Vai trò của khuyến mại là một phần không thể thiếu trong triển khai marketing. Nhìn chung, các chương trình khuyến mãi có xu hướng tập trung vào việc làm thế nào để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và thúc đẩy họ hành động hoặc mua hàng thông qua thương mại điện tử hoặc các kênh khác. Có nhiều cách mà các nhà tiếp thị có thể sử dụng để quảng bá một sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng nó đòi hỏi nghiên cứu chiến lược sản phẩm. Vai trò của Promotion Mix trong marketing là rất quan trọng đối với những thương hiệu muốn đảm bảo tiếp cận đúng người tiêu dùng và đạt được các mục tiêu. Các thương hiệu có thể đạt được điều này bằng cách sử dụng các chiến thuật chiến lược để kết nối với người tiêu dùng nhằm tạo ra phản hồi.
Promotion Mix có ý nghĩa như thế nào trong triển khai chiến lược marketing?
Một cách tốt để hiểu Promotion Mix là nghĩ về nó như một danh sách các công cụ hoặc chiến thuật khuyến mại trong chiến lược tiếp thị được sử dụng để tăng cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.
Promotion Mix chủ yếu quan tâm đến những gì bạn nói, cách bạn nói và người bạn sẽ nói. Bằng cách tính đến ba yếu tố chính này, bạn sẽ đảm bảo rằng bạn tiếp cận đúng đối tượng trên các nền tảng mà họ sử dụng nhiều nhất và bạn đang nói chuyện với họ bằng ngôn ngữ của họ.
Tiếp thị của Nike là một ví dụ tuyệt vời về cách triển khai Promotion Mix hiệu quả, kết hợp bán hàng được cá nhân hóa trong các cửa hàng với tiếp thị trực tiếp và quảng cáo có sự chứng thực của người nổi tiếng. Những chiến thuật này, cùng với việc bán hàng và PR có mục tiêu, tập trung vào việc xoay chuyển bất kỳ báo chí tiêu cực nào thành công chúng tích cực cho thương hiệu, đã cho phép Nike đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình tới khán giả toàn cầu trong khi vẫn duy trì hình ảnh thương hiệu tích cực và cơ sở khách hàng trung thành. Nó không chỉ trở thành một thương hiệu thời trang thể thao, mà còn là một nhân tố quan trọng trong thế giới thời trang streetwear.
Như Nike đã chứng minh, việc sử dụng tất cả các yếu tố của Promotion Mix có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu để tăng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Chiến lược này có thể:
- Cải thiện quy trình giao tiếp tiếp thị với khách hàng
- Tăng tác động của các chiến dịch tiếp thị bằng cách nhắm mục tiêu người dùng trên nhiều kênh.
- Giúp phân chia thị trường mục tiêu của bạn về mặt nhân khẩu học để xác định rõ hơn cách tiếp cận nào phù hợp nhất với họ.
- Giúp thương hiệu của bạn nổi bật giữa đám đông.
5 công cụ của Promotion Mix
Quảng cáo (Advertising)
Quảng cáo là bất kỳ hình thức trả tiền nào nhằm trình bày và quảng bá hàng hóa và dịch vụ phi cá nhân của nhà tài trợ được xác định để đổi lấy một khoản phí. Thông qua quảng cáo, nhà tiếp thị cố gắng xây dựng chiến lược kéo. Trong đó khách hàng được thúc dục dùng thử sản phẩm ít nhất một lần. Thông tin đầy đủ cùng với hình ảnh đồ họa hấp dẫn của sản phẩm hoặc dịch vụ có thể được hiển thị cho khách hàng thu hút sự chú ý của họ và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.
Bán hàng cá nhân (Pesonal Selling)
Đây là một trong những hình thức quảng cáo truyền thống trong đó người bán hàng tương tác trực tiếp với khách hàng bằng cách đến thăm họ. Đó là sự tương tác trực diện giữa đại diện công ty và khách hàng với mục tiêu tác động đến việc khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Khuyến mại (Sale & Marketing Promotions)
Khuyến mại là các biện pháp khuyến khích ngắn hạn dành cho khách hàng để tăng doanh số bán hàng trong một thời gian nhất định, nói chung là các chương trình khuyến mại được tung ra thị trường vào thời điểm lễ hội hoặc cuối mùa. Giảm giá, phiếu giảm giá, ưu đãi hoàn vốn, quà tặng,… là một số kế hoạch xúc tiến bán hàng.
