Một thực tế đơn giản là các chiến lược tiếp thị đều tốn tiền và trong thời kỳ suy thoái, các doanh nghiệp đang cắt giảm chi phí ở bất cứ đâu có thể. Ngân sách tiếp thị thường là một trong những khoản đầu tiên bị cắt giảm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào tiếp thị trong thời kỳ suy thoái thực sự có thể giành được thị phần và tăng lợi nhuận. Điều này là do sự cạnh tranh của họ đang cắt giảm hoạt động tiếp thị, khiến các công ty tiếp tục tiếp thị trở nên nổi bật dễ dàng hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình phát triển trong thời kỳ suy thoái, điều cần thiết là bạn phải chống lại suy thoái bằng chiến lược tiếp thị của mình.
Tình hình tiếp thị trong thời kỳ suy thoái
GDP của Hoa Kỳ tăng ở mức 2,6% trong quý 3 năm 2022, trái với dự báo tăng trưởng 2,3%. Bất chấp sự tăng trưởng có phần hứa hẹn này, không thể loại trừ khả năng xảy ra suy thoái khi chúng ta xem xét các vấn đề dai dẳng khác như tăng lãi suất, lạm phát gia tăng và tình trạng thất nghiệp tiếp tục diễn ra trong nước. Dự đoán về suy thoái kinh tế đã khiến các doanh nghiệp mất cảnh giác trong khi họ chuẩn bị đối mặt với gánh nặng của nó. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là xu hướng chung của các công ty là cắt giảm ngân sách tiếp thị khi suy thoái kinh tế dẫn đến doanh thu thấp hơn và gây tổn thất cho doanh thu của họ.
Cắt giảm ngân sách tiếp thị và cơ cấu lại ngân sách tiếp thị một cách thận trọng để thích ứng với những bất ổn kinh tế đang gia tăng là hai cách tiếp cận khác nhau – với những kết quả khác nhau. Vậy tại sao các doanh nghiệp quyết định thỏa hiệp về chiến lược tiếp thị?
Trong thời kỳ suy thoái, các chi phí khác được ưu tiên, đẩy các khoản đầu tư cho chiến lược tiếp thị xuống hàng ghế sau. Trả lương cho nhân viên, điều hành hoạt động, áp dụng công nghệ mới và duy trì các hợp đồng quan trọng được coi là quan trọng hơn cho sự sống còn của doanh nghiệp.
Ngoài ra, các công ty lo ngại rằng các chương trình khuyến mãi và quảng cáo trong khoảng thời gian này có thể làm mất lòng những khách hàng hiện đang có xu hướng kiểm soát chi tiêu của họ hơn và luôn quan sát cách các thương hiệu định vị mình trong thời kỳ kinh tế hỗn loạn.
Ngược lại, nghiên cứu của McGraw-Hill cho thấy rằng các tổ chức B2B duy trì hoặc tăng ngân sách tiếp thị của họ trong thời kỳ suy thoái 1981-1982 có doanh số bán hàng cao hơn đáng kể trong và trong ba năm tiếp theo sau cuộc suy thoái.
Vì vậy, làm thế nào các nhà tiếp thị có thể ưu tiên và áp dụng các chiến lược giúp doanh nghiệp phát triển trong và sau thời kỳ suy thoái? Theo dõi 5 chiến lược tiếp thị để phát triển doanh nghiệp của chúng tôi trong phần tiếp theo.
4 chiến lược tiếp thị bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình trong thời kỳ suy thoái
Chiến lược tiếp thị khách hàng
Bạn có biết tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 5% thậm chí có thể tăng doanh thu của công ty lên 25-95% không? Điều này cho chúng ta biết rằng tiếp thị khách hàng là lựa chọn tốt nhất trong thời kỳ suy thoái đang diễn ra, khi trọng tâm là đạt được nhiều hơn bằng cách cắt giảm chi tiêu.
Starbucks đã thành công trong việc thực hiện chiến lược tiếp thị khách hàng trong thời kỳ suy thoái năm 2008. Chuỗi quán cà phê lớn nhất thế giới đặt khách hàng làm trọng tâm trong chiến lược chống suy thoái kinh tế bằng cách cho phép khách hàng chia sẻ kỳ vọng của họ để cải thiện trải nghiệm ‘Starbucks’. Trên thực tế, thương hiệu đã tung ra chương trình phần thưởng Thẻ vàng để thu hút khách hàng thân thiết bằng quà tặng và các lợi ích khác tại cửa hàng vào thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng suy thoái năm 2008.
