Viết nội dung là một ví dụ về tiếp thị trong nước: thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách tạo nội dung có giá trị nuôi dưỡng các mối quan hệ. Trong khi đó, quảng cáo trên Facebook là một ví dụ về tiếp thị bên ngoài: một phương pháp tiếp thị truyền thống nhằm đẩy thông điệp đến khách hàng tiềm năng. Cho dù doanh nghiệp bạn chọn Facebook Ads hay viết content SEO thì vẫn sẽ phải tốn nhiều tiền bạc và thời gian. Có một số doanh nghiệp phù hợp với Facebook Ads, nhưng một số khác lại phù hợp hơn với việc tạo content SEO. Trong blog này, chúng ta sẽ khám phá sự khác biệt giữa content SEO và Facebook Ads, để giúp bạn quyết định cái nào phù hợp hơn với doanh nghiệp của mình.
Chi phí viết content SEO và Facebook Ads là bao nhiêu?
Chi phí phát sinh và có thể sẽ ảnh hưởng đến việc phương pháp nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Nhưng trong trường hợp này, chi phí phức tạp hơn một chút vì bạn cần xem xét:
- Chi phí trả trước
- Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng
Chi phí trả trước là những gì hầu hết mọi người thường xem xét. Tuy nhiên, bạn cũng cần suy nghĩ về chi phí để có được mỗi khách hàng tiềm năng và liệu điều này có khả thi đối với doanh nghiệp của bạn hay không.
Ví dụ: Nếu bạn trả 5 triệu cho một dịch vụ nhưng không nhận được khách hàng tiềm năng nào, thì đó sẽ là một thỏa thuận rất tệ. Tuy nhiên, nếu bạn đã trả 50 triệu và nhận được khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng lên đến 500 triệu, thì điều đó sẽ rất đáng giá, đúng không?
Content SEO
Chi phí dành cho content chuẩn SEO
Vẻ đẹp của việc sáng tạo nội dung là có nhiều cách và ngân sách sẵn có để giải quyết nó. Nếu bạn có thời gian, kỹ năng và sở thích thì bạn có thể tự làm nội dung blog của mình. Điều này có thể sẽ khiến bạn mất thời gian, nhưng bạn có thể xuất bản một blog miễn phí trên trang web của mình. Trong những ngày đầu nếu bạn có rất ít hoặc không có ngân sách thì đây có thể là giải pháp tốt nhất. Nhưng nếu bạn một ít gân sách thì bạn có thể thuê ngoài một người viết content. Mặc dù điều này sẽ khiến bạn mất tiền, nhưng nó sẽ giải phóng thời gian cho các hoạt động thúc đẩy doanh thu khác.
Thêm vào đó, một người chuyên viết content SEO thường sẽ có nhiều kiến thức và chuyên môn hơn bạn. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn biết cách viết nội dung xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm và chuyển đổi người đọc thành khách hàng tiềm năng.
Chi phí thuê một người viết nội dung SEO khác nhau, nhưng trung bình là từ 40.000-200.000đ/bài đăng trên blog. Chi phí chính xác sẽ phụ thuộc số từ, ngôn ngữ, kỹ năng và kinh nghiệm của từng người viết. Và bạn muốn xuất bản hàng tháng cho blog, bạn càng phải trả nhiều tiền.
Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng cho content SEO
Với blog, thật khó để xác định chi phí chính xác cho mỗi khách hàng tiềm năng vì bạn không trả tiền cho mỗi lần nhấp hoặc lượt truy cập vào trang của mình.
Thành công của mỗi blog sẽ khác nhau và không phải blog nào cũng tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng như vậy. Nhưng có thể có được nhiều khách hàng tiềm năng với chi phí rất thấp khi viết blog. Và ưu điểm của content SEO là một khi được xuất bản, nội dung này sẽ tồn tại mãi mãi mà không cần chi thêm bất kỳ khoản chi phí nào nữa.
Facebook Ads
Chi phí Facebook Ads
Bất chấp những thay đổi đối với Apple iOS trong năm qua, Facebook vẫn là kênh quảng cáo trên mạng xã hội rẻ nhất vào đầu năm 2023.
Tuy nhiên, không giống như viết content SEO, Facebook Ads sẽ luôn đi kèm với chi phí tài chính, ngay cả khi bạn tự làm điều này. Đó là bởi vì bạn đang trả tiền trực tiếp cho Facebook để họ đặt quảng cáo có liên quan trên nguồn cấp dữ liệu của người dùng.
Tuy nhiên, cái hay của quảng cáo trên Facebook là bạn có thể chi tiêu nhiều hay ít tùy thích. Bạn có thể đặt ngân sách hàng ngày của mình và chạy chúng liên tục hoặc đặt ngày kết thúc nếu bạn muốn tuân thủ ngân sách đã đặt.
Quảng cáo trên Facebook sử dụng hệ thống đặt giá thầu. Vì vậy, chính xác bạn tiếp cận được bao nhiêu khách hàng tiềm năng và chi phí bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào khả năng cạnh tranh trong ngành của bạn.
