Truyền thông xã hội đã tạo ra một cơ hội hoàn toàn mới cho các nhà tiếp thị kết nối với người tiêu dùng và chia sẻ sản phẩm và dịch vụ của họ với thế giới. Không còn nghi ngờ gì nữa, tiếp thị người ảnh hưởng đã trở thành một phần quan trọng của chiến dịch tiếp thị đối với phần lớn các công ty trong thời đại kỹ thuật số.
Tổng quan về tiếp thị người ảnh hưởng và nền tảng tiếp thị người ảnh hưởng
Hiểu như thể nào về tiếp thị người ảnh hưởng và nền tảng tiếp thị người ảnh hưởng?
Người có ảnh hưởng có thể được hiểu là người sáng tạo chia sẻ nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội và có khả năng thúc đẩy hoặc khuyến khích hành vi và thái độ của những người theo dõi họ. Thông thường, một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội sẽ có một thị trường cụ thể mà họ tập trung vào, chẳng hạn như ẩm thực, thể dục, làm đẹp hoặc du lịch. Mặt khác, một số người sáng tạo cũng đăng kết hợp nhiều loại nội dung khác nhau, tự phân loại họ là người có ảnh hưởng đến phong cách sống.
Nền tảng tiếp thịngười ảnh hưởng là một công cụ chính để các thương hiệu quản lý và mở rộng quy mô hoạt động của những người ảnh hưởng của họ. Nền tảng tiếp thị người ảnh hưởng giúp cuộc sống của cả người có ảnh hưởng và thương hiệu trở nên dễ dàng hơn. Hoạt động như một người liên lạc để đảm bảo rằng mối quan hệ này đơm hoa kết trái và cả hai bên đều đạt được kết quả mà cả hai bên đều mong muốn. Sử dụng nền tảng tiếp thị người ảnh hưởng dễ dàng hơn nhiều cho các thương hiệu so với việc quản lý các chiến dịch theo cách thủ công.
Làm thế nào để kết nối những người có ảnh hưởng và ngành tiếp thị với nhau?
Tiếp thị người ảnh hưởng là quá trình các công ty hợp tác với những người sáng tạo để chạy các chiến dịch trên các nền tảng truyền thông xã hội. Một chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng thường bao gồm các bức ảnh hoặc video giới thiệu một người có ảnh hưởng đang quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Ví dụ: một chiến dịch có thể bao gồm một loạt videoTikTokhoặc bài đăng trên Instagram hoặc câu chuyện mà một người có ảnh hưởng đăng trên tài khoản cá nhân của họ, sau đó sẽ được đăng lại bởi thương hiệu mà người đó đang làm việc cùng. Các chiến dịch có thể bao gồm Nội dung do người dùng tạo (UGC) mà người có ảnh hưởng đã tự tạo hoặc quay ảnh hoặc quay video một cách chuyên nghiệp bởi một thương hiệu hoặc cơ quan sản xuất.
Khi chọn một người có ảnh hưởng cho chiến dịch của mình. Họ phải đáp ứng tất cả các tiêu chí của bạn để phục vụ tốt nhất mục tiêu của bạn. Khi chọn một người có ảnh hưởng để làm việc cùng: nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn! Chỉ vì một người có ảnh hưởng có một lượng lớn người theo dõi, điều đó không có nghĩa là họ phù hợp với thương hiệu của bạn. Điều quan trọng là phải phân tích tỷ lệ tương tác của người có ảnh hưởng, lượt thích trung bình,… để xem mức độ phản hồi của cộng đồng đối với nội dung họ đăng. Thông thường, bạn có nhiều khả năng nhận được kết quả tốt hơn từ chiến dịch của mình khi làm việc với những người có ảnh hưởng nhỏ thay vì những người có ảnh hưởng lớn. Hãy nhớ rằng chất lượng người theo dõi của một người có ảnh hưởng quan trọng hơn nhiều so với số lượng người theo dõi. Hợp tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể có lợi khi cố gắng nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng doanh thu của bạn. Bằng cách đăng nội dung chính thống và xác thực, những người có ảnh hưởng có thể xây dựng lòng tin với cộng đồng của họ. Bởi vì những người theo dõi của một người có ảnh hưởng tin tưởng ý kiến của họ, có thể khá dễ dàng để khuyến khích họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ được nhìn thấy sử dụng trong các bài đăng của họ.