Chính chiến lược tiếp thị khách hàng này đã củng cố lòng trung thành của khách hàng và giúp Starbucks không chỉ sống sót qua suy thoái kinh tế mà còn thoát ra khỏi suy thoái mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Dưới đây là một số mẹo để bạn tiếp thị khách hàng ngay khi đối mặt với suy thoái kinh tế sắp xảy ra:
- Gửi email được cá nhân hóa để duy trì mối quan hệ cá nhân với khách hàng hiện tại bằng cách chia sẻ thông tin và ưu đãi có liên quan.
- Cung cấp thêm giá trị thông qua dịch vụ khách hàng được cải thiện, các tiện ích bổ sung miễn phí cho các tính năng hiện có hoặc đưa ra các phân tích chi tiết về các vấn đề của khách hàng và nêu bật cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giải quyết các vấn đề đó,…
- Cung cấp giảm giá hoặc khuyến khích người dùng của bạn để khuyến khích họ giới thiệu thương hiệu của bạn cho người khác.
Khách hàng hiện tại là động lực thực sự cho tăng trưởng doanh thu trong tương lai của bạn, vì họ có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng của bạn. Đừng ngại cố gắng hết sức để làm hài lòng họ và duy trì tỷ lệ duy trì lành mạnh nếu bạn muốn xây dựng khả năng phục hồi kinh doanh trong thời kỳ suy thoái.
Chiến lược tiếp thị nội dung
Những thay đổi trong hành vi, lựa chọn và sở thích mua hàng của khách hàng đòi hỏi một cách mới để giải thích thông điệp tiếp thị của bạn. Điều này không có nghĩa là thay đổi tầm nhìn và sứ mệnh của bạn, đó là về việc tìm ra một cách nói khác và phù hợp hơn. Và làm thế nào bạn có thể làm điều đó? Bằng cách sản xuất nội dung có tác động cộng hưởng với khán giả.
Với 70% khách hàng muốn tìm hiểu về thương hiệu thông qua nội dung hơn là quảng cáo, nội dung có thể là phương tiện giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu mà không phải chi nhiều tiền cho quảng cáo trả phí.
Việc truyền tải thông điệp của bạn đến đối tượng mục tiêu phải được thực hiện một cách chu đáo trong thời kỳ suy thoái. Đảm bảo nội dung mà bạn sản xuất hoặc cải tiến phản ánh xu hướng thị trường gần đây và gây được tiếng vang với khách hàng để giúp họ tìm ra cách thương hiệu của bạn đang giúp họ duy trì sự linh hoạt trong thời kỳ khủng hoảng.
Một trong những công ty phần mềm dựa trên đám mây lớn nhất Salesforce đã xây dựng trung tâm tài nguyên ‘Dẫn đầu thông qua thay đổi’, bao gồm các blog, hội thảo trên web, video và sách điện tử để giúp các doanh nghiệp vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra trong năm 2020-21. HubSpot cũng đi theo con đường tương tự bằng cách ra mắt Adapt 2020 để giúp các doanh nghiệp thích ứng với môi trường luôn thay đổi thông qua nội dung giáo dục.
Làm cách nào để tăng cấp nội dung của bạn trong thời kỳ suy thoái? Dưới đây là một số mẹo bạn có thể làm theo để có kết quả tuyệt vời.
- Tạo nội dung cho mọi giai đoạn trong kênh khách hàng của bạn để thu hút khán giả và khuyến khích họ trở thành khách hàng của bạn.
- Sử dụng ngôn ngữ tích cực và duy trì giọng điệu đồng cảm trong nội dung của bạn, có tính đến tâm trạng nhạy cảm của khách hàng trong thời kỳ suy thoái.
- Sử dụng lại nội dung cũ hoạt động tốt nhất của bạn để tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn và nhân đôi cơ hội tạo thêm khách hàng tiềm năng.
