Facebook vẫn là nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất hiện nay. Tháng 10 năm 2023, Facebook tuyên bố có 3,03 tỷ người dùng hàng tháng, chiếm khoảng 37% dân số thế giới. Trong đó, 2,06 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày. Nhiều hơn cả Instagram và TikTok cộng lại và hơn bất kỳ mạng xã hội nào khác. Tuy nhiên, chi phí quảng cáo Facebook trong vài năm qua đã tăng và các doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt hơn để có được vị trí đặt quảng cáo. Vậy làm thế nào để điều chỉnh chi phí quảng cáo Facebook để đạt hiệu quả tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.
Sai lầm phổ biến về chi phí quảng cáo Facebook
Như chúng ta đã thấy, quảng cáo Facebook là một nền tảng vô cùng mạnh mẽ cho các nhà tiếp thị xã hội. Nhưng một số sai lầm rất phổ biến có thể khiến bạn không đạt được kết quả như mong muốn. Trước khi đi sâu vào lập kế hoạch và theo dõi chi phí quảng cáo Facebook, dưới đây là một số lỗi cần tránh.
Bạn không đầu tư đủ cho thử nghiệm quảng cáo trên Facebook
Để chạy quảng cáo thành công, bạn cần biết những gì hoạt động. Rất nhiều nhà tiếp thị lần đầu trên Facebook mắc sai lầm khi không đầu tư đủ vào việc thử nghiệm. Bạn không cần phải chi toàn bộ ngân sách để thử nghiệm các đối tượng, vị trí và quảng cáo khác nhau nhưng bạn phải thử nghiệm đủ để nhận được kết quả có ý nghĩa.
Bạn không tìm hiểu kỹ về các chỉ số quảng cáo trên Facebook
Bạn cần hiểu các Thông tin chi tiết và Phân tích của Facebook. Ở cấp độ cao, dữ liệu đó sẽ cho bạn biết quảng cáo trên Facebook của bạn đang hoạt động như thế nào so với các nền tảng khác. Ở mức độ lớn hơn, theo dõi các chỉ số Facebook của bạn sẽ giúp bạn giữ cho quảng cáo của mình hiệu quả theo thời gian.
Bạn không sử dụng cơ chế theo dõi ngoài Facebook
Các chỉ số của Facebook rất có giá trị nhưng chúng không phải là bức tranh toàn cảnh. Bạn cũng sẽ cần:
- Pixel Facebook để theo dõi hoạt động trên trang web của bạn.
- API Chuyển đổi trên Facebook để theo dõi các chuyển đổi trên trang web của bạn bị pixel bỏ qua.
- Bạn có thể sử dụng Google Analytics để kiểm tra và chứng thực những liên kết mà mọi người nhấp vào từ Facebook.
Các phân tích này đều phức tạp hơn một chút về mặt kỹ thuật so với các chỉ số tích hợp của Facebook. Nhưng chúng rất đáng để bạn nỗ lực thêm vì chúng cung cấp cho bạn nhiều dữ liệu hơn.
Ví dụ: các số liệu của bạn trong Facebook có thể cho thấy rằng hai quảng cáo đều thành công như nhau về số lần nhấp và số lượt chuyển đổi. Nhưng khi tìm hiểu dữ liệu API chuyển đổi, bạn có thể thấy rằng một quảng cáo thực sự dẫn đến giá trị đơn hàng cao hơn nhiều so với quảng cáo kia.
Bạn không điều chỉnh chi phí quảng cáo Facebook
Cuối cùng, sai lầm lớn nhất mà bạn có thể mắc phải với chi phí quảng cáo Facebook là không biết điều chỉnh ngân sách. Ngay từ đầu, bạn cần đặt ra ranh giới cho việc chi tiêu của mình. Nếu không, bạn có nguy cơ tiêu tiền một cách ngẫu nhiên mà không cần biết mình đã tiêu bao nhiêu hoặc số tiền đó sẽ đi đến đâu.
Cách tính chi phí quảng cáo trên Facebook
Bạn nên chi bao nhiêu cho chi phí quảng cáo trên Facebook?
