Chúng ta thường nghe nói về Marketing B2B và Marketing B2C. Tuy nhiên liệu bạn đã biết rõ sự khác nhau giữa 2 chương trình tiếp thị này?
Đối tượng khách hàng
Đối tượng khách hàng hướng đến của Marketing B2B phần lớn là các doanh nghiệp, tổ chức và công ty khác. Qua đó B2B thường liên quan đến các giao dịch kinh doanh lớn, với số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ được mua nhiều, giá trị hợp đồng cao.
Riêng đối với B2C, khách hàng ở đây là người tiêu dùng cuối cùng. Thị trường B2C thường gồm các sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị thấp hơn, với số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ được mua ít hơn nếu so với B2B.
Chiến lược tiếp thị
Đối với Marketing B2B, ở đây thường sẽ tập trung vào việc giải thích các tính năng kỹ thuật và lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng. Nội dung mang tính thông tin, chuyên sâu, tập trung vào giải pháp và lợi ích kinh doanh.
Các kênh tiếp thị được tận dụng sẽ là email marketing, website, tài liệu tiếp thị hoặc các sự kiện như triễn lãm, hội nghị,…
Còn với Marketing B2C, chiến lược tiếp thị sẽ tập trung vào việc tạo sự tiếp cận thông qua quảng cáo truyền thông đại chúng, chủ yếu ở mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Đồng thời tận dụng KOL/KOC để quảng cáo sản phẩm cũng rất phổ biến hiện nay.
Nội dung Marketing B2C hướng đến sẽ có yếu tố gây cảm xúc, thu hút thị giác, tập trung chính vào nhu cầu và mong muốn cá nhân.
Quyết định mua hàng
Để ra quyết định mua hàng qua chiến lược tiếp thị B2B tương đối phức tạp, liên quan đến nhiều người, phải phân tích lợi ích thiệt hại rồi mới dựa trên logic và đưa ra sự lựa chọn.
Tuy nhiên tiếp thị B2C việc để khách hàng ra quyết định mua cũng nhanh chóng hơn, vì quyết định này mang tính một người, dựa trên cảm xúc và sở thích của họ.
Quan hệ khách hàng
Quan hệ khách hàng B2B thường kéo dài hơn và cần phải xây dựng quan hệ bền vững với khách hàng. Thường thì, các quan hệ này được xây dựng qua các cuộc họp, hội nghị hoặc cuộc gặp gỡ trực tiếp để nói chuyện về các giao dịch kinh doanh hoặc để giải quyết các vấn đề kỹ thuật.
Với B2C, quan hệ khách hàng thường ngắn hơn và được tạo ra qua các trang web, email hoặc các dịch vụ khách hàng trực tuyến. Các chiến lược này thường được tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu ngay lập tức của khách hàng và giúp đỡ họ khi cần thiết.
Nhu cầu và sự cạnh tranh
Trong marketing B2B, nhu cầu thị trường thường ít đa dạng hơn B2C, đối tượng khách hàng ở đây hướng đến thường ít hơn và sẽ tập trung vào ngành công nghiệp hoặc một thị trường nào đó cụ thể.
Trong khi đó, marketing B2C lại hướng đến tệp khách hàng rộng lớn và phải đáp ứng nhu cầu khách hàng với các đặc điểm riêng biệt.
Nói về sự cạnh tranh, Marketing B2B ít cạnh tranh gây gắt hơn B2C, vì thị trường B2B tương đối nhỏ và chú trọng đến mối quan hệ dài hạn. Ngược lại, do tệp khách hàng rộng nên sự cạnh tranh diễn tra trong Marketing B2C tương đối gây gắt.
Giá cả
Trong marketing B2B, giá cả thường được đàm phán trực tiếp giữa các doanh nghiệp và có thể phụ thuộc vào mối quan hệ giữa các đối tác kinh doanh. Trong khi đó, trong B2C, giá cả thường được công bố công khai và dựa trên nhu cầu và khả năng chi tiêu của khách hàng.
Kênh phân phối
Trong marketing B2B, các sản phẩm và dịch vụ thường được phân phối thông qua các kênh bán hàng chuyên dụng như đại lý, đại lý chiến lược và các kênh bán hàng trực tuyến. Trong khi đó, trong B2C, sản phẩm và dịch vụ thường được phân phối thông qua các kênh bán lẻ như siêu thị, cửa hàng và các trang web bán hàng trực tuyến.