Vì chiến lược tiếp thị nội dung tốn ít chi phí hơn và tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn so với chiến lược tiếp thị truyền thống, nên nó tạo ra một khoản đầu tư tiếp thị mạnh mẽ trong bối cảnh suy thoái kinh tế. Ngay cả khi bạn không thấy kết quả ngay lập tức, hãy yên tâm rằng chiến lược nội dung của bạn cuối cùng sẽ mang lại nhiều chuyển đổi hơn. Cho đến lúc đó, hãy tiếp tục tạo nội dung để giáo dục khán giả của bạn và làm nổi bật khả năng ghi nhớ hàng đầu của họ.
Tối ưu hóa chuyển đổi
Khi suy thoái kinh tế siết chặt nền kinh tế và các doanh nghiệp phải vật lộn để duy trì hoạt động, sẽ không bao giờ là an toàn nếu bạn bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Ví dụ: quảng cáo trả tiền có thể giúp thu hút rất nhiều lực kéo đến trang web của bạn, nhưng bạn sẽ không muốn giữ tất cả trứng của mình trong đó vì ném tiền vào các vấn đề ‘lưu lượng truy cập thấp’ có thể gây khó khăn cho bạn trong tình huống vốn đã cạn kiệt. .
Các phương pháp tiếp thị không phải trả tiền ở trên có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web đáng kể, nhưng làm cách nào để bạn chuyển đổi lưu lượng truy cập đó thành khách hàng tiềm năng? Đây là lúc Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) trợ giúp bạn. Với CRO, các doanh nghiệp tận dụng tối đa lưu lượng truy cập hiện có mà không cần bơm thêm tiền vào việc chạy quảng cáo để tăng lực kéo cho trang web.
SEO
Hơn 70% khách hàng B2B bắt đầu nghiên cứu sản phẩm của họ trên công cụ tìm kiếm Google. Điều này ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược SEO của bạn trong thời kỳ suy thoái? Câu trả lời là khá đơn giản. Khi nhu cầu và hành vi của khách hàng thay đổi trong thời kỳ suy thoái, bạn có thể thực hiện nghiên cứu từ khóa và theo dõi xu hướng tìm kiếm để hiểu cụm từ tìm kiếm mà khách hàng sử dụng để tìm sản phẩm, dịch vụ hoặc câu trả lời cho vấn đề của họ trên công cụ tìm kiếm. Bằng cách này, bạn có thể điều chỉnh nội dung theo nhu cầu của khách hàng, thúc đẩy nhiều tương tác hơn và cuối cùng thuyết phục họ chi tiêu nhiều hơn cho thương hiệu của bạn.
Bạn cũng có thể kiểm tra các phần nội dung của mình và tối ưu hóa một số trong số chúng bằng các từ khóa SEO để làm cho chúng phù hợp với kịch bản thị trường hiện tại và phù hợp với khán giả của bạn. Những nỗ lực kết hợp này sẽ giúp cải thiện thứ hạng trực tuyến cho nội dung của bạn và đưa chúng đến tay những độc giả muốn có câu trả lời phù hợp nhất cho các truy vấn tìm kiếm của họ.
Hơn nữa, tất cả những chiến lược SEO trước đây bị bỏ qua vì các ưu tiên khác giờ đây có thể được giải quyết. Vì vậy, khi các đối thủ của bạn đang bận cân nhắc xem có nên làm điều đó hay không, thì bạn có thể đạt được lợi thế với SEO bằng cách cải thiện tốc độ trang web, khả năng thu thập dữ liệu, xây dựng liên kết, lập chỉ mục,…
Giống như chiến lược tiếp thị nội dung, SEO cần có thời gian để hiển thị kết quả và bạn không thể liên kết ngay các số liệu của nó với doanh thu kinh doanh của mình. Về mặt tốt hơn, cả hai hoạt động tiếp thị hữu cơ này đều tốn ít chi phí hơn so với quảng cáo trả tiền trong khi giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu trong thời gian dài. Nói cách khác, hiệu quả của SEO sẽ tồn tại lâu hơn thời kỳ suy thoái khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn.
Điều chỉnh các ưu tiên tiếp thị không chỉ là một chiến lược tiếp thị thân thiện với suy thoái kinh tế. Nó nói lên rất nhiều điều về cách các doanh nghiệp hình thành, đánh giá và duy trì mối quan hệ với khách hàng khi thời gian không có lợi cho họ. Từ góc độ kinh doanh, tư duy như vậy cho phép các công ty chủ động thay vì phản ứng với những thay đổi xung quanh và biến thách thức thành cơ hội ở mọi bước.