Mặc dù có nhiều lợi ích đi kèm với tiếp thị người ảnh hưởng, chẳng hạn như tăng doanh số bán hàng và phạm vi tiếp cận, nhưng cũng có một loạt rủi ro liên quan nếu chiến dịch của bạn không được thực hiện hiệu quả và bạn không hợp tác với người có ảnh hưởng phù hợp cho thương hiệu của mình. Một trong những rủi ro này có thể bao gồm việc người có ảnh hưởng trình bày sai sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong nội dung của họ vì họ không hiểu rõ về thương hiệu của bạn. Khi một người có ảnh hưởng quảng bá sản phẩm của bạn trên tài khoản cá nhân của họ hoặc xuất hiện trong các chiến dịch của bạn, họ đang đại diện cho thương hiệu và giá trị của bạn với tư cách là một công ty. Điều quan trọng là phải cân nhắc nhiều yếu tố trước khi chọn một người có ảnh hưởng để hợp tác, chẳng hạn như nhân khẩu học và sở thích của khán giả, tỷ lệ tương tác, số lượng người theo dõi giả, số lượt thích trung bình trên mỗi bài đăng,…
Những yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn nền tảng tiếp thị có ảnh hưởng
Với hàng triệu người có ảnh hưởng ngoài kia, điều quan trọng là bạn có thể tìm được người có ảnh hưởng phù hợp đáp ứng kỳ vọng của bạn để phục vụ tốt nhất đối tượng mục tiêu của bạn. Để làm được điều này, bạn phải tìm một nền tảng tiếp thị có cơ sở dữ liệu lớn về những người có ảnh hưởng từ nhiều nền tảng khác nhau. Dưới đây là một số tính năng bạn cần cân nhắc khi lựa chọn nền tảng tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
Tích hợp API
Điều quan trọng là giải pháp tiếp thị người ảnh hưởng của bạn bao gồm tích hợp API cho phép bạn xem thông tin chi tiết và dữ liệu về những người có ảnh hưởng và đối tượng người xem của họ từ các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Ví dụ: nếu công ty của bạn làm việc chủ yếu với những người có ảnh hưởng trên Instagram, điều quan trọng là nền tảng tiếp thị bạn sử dụng cung cấp cho bạn quyền truy cập vào nhân khẩu học của người dùng Instagram, chẳng hạn như tuổi, giới tính và vị trí của họ, cũng như các số liệu thống kê khác như tỷ lệ tương tác của họ. Nếu không có tích hợp API, nền tảng tiếp thị người có ảnh hưởng sẽ chẳng mang lại lợi ích gì cho công ty của bạn và do đó không đáng để đầu tư vào.
Tự động hóa thanh toán và nhắn tin cho người ảnh hưởng
Nhắn tin theo cách thủ công cho những người có ảnh hưởng để trao đổi với họ về các kỳ vọng và yêu cầu của chiến dịch có thể cực kỳ tốn thời gian và phức tạp. Ngoài ra, cũng có thể là một thách thức để đảm bảo bạn luôn cập nhật tất cả các khoản thanh toán của những người có ảnh hưởng. Việc tự quản lý mọi thứ có thể trở nên quá sức. Sử dụng nền tảng tiếp thị người ảnh hưởng tự động hóa giao tiếp của bạn với người có ảnh hưởng và xử lý các khoản thanh toán của họ có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian – và ai không cần thêm thời gian.
Tự động hóa các hành động và chiến dịch
Nền tảng tiếp thị người ảnh hưởng có thể hợp lý hóa các nỗ lực tiếp thị của bạn để giúp bạn chạy các chiến dịch hiệu quả hơn và tạo ra trải nghiệm liền mạch hơn cho cả bạn và khách hàng của bạn. Một số nhiệm vụ kỹ thuật quá khó để theo dõi và hoàn thành thủ công. Nhiều nền tảng tiếp thị có ảnh hưởng cung cấp các tính năng cho phép bạn tạo các quy trình tự động để nâng cao bài đăng của mình, nhắm mục tiêu đến các đối tượng khác nhau. Các tính năng này sẽ cho phép bạn chạy các chiến dịch của mình hiệu quả hơn, điều này cuối cùng sẽ làm tăng doanh số bán hàng và tỷ lệ tương tác của bạn.
