau và khám phá đối tượng mục tiêu của bạn theo cách có năng lực và định hướng chuyển đổi nhất.
Nhắm mục tiêu theo địa lý, trong đó các nhà tiếp thị nhắm mục tiêu đến những người trong bán kính một dặm cụ thể từ vị trí công ty của họ, là một lợi ích khác của phương tiện truyền thông xã hội trong kinh doanh. Phương tiện truyền thông xã hội là một trong số ít công cụ quảng cáo có thể xác định mọi người trong bán kính 10 dặm từ vị trí công ty cụ thể của bạn, cho phép bạn thu hút nhiều người tiêu dùng ghé thăm hơn và tăng doanh số bán hàng.
Một lợi thế đáng kể khác của tiếp thị truyền thông xã hội là nhắm mục tiêu nâng cao. Điều này cho phép bạn nhắm mục tiêu đến nhiều đối tượng khác nhau theo nhiều cách khác nhau. Điều này sẽ cho phép bạn nhắm mục tiêu những người là người hâm mộ của các thương hiệu cụ thể.
Một trong những lợi ích có giá trị nhất của tiếp thị truyền thông xã hội là khả năng theo dõi kết quả. Đây là cách tiếp thị truyền thông xã hội giúp các công ty đo lường chuyển đổi và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Kết quả của phương tiện truyền thông xã hội trong chức năng giám sát cho phép các nhà tiếp thị theo dõi doanh số bán hàng, đăng ký email, lưu lượng truy cập trang web và sự thành công của các sáng kiến tiếp thị truyền thông xã hội của họ.