Mua sắm trực tiếp trên mạng xã hội đã bùng nổ như một kết quả trực tiếp của đại dịch. Từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023, mua hàng thương mại trực tiếp trên khắp thế giới đã tăng 76% và ngành thương mại không có dấu hiệu dừng lại. So với các định dạng thương mại điện tử khác, tỷ lệ chuyển đổi thông qua phát trực tiếp cao hơn gấp mười lần.
Các chuyên gia dự đoán rằng ngành công nghiệp mua sắm trực tiếp ở Hoa Kỳ (US) sẽ trị giá 35 tỷ USD vào năm 2024. Mặt khác, ở Trung Quốc, mua sắm trực tiếp đã đóng một vai trò rất lớn trong văn hóa mua sắm xã hội của đất nước này. Trên thực tế, 45% người mua sắm trực tuyến của Trung Quốc sẽ mua hàng qua phát trực tiếp vào năm 2023. Vào năm 2022, ngành công nghiệp mua sắm trực tiếp của nước này dự kiến đã đạt hơn 400 tỷ USD.
Không có gì ngạc nhiên khi TikTok, công ty mẹ có trụ sở tại Trung Quốc, là một thị trường bán hàng trực tuyến thành công. Không giống như các nền tảng khác, người dùng TikTok gần như gấp đôi khả năng đã mua các sản phẩm mà họ thấy trên ứng dụng. Với 67% người dùng nói rằng TikTok truyền cảm hứng cho họ mua sắm ngay cả khi họ không cố ý làm như vậy. Vì những lý do này, các thương hiệu đang thêm TikTok LIVE vào chiến lược tiếp thị video của họ. Và mua sắm trên livestream TikTok đang dần chiếm lĩnh ngành thương mại điện tử.
Mua sắm trên Livestream TikTok là gì?
Mua sắm trên livestream TikTok là một trải nghiệm thương mại điện tử mang đến cho các thương hiệu cơ hội giới thiệu sản phẩm của họ trong thời gian thực, thông qua các sự kiện phát trực tiếp. Bằng cách tham gia các sự kiện này, người dùng TikTok có thể mua sản phẩm mà không cần rời khỏi ứng dụng. Điều này cho phép các thương hiệu và khách hàng tương tác và gắn bó với nhau và hợp lý hóa quy trình mua hàng.
Vì sức mạnh của mạng xã hội đang thu hút một lượng lớn lưu lượng truy cập từ những người tiêu dùng trẻ, am hiểu công nghệ. Nên đây là cơ hội để các thương hiệu kết nối với một cộng đồng lớn hơn và tiếp cận một thế hệ người tiêu dùng mới.
Tính năng mua sắm trực tiếp của TikTok tương tự như của Instagram và Amazon Live. Khi các thương hiệu giới thiệu từng sản phẩm, một ghim liên quan đến sản phẩm đó sẽ bật lên. Sau đó, người xem có thể chạm vào ghim đó để thêm mặt hàng vào giỏ hàng của họ và sau đó thanh toán trong chính ứng dụng.
Khán giả cũng có thể đợi cho đến khi kết thúc buổi phát trực tiếp trước khi họ có thể xem qua tất cả các mục nổi bật trong chương trình phát sóng. Họ có thể chỉ cần chạm vào biểu tượng giỏ hàng và sau đó chọn các mặt hàng mà họ muốn mua.
Tại sao bạn nên tổ chức sự kiện mua sắm trên livestream TikTok?
Phạm vi tiếp cận đối tượng rộng hơn
Các công ty không chỉ bán được nhiều sản phẩm hơn — họ còn tăng khả năng hiển thị thương hiệu bằng cách sử dụng tính năng mua sắm trực tiếp của TikTok. Xét cho cùng, TikTok là nền tảng chia sẻ video và truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất hiện nay. Chỉ 5 năm kể từ khi thành lập, nó đã có hơn 1 tỷ người dùng. Ngoài ra, người dùng dành trung bình 858 phút mỗi tháng trên ứng dụng.
Tăng lượt xem và theo dõi
Vào năm 2021, sự kiện mua sắm trực tiếp của Walmart trên TikTok đã thu hút được số lượt xem nhiều hơn gấp bảy lần so với những gì họ mong đợi. Ngoài ra, lượt theo dõi TikTok của họ đã tăng 25% . Ngay cả những thương hiệu nhỏ cũng đồng ý rằng TikTok đã góp phần rất lớn vào thành công của họ. Chẳng hạn, nhà sáng tạo nội dung trang trại cây gai dầu Lauren Davis đã thu hút được hơn 850.000 người theo dõi kể từ khi phát trực tiếp trên ứng dụng vào năm 2020.
Kết nối khán giả trong thời gian thực
Tương tác với khán giả trong thời gian thực là một cách để thương hiệu thu hút và xây dựng mối quan hệ với những người theo dõi họ. Trong một buổi phát trực tiếp, họ có thể chia sẻ các liên kết động đến các sản phẩm và dịch vụ. Họ cũng có thể giới thiệu cách áp dụng hoặc vận hành một sản phẩm, tăng độ tin cậy và triển vọng bán hàng của họ.
Tiềm năng mua hàng lớn hơn
Thế hệ Z và thế hệ millennials chiếm hơn một nửa cơ sở người dùng của TikTok. Theo một cuộc khảo sát của Influencer Marketing Factory, 40% nhân khẩu học này đã mua ít nhất một mặt hàng hoặc dịch vụ trong khi xem một buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội. Với sức mua của Gen Z hiện ở mức 360 tỷ đô la , họ là một thị trường béo bở để khai thác.
Nền tảng thương mại điện tử sôi động
Hàng chục tài khoản TikTok hoạt động mỗi ngày. Bất kỳ ai, từ các doanh nghiệp lớn đến các thương hiệu nhỏ, đều có thể phát trực tiếp trên nền tảng này. Họ cũng có thể bán bất cứ thứ gì trên ứng dụng, từ thú nhồi bông, móc khóa đến dụng cụ trang điểm và ốp điện thoại. Năm ngoái, hashtag phổ biến #TikTokMadeMeBuyIt đã củng cố tác động của nền tảng này đối với thương mại điện tử. Bây giờ, trước khi bạn bắt đầu lập kế hoạch cho sự kiện mua sắm trực tiếp TikTok của mình, hãy đảm bảo rằng bạn đáp ứng các yêu cầu để phát trực tiếp trên ứng dụng.
Ai có thể thiết lập livestream trên TikTok?
Để có thể phát trực tiếp trên TikTok, bạn phải đáp ứng hai thông tin đăng nhập quan trọng:
- Bạn phải từ 16 tuổi trở lên.
- Bạn cần có ít nhất 1.000 người theo dõi trên nền tảng.
Là một người sáng tạo nội dung, bạn cũng phải tuân theo các nguyên tắc cộng đồng của TikTok. Điều đó có nghĩa là giữ cho buổi phát trực tiếp của bạn thân thiện, tôn trọng và an toàn.
Mặc dù có thể khó khăn khi thiết lập thương hiệu trên một nền tảng mới, nhưng miễn là người bán duy trì tư duy nhanh nhẹn và cách tiếp cận linh hoạt, họ có thể nhanh chóng tìm ra cách khẳng định thương hiệu và đạt được thành công trên nền tảng.