Vài năm qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông. “Kỷ nguyên số” mới đã tác động nghiêm trọng đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống ngày nay, trong đó có tiếp thị. Việc sử dụng Internet và các loại phương tiện kỹ thuật số khác để hỗ trợ các công cụ tiếp thị hiện có đã xuất hiện và ảnh hưởng đến cách các công ty giao tiếp với khách hàng của họ. Các cách triển khai marketing khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu và chiến lược của mỗi công ty. Marketing mix là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của tiếp thị. Nó có thể tạo ra hoặc phá vỡ toàn bộ hoạt động kinh doanh, vì nó chịu trách nhiệm xác định kênh và điểm nỗ lực nào mà một công ty chọn để sử dụng các nguồn lực hạn chế của mình. Bài viết này sẽ thảo luận về sự khác biệt giữa các khái niệm và ý nghĩa của mô hình 4P-4C, và cách mỗi yếu tố của ma trận tác động đến hoạt động tiếp thị nói chung.
Ma trận tiếp thị là gì?
Ma trận tiếp thị là một khuôn khổ giúp các nhà tiếp thị xác định sự kết hợp phù hợp của các nỗ lực khuyến mại. Nó cho thấy mối quan hệ giữa sản phẩm, giá cả, phân phối và khuyến mãi cho các mục tiêu kinh doanh cụ thể. Ma trận có thể được thiết kế theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào những gì bạn đang cố gắng đo lường. Nó thường được sử dụng để giúp các nhà tiếp thị xác định những điểm họ nên chú ý hơn và những điểm họ cần phát triển thêm. Có 4 yếu tố khác nhau trong ma trận tiếp thị hai chiều, có thể được chia thành mô hình 4P-4C
Mô hình 4P là gì?
Mô hình 4P của tiếp thị bao gồm 4 yếu tố cơ bản: sản phẩm, giá cả, phân phối và khuyến mãi. Chúng đề cập đến các lĩnh vực rộng lớn mà các nhà tiếp thị cần xem xét khi thiết kế một chiến lược tiếp thị .
Sản phẩm (Product) – Sản phẩm là chữ P đầu tiên trong ma trận này và đề cập đến bất kỳ thứ gì liên quan đến hàng hóa hoặc dịch vụ thực tế của doanh nghiệp bạn. Nó có thể có nghĩa là thiết kế các sản phẩm mới, sửa đổi các sản phẩm hiện có hoặc xem xét sản phẩm nào nên ngừng sản xuất.
Giá (Price) – Giá liên quan đến việc quyết định số tiền mà khách hàng cần phải trả cho hàng hóa hoặc dịch vụ của họ. Các yếu tố được xem xét bao gồm giá trị, nhu cầu và nhu cầu của khách hàng.
Vị trí (Place) – P thứ ba trong ma trận này là vị trí, còn được gọi là phân phối. Nó đề cập đến cách sản phẩm của bạn xuất hiện trên kệ của các nhà bán lẻ, vị trí của các cửa hàng, mức độ phủ sóng của cửa hàng mà bạn có, v.v.
Khuyến mãi (Promotion) – Khuyến mãi là chữ P cuối cùng trong ma trận này. Nó đề cập đến các phương pháp được các nhà tiếp thị sử dụng để giao tiếp với người tiêu dùng. Điều này bao gồm quảng cáo, sự kiện hoặc thậm chí truyền miệng giữa chính khách hàng.
Mô hình 4C là gì?
Mô hình 4C của tiếp thị bao gồm: Giải, Chi phí, Thuận tiện và Giao tiếp. Mặc dù chúng là tất cả các khía cạnh khác nhau, nhưng có một mối quan hệ giữa mỗi khía cạnh mà các nhà tiếp thị cần xem xét để đạt được mục tiêu của họ.
Khách hàng: Để sử dụng khái niệm tiếp thị 4C, bạn phải xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình và lưu ý rằng bạn có thể đang nhắm mục tiêu nhiều hơn một nhóm. Khi nghĩ về khách hàng mục tiêu của bạn, hãy ghi nhớ:
- Để định vị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để có lợi nhuận tối đa, bạn phải biết khách hàng mục tiêu của mình cần và muốn gì. Điều quan trọng là phải xem xét cách bạn sẽ đi đến việc xác định những gì khách hàng của bạn muốn.
- Vị trí trên thị trường của sản phẩm được xác định bởi giá trị mà khách hàng của bạn cảm nhận được.
Khi bạn đánh giá từng yếu tố của 4C, hãy nhớ rằng khách hàng sẽ thúc đẩy việc đưa ra quyết định của bạn.
Chi phí: Trong khi mô hình 4P tiếp cận việc xem xét chi phí từ quan điểm của người bán hoặc nhà sản xuất, thì mô hình 4C xem xét chi phí từ quan điểm của người tiêu dùng. Khi bạn đánh giá chi phí:
- Bạn sẽ yêu cầu khách hàng trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với mức giá nào? Bạn đã thực hiện nghiên cứu nào để xác định xem con số đó có hợp lý và có khả năng chi trả cho mục tiêu của bạn hay không?
- Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có còn sinh lời ở mức giá mà khách hàng của bạn có thể sẵn sàng trả không?
- Tổng chi phí hoặc thực tế của người tiêu dùng sẽ là bao nhiêu để có được sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
- Tương tác với khách hàng của bạn thông qua giao tiếp có ý nghĩa xây dựng niềm tin của khách hàng để thúc đẩy doanh số bán hàng.
- Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ truyền thông mạnh mẽ đáng kinh ngạc. Bạn có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để “quảng bá” sản phẩm của mình. Tìm hiểu những gì khách hàng của bạn thích và không thích ở các sản phẩm hiện tại và tìm hiểu những gì họ muốn cho phép bạn phát triển các sản phẩm và dịch vụ mà họ sẽ có nhiều khả năng mua hơn.
Sự tiện lợi: Rào cản mua hàng và bán hàng trực tuyến. Trong thế giới nhịp độ nhanh ngày nay, sự tiện lợi là có giá trị. Đừng đánh giá thấp ảnh hưởng của nó đến quyết định mua hàng của khách hàng.
Sự kết hợp mô hình 4P-4C của tiếp thị
Sự khác biệt chính giữa mô hình 4P-4C là trong khi cả hai chỉ số tiếp thị đều giống nhau ở chỗ chúng đại diện cho bốn lĩnh vực khác nhau mà các nhà tiếp thị cần xem xét, sự khác biệt chính của chúng là những gì chúng xác định cho từng yếu tố. 4P của sản phẩm, giá cả, phân phối và khuyến mại đề cập đến các sản phẩm mà công ty bạn đang cung cấp và cách đưa chúng đến tay người tiêu dùng. 4C đề cập đến các khách hàng, chi phí, sự thuận tiện và giao tiếp. Là tất cả các khía cạnh khác nhau về cách thức hoạt động của công ty bạn. Chúng hữu ích trong việc hiểu rõ hơn về những gì bạn cần tập trung vào khi tối ưu hóa chiến lược marketing của mình. Bằng cách hiểu không chỉ sự khác biệt giữa 2 mô hình 4P-4C mà còn cả sự kết hợp tiếp thị 4P được kết nối (bốn chữ C), các nhà tiếp thị sẽ có thể tạo ra các chiến lược thành công tập trung vào việc tối ưu hóa từng lĩnh vực quan trọng một cách riêng biệt và mối quan hệ của chúng với nhau. Từ đó các công ty có khả năng tồn tại cao trong nền kinh tế kỹ thuật số.
Các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình 4P-4C là gì?
Nhu cầu và mong muốn của khách hàng
Một ví dụ về điều này là nhu cầu đối với các sản phẩm hữu cơ đã dẫn đến sự gia tăng phổ biến đối với hàng hóa và dịch vụ đó. Áp lực cạnh tranh. Điều này đề cập đến cách các doanh nghiệp khác có thể ảnh hưởng đến mô hình 4P-4C của bạn bằng cách cung cấp các sản phẩm tương tự với giá thấp hơn hoặc cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn bạn.
Những thay đổi trong công ty hoặc bộ phận kinh doanh
Điều này bao gồm những tiến bộ công nghệ mới có thể cải thiện sản phẩm của bạn nếu nó tương thích với các thiết bị như vậy. Nó cũng có thể bao gồm những thay đổi đối với cấu trúc doanh nghiệp của bạn, cho phép bạn mở rộng trong ngành.
Chính sách và luật pháp của chính phủ
Những điều này có thể ảnh hưởng đến bất cứ điều gì từ phí và thuế đến điều kiện lao động và hạn chế nhập khẩu. Những yếu tố như vậy đóng một vai trò lớn trong việc xác định mức độ thành công của một doanh nghiệp, vì chúng có thể có ảnh hưởng mạnh mẽ đến những lựa chọn mà một doanh nghiệp có thể thực hiện.
Sự kết hợp của mô hình 4P-4C có thể rất có lợi nếu được sử dụng đúng cách. Vì các nhà tiếp thị sẽ hiểu rõ hơn về sản phẩm của họ từ các khía cạnh khác nhau, điều này cho phép họ xác định các vấn đề cần giải quyết để đạt được thành công. Bằng cách sử dụng hiệu quả chiến lược triển khai marketing này, các nhà tiếp thị cũng sẽ có thể tối ưu hóa từng yếu tố khác nhau để tiến gần hơn đến việc đạt được các mục tiêu chiến lược tiếp thị của họ. Ngoài sự kết hợp của mô hình , chiến lược marketing cũng có thể được triển khai theo hướng promotion mix. Cùng chúng tôi tìm hiểu trong giai đoạn 4.2: Các công cụ promotion mix trong tiếp thị