Cả hai quảng cáo Google và quảng cáo Facebook đều là những công cụ mạnh mẽ cho hoạt động kinh doanh Thương mại điện tử của bạn, nhưng chúng đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Google Ads phù hợp nhất với các thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ mà mọi người đang tích cực tìm kiếm. Ngược lại, Facebook tốt hơn cho các thương hiệu đang tìm cách xây dựng nhận thức thương hiệu.
Quảng cáo Google và Quảng cáo Facebook: Khái niệm cơ bản
Ở cấp độ cơ bản nhất, Facebook là một nền tảng truyền thông xã hội và Google là một công cụ tìm kiếm trực tuyến. Cả hai đều được sử dụng miễn phí và có sẵn cho bất kỳ ai có kết nối internet.
Facebook là mạng xã hội nơi mọi người kết nối với bạn bè và gia đình. Google cung cấp kết quả tìm kiếm cho web. Bạn có thể sử dụng cả hai công cụ để quảng cáo doanh nghiệp của mình.
Tuy nhiên, Facebook và Google đã làm cho nền tảng của họ thân thiện hơn với doanh nghiệp. Hiện cả hai đều cung cấp các dịch vụ quảng cáo cho phép bạn tiếp thị sản phẩm của mình trực tiếp đến khách hàng tiềm năng. Về Thương mại điện tử, Facebook Ads và Google Ads là hai công ty nổi bật nhất trong ngành. Chúng cũng giống nhau theo nhiều cách:
- Cả hai đều có nhiều định dạng quảng cáo, từ quảng cáo văn bản đến video.
- Cả hai đều có thể nhắm mục tiêu đến đối tượng dựa trên vị trí, nhân khẩu học và sở thích.
- Cả hai đều có một lượng lớn khán giả.
- Cả hai đều dễ sử dụng
- Cả hai đều cung cấp các báo cáo chi