Tạo báo cáo thời gian thực và theo dõi hiệu suất của bài đăng và chiến dịch
Khi bạn đã quyết định khởi chạy chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng của mình, điều quan trọng là bạn phải liên tục theo dõi xem nó đang hoạt động như thế nào. Các nền tảng tiếp thị người ảnh hưởng có thể có được thông tin chi tiết theo thời gian thực về các chiến dịch của bạn. Chẳng hạn như số lượt thích bài đăng của bạn đã nhận được, số lượng nhận xét nhận được, số lần người dùng đã tương tác với các mục được liên kết, số lượng người dùng đã lưu bài đăng, và chia nhỏ dữ liệu để giúp bạn phân tích kết quả. Nền tảng mà bạn làm việc cũng phải cung cấp thông tin chi tiết về hiệu quả của chiến dịch và thông báo cho bạn về cách tối đa hóa kết quả bằng cách đề xuất các lĩnh vực cần cải thiện.
Truy cập thông tin chi tiết chính để đưa ra quyết định đúng đắn
Có một số thông số đánh giá cho chiến dịch của bạn và cho từng người có ảnh hưởng tham gia, bao gồm:
- Nhân khẩu học: Nền tảng phải bao gồm phân tích rõ ràng về người có ảnh hưởng và độ tuổi, giới tính, nền tảng văn hóa của khán giả,… Điều này sẽ giúp bạn thu hẹp tìm kiếm người ảnh hưởng dựa trên nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu.
- Phân tích tâm lý: Nền tảng phải cung cấp thông tin chi tiết về người có ảnh hưởng và sở thích, hành vi và thái độ của khán giả của họ
- Dữ liệu người ảnh hưởng: Nền tảng phải báo cáo số lượng người theo dõi (bao gồm cả người theo dõi giả), tỷ lệ tương tác, cộng tác trong quá khứ.
- Hiệu suất nội dung: Nền tảng sẽ cập nhật cho bạn về hiệu quả hoạt động của nội dung của người có ảnh hưởng, bao gồm số lượt thích trung bình mà bài đăng của họ nhận được, lượt xem câu chuyện và số lần hiển thị. Bằng cách này, bạn sẽ có thể điều chỉnh cài đặt chiến dịch và nội dung của mình cho phù hợp để đạt được mục tiêu của mình.
Một số cân nhắc khác
- Nền tảng này hỗ trợ những mạng truyền thông xã hội nào? Bạn phải luôn đảm bảo rằng giải pháp có thể mở rộng cho nhu cầu tiếp thị có ảnh hưởng của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang tiếp thị trên Instagram nhưng dự định khởi chạy các chiến dịch trên TikTok hoặc YouTube trong tương lai, bạn nên đảm bảo rằng nền tảng cho phép bạn phân tích và khám phá những người có ảnh hưởng trên tất cả các nền tảng. Bằng cách này, bạn sẽ tránh phải mua thêm phần mềm trong tương lai.
- Giá truy cập nền tảng có phù hợp với ngân sách của bạn không? Có các gói khác nhau để mua không? Điều quan trọng là phải tìm nền tảng phù hợp với ngân sách và nhu cầu của bạn.
- Có những thương hiệu đáng tin cậy nào đã từng làm việc với nền tảng này trong quá khứ không? Khi lên kế hoạch cho nền tảng, bạn nên tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về nó để xem liệu có bất kỳ lời chứng thực hoặc đánh giá nào để đảm bảo nó đáng để đầu tư hay không.
Làm việc với một nền tảng tiếp thị người ảnh hưởng có thể cải thiện đáng kể lợi tức đầu tư của bạn về thời gian, tiền bạc và công sức đã bỏ ra cho một chiến dịch, vì vậy, bạn nên đầu tư vào một giải pháp mang lại kết quả mà không làm tổn hại đến túi tiền của bạn.