Thật khó để định chuẩn chi phí vì có quá nhiều biến số. Tuy nhiên, chi phí của Facebook dựa trên hai số liệu: giá mỗi lần nhấp (CPC) và giá thanh toán mỗi nghìn (CPM) tức là chi phí trên 1000 lần hiển thị. Tuy nhiên, có thể rất dễ lãng phí tiền khi sử dụng quảng cáo trên Facebook nếu bạn không biết mình đang làm gì.
Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng cho Facebook Ads
Với Facebook Ads, mỗi khách hàng tiềm năng sẽ có một chi phí liên quan kèm theo. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng không phải mọi người nhìn thấy hoặc nhấp vào quảng cáo của bạn sẽ trở thành khách hàng tiềm năng.
Vì vậy, bạn phải đảm bảo rằng giá trị trọn đời của khách hàng cao hơn giá trị này. Nếu không, bạn có nguy cơ tăng doanh thu bằng quảng cáo trên Facebook, nhưng không kiếm được lợi nhuận nào.
Content SEO và quảng cáo trên Facebook: mất bao nhiêu thời gian?
Trong kinh doanh, thời gian là tiền bạc và đó là thứ mà mọi người luôn cạn kiệt. Vì vậy, hiểu được thời gian bạn sẽ dành cho từng phương pháp sẽ giúp bạn quyết định loại nào phù hợp với doanh nghiệp của mình.
Content SEO mất bao nhiêu thời gian?
Một blog tốt không chỉ là về viết lách, có khá nhiều yếu tố khác nhau để tạo ra một blog thành công, có xếp hạng, thúc đẩy lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng.
Để tạo content SEO, bạn cần phải:
- Nghiên cứu từ khóa
- Viết (viết lại) và chỉnh sửa nội dung
- Đọc lại nội dung của bạn
- Tải lên trang web của bạn
- Thiết kế hình ảnh phù hợp
- Tạo hình ảnh trong văn bản
- Thiết kế và định dạng bài đăng trên blog
- Tối ưu hóa bài đăng trên blog
Như bạn có thể thấy, viết nội dung chỉ là một phần. Và tất cả điều đó có thể mất khoảng 3-4 giờ cho mỗi bài đăng trên blog.
Tất nhiên, sẽ có chi phí cho việc này, nhưng nếu bạn nghĩ rằng đó là lựa chọn phù hợp với mình thì bạn có thể lấy ngân sách quảng cáo trên Facebook của mình và trả cho một người khác để lo việc đó cho bạn.
Facebook Ads mất bao nhiêu thời gian?
Có thể mất ít nhất vài phút để thiết lập một bài đăng được quảng cáo, điều mà Facebook tích cực khuyến khích. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy rằng hầu hết các chuyên gia không khuyên bạn nên áp dụng cách tiếp cận ngắn gọn để quảng cáo bài viết. Thay vào đó, họ khuyên bạn nên xây dựng chiến lược quảng cáo phù hợp với mục tiêu của mình.
Vì vậy, mặc dù việc thiết lập quảng cáo có thể diễn ra khá nhanh chóng nhưng bạn nên dành chút thời gian để tìm hiểu xem mình thực sự muốn gì. Và dành thời gian để thiết kế quảng cáo và nội dung giúp bạn đạt được những mục tiêu này. Đó là lý do tại sao thiết lập sẽ là phần tốn nhiều thời gian nhất khi chạy quảng cáo trên Facebook.
Content SEO và Facebook Ads: cái nào hoạt động lâu dài hơn?
Cả content SEO và Facebook Ads đều là cách tăng thêm doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu bạn sẽ nhận được kết quả từ mỗi cách nhanh như thế nào.
Tiếp thị nội dung không phải là viên đạn bạc, nó cần có thời gian để phát huy tác dụng. Các trang web hoàn toàn mới mất nhiều thời gian hơn. Bởi vì Google cần tin tưởng bạn trước khi hiển thị trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, theo thời gian, bạn càng tạo ra nhiều nội dung thì càng có nhiều từ khóa và cụm từ mà bạn sẽ xếp hạng. Đồng thời, sau khi được xuất bản, chúng có sẵn trên trang web của bạn 24/7, 365 ngày một năm.
Khi quảng cáo trên Facebook của bạn đã được phê duyệt (thường mất 24 giờ), chúng sẽ ngay lập tức được đưa vào nguồn cấp dữ liệu của những người có liên quan và có thể bắt đầu hiển thị kết quả nhanh chóng. Mặc dù có cảm giác như Facebook có thể tồn tại mãi mãi, nhưng trước đây chúng ta đã chứng kiến sự lên xuống của các trang mạng xã hội. Nếu Facebook của bạn bị tấn công, bị chặn hoặc nếu Facebook ngừng hoạt động thì bạn sẽ mất khách hàng tiềm năng.