Quan hệ công chúng (Public Relations)
Các nhà tiếp thị cố gắng xây dựng một hình ảnh thuận lợi trên thị trường bằng cách tạo ra các mối quan hệ với công chúng. Các công ty thực hiện một số chiến dịch quan hệ công chúng với mục tiêu là có được sự ủng hộ của tất cả những người có liên quan đến nó hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp. Công chúng bao gồm khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp, nhà phân phối, cổ đông, chính phủ và toàn xã hội. Công khai là một trong những hình thức quan hệ công chúng mà công ty có thể sử dụng với mục đích đưa thông tin có giá trị đến công chúng.
Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing)
Với lợi ích của công nghệ, các công ty tiếp cận khách hàng trực tiếp mà không cần bất kỳ trung gian hoặc bất kỳ phương tiện trả tiền nào. Email, SMS, Fax, là một số công cụ của tiếp thị trực tiếp. Các công ty có thể gửi email và tin nhắn cho khách hàng nếu họ cần được thông báo về các dịch vụ mới hoặc các kế hoạch xúc tiến bán hàng.
Do đó, các công ty có thể sử dụng bất kỳ công cụ nào của Promotion Mix tùy thuộc vào tính chất của sản phẩm cũng như mục tiêu chung của công ty.
Sự khác biệt giữa Marketing Mix và Promotion Mix
Mặc dù Promotion Mix là một phần của triển khai Marketing Mix, những vẫn có những khác biệt quan trọng giữa hai lĩnh vực:
Marketing Mix | Promotion Mix |
Marketing Mix là một tập hợp các biến được sử dụng để quảng bá thương hiệu, cải thiện sự hài lòng của khách hàng và tăng khả năng hiển thị. | Promotion Mix liên quan đến việc sử dụng các công cụ tiếp thị để nâng cao nhu cầu về sản phẩm của công ty. |
Các yếu tố chính trong Marketing Mix là:
| Các yếu tố chính trong Kết hợp quảng cáo là:
|
Marketing Mix giúp xác định vị trí của một sản phẩm và quyết định về giá cả, địa điểm hoặc thời gian bán sản phẩm đó cho người tiêu dùng mục tiêu. | Promotion Mix giúp các công ty nâng cao nhận thức về thương hiệu và thu hút người tiêu dùng mua sản phẩm. |
Marketing Mix tập trung vào việc quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ. | Promotion Mix tập trung vào các phương pháp tiếp cận khách hàng mục tiêu để thuyết phục họ mua sản phẩm của công ty. |
Marketing Mix có phạm vi rộng hơn. | Vì Promotion Mix là một phần của Marketing Mix nên nó có phạm vi hẹp hơn nhiều. |
|
|
Như bạn có thể thấy, Marketing Mix rất rộng liên quan đến những gì nó liên quan và chủ doanh nghiệp phải làm quen với các chiến lược để tận dụng tối đa các nỗ lực tiếp thị và quảng cáo của họ. Và mặc dù Marketing Mix có thể hiệu quả trong việc thu hút khách hàng, nhưng nỗ lực của bạn sẽ trở nên lãng phí nếu doanh nghiệp của bạn thiếu các công cụ triển khai Promotion Mix thích hợp. Mặc dù có sự khác biệt giữa Marketing Mix và Promotion Mix, nhưng cả hai đều cần thiết để thu hút người tiêu dùng mục tiêu mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Các công ty phải xây dựng chiến lược sản phẩm kết hợp sử dụng các cách triển khai marketing khác nhau để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Hơn nữa, tiếp thị không chỉ dừng lại phương pháp triển khai đúng đắn mà mà phải liên tục xem xét, đánh giá và điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của công ty và mong muốn của người tiêu dùng. Đó cũng là bước cuối cùng trong kế hoạch xây dựng chiến lược kinh doanh doanh – giai đoạn 5: Kiểm tra và đánh giá chiến dịch marketing.