Nó phụ thuộc vào doanh nghiệp của bạn, dòng tiền của bạn, lợi tức hiện tại của bạn trên chi tiêu quảng cáo và số tiền bạn cần để có lợi nhuận. Bạn sẽ cần biết:
- Chi phí của sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang quảng cáo
- Chi phí của mỗi khách hàng tiềm năng bạn nhận được thông qua quảng cáo Facebook
- Tỷ lệ chuyển đổi hiện tại cho những khách hàng tiềm năng đó
- Bạn cần bán bao nhiêu để có lãi
Giả sử bạn đang bán một khóa học có giá 1.000 đô la và bạn muốn kiếm được 20.000 đô la lợi nhuận. Quảng cáo của bạn hướng dẫn mọi người đến hội thảo trên web miễn phí và khoảng 3% số người trong hội thảo trên web sẽ tiếp tục mua khóa học. Cứ 1.000 người thì có 30 người. Để thực hiện 30 lần bán hàng, bạn cần đạt được 1.000 khách hàng tiềm năng với giá 10 đô la mỗi lần. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ chi 10.000 đô la cho quảng cáo, để tạo ra doanh số 30.000 đô la, với kết quả thực là 20.000 đô la. Nhưng nếu chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng của bạn tăng trên 10 đô la, bạn sẽ bắt đầu giảm xuống dưới ngưỡng 20.000 đô la đó cho khả năng sinh lời.
Nếu bạn có một sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị thấp hơn, thì giá mỗi khách hàng tiềm năng của bạn sẽ phải thấp hơn. Ví dụ: với một sản phẩm trị giá 100 đô la, cùng tỷ lệ chuyển đổi và chi phí dẫn đầu là 10 đô la, bạn sẽ mất tiền vì lợi nhuận của bạn nhỏ hơn nhiều. Bạn sẽ chi 10.000 đô la để chỉ tạo ra doanh số 3.000 đô la.
Các số liệu bạn đang làm việc sẽ thay đổi theo thời gian và chúng sẽ khác nhau đối với mọi sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch quảng cáo bạn chạy. Vì vậy, cách dễ nhất để sắp xếp các số liệu này là sử dụng một bảng tính. Sử dụng nó để theo dõi chi phí sản phẩm, chi phí khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi và các mục tiêu cho khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng của bạn.
Một ví dụ khác: giả sử bạn tạo một bảng tính cho sản phẩm mới nhất của mình. Bạn biết rằng chi phí khách hàng tiềm năng hiện tại của bạn là khoảng 5 đô la và bạn muốn nhận được 1.000 khách hàng tiềm năng với chiến dịch quảng cáo đầu tiên của mình. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ chi 5.000 đô la. Bạn có thể sử dụng bảng tính để kiểm tra xem có bao nhiêu trong số hàng nghìn khách hàng tiềm năng đó sẽ chuyển đổi thành khách hàng, sau đó nhân nó với giá trị của sản phẩm để tìm ra liệu bạn có kiếm được lợi nhuận so với chi tiêu quảng cáo của mình hay không.
Khi chi phí quảng cáo Facebook dẫn đầu của bạn có thể quá cao so với tỷ lệ chuyển đổi và giá trị sản phẩm
Nếu bạn đang đấu tranh để tạo ra lợi nhuận từ quảng cáo Facebook của mình, thì chi phí dẫn đầu của bạn có thể quá cao so với tỷ lệ chuyển đổi và giá trị sản phẩm của bạn. Đã đến lúc kiểm tra và tìm cách giảm con số đó xuống.
- Hiển thị quảng cáo của bạn cho một đối tượng khác (Có thể bạn chưa tìm thấy đúng đối tượng hoặc đối tượng hiện tại của bạn đang có dấu hiệu chán quảng cáo.)
- Điều chỉnh nam châm dẫn đầu của bạn để nó chuyển đổi tỷ lệ người cao hơn
- Bán hàng cho khách hàng để giá trị đơn đặt hàng trung bình cao hơn và bạn có thể nhận được chi phí khách hàng tiềm năng cao hơn.
Trước đây, một số người đã tranh luận rằng việc bán các sản phẩm có giá trị cao trên Facebook khó hơn. Nhưng đó chắc chắn không phải là trường hợp bây giờ. Khi chi phí quảng cáo Facebook và sự cạnh tranh tăng lên, bạn thực sự cần những sản phẩm có giá trị cao hơn để làm cho ngân sách của mình hoạt động. Vì vậy, các tùy chọn của bạn là bán các sản phẩm có giá trị cao hoặc thực sự tốt trong việc bán thêm và bán chéo cho các sản phẩm có giá trị thấp hơn. Đây là lúc các chỉ số như pixel Facebook và API chuyển đổi trở nên quan trọng, vì vậy bạn có thể theo dõi giá trị lâu dài của khách hàng, thay vì chỉ đo lường quảng cáo của bạn dựa trên một chuyển đổi duy nhất.
Khi chi phí quảng cáo Facebook đã cân bằng
Nếu quảng cáo Facebook của bạn đang tạo ra lợi nhuận, hãy tiếp tục chạy chúng. Nhưng đừng tiếp tục chạy những quảng cáo giống hệt nhau mãi mãi. Khi thứ gì đó hoạt động tốt, hãy tiếp tục thử nghiệm các biến thể mới trên đó. Hãy thử đối tượng có ngoại hình giống, sáng tạo quảng cáo tương tự hoặc nam châm dẫn đầu mới.
Cố gắng dành khoảng 10% chi phí quảng cáo của bạn để thử nghiệm liên tục để bạn có thể tiếp tục mở rộng quy mô khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp. Bạn càng có nhiều thành công, bạn càng có thể thử nghiệm nhiều hơn, tạo ra một vòng phản hồi tích cực.
Cách theo dõi hiệu suất quảng cáo trên Facebook của bạn
Theo dõi ở các cấp độ khác nhau
Bạn có thể giám sát quảng cáo Facebook của mình ở các quy mô khác nhau. Bạn nên dành một chút thời gian để xem xét những điều này vì mỗi cấp độ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin khác nhau mà bạn có thể sử dụng theo những cách khác nhau.
- Cấp độ chiến dịch: Cung cấp cho bạn dữ liệu về toàn bộ chiến dịch của bạn. Sử dụng nó để kiểm tra xem quảng cáo của bạn có sinh lời ở mức cao nhất hay không, sau đó tìm hiểu sâu hơn về các con số để cải thiện hoặc kiểm tra thêm.
- Cấp độ thiết lập quảng cáo: Tại đây, bạn có thể xem hiệu suất của quảng cáo cho các đối tượng và vị trí đặt quảng cáo cụ thể. Bạn cũng có thể tách khách hàng tiềm năng từ các khu vực khác nhau để xem cách mọi người phản ứng với quảng cáo ở những nơi khác nhau.
- Cấp độ quảng cáo: Bạn có thể kiểm tra các chi tiết thực sự tốt: hình ảnh, bản sao quảng cáo, nam châm chì hoặc văn bản liên kết.
- Dữ liệu bên ngoài: Đừng quên thêm dữ liệu từ trang web và UTM của bạn để bạn có thể thấy giá trị đơn hàng và giá trị lâu dài của khách hàng cho các quảng cáo khác nhau. Điều này có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc hiểu rõ ngân sách của bạn.
Tỷ lệ nhấp qua liên kết quảng cáo trên Facebook (CTR)
Chỉ số nội bộ này của Facebook cho bạn biết có bao nhiêu người thực sự truy cập từ quảng cáo của bạn để xem ưu đãi hoặc sản phẩm. Bạn cần CTR ít nhất là 1% hoặc cao hơn. Để tìm hiểu những số liệu này, hãy chuyển đến trình quản lý quảng cáo Facebook của bạn và tìm kiếm qua các menu thả xuống trong báo cáo hoạt động quảng cáo của bạn để tìm Hiệu suất và Số lần nhấp. Với báo cáo này, bạn có thể so sánh CTR cho các biến thể quảng cáo khác nhau.
Chi phí quảng cáo Facebook cho mỗi khách hàng tiềm năng (CPL)
Tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch quảng cáo của bạn và cách bạn thiết lập pixel Facebook của mình, điều này có thể hiển thị dưới dạng giá mỗi lần bán hàng hoặc giá mỗi lần đăng ký hoàn chỉnh. Biết chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng hoặc doanh số bán hàng là điều cần thiết để tính toán chi phí quảng cáo Facebook có lãi.
Theo nguyên tắc chung, nếu một quảng cáo có lợi nhuận, hãy tiếp tục chạy. Bạn có thể sử dụng ngân sách của mình để thử nghiệm các cải tiến và cố gắng giảm CPL xuống nữa, nhưng trong thời gian chờ đợi, hãy giữ cho quảng cáo sinh lời đó tiếp tục chạy.
Nếu một quảng cáo có CPL quá cao, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về các con số. Xem xét quy mô đối tượng, tần suất quảng cáo và giá mỗi nghìn lần hiển thị (CPM).
Trong khi các thế hệ trẻ tập trung nhiều vào nền tảng mới TikTok, thì khán giả của Facebook lại nghiêng về người lớn hơn một chút. Điều đó có nghĩa là những người xem quảng cáo trên Facebook có thu nhập khả dụng hơn rất nhiều để chi tiêu. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên sử dụng Facebook và bỏ qua mọi nền tảng quảng cáo khác. Đa dạng hóa vẫn là một chiến lược tuyệt vời. Nếu bạn muốn nhận được lợi nhuận cao nhất cho số tiền của mình, bạn sẽ phân bổ ngân sách của mình trên các nền tảng khác như Google Ads, YouTube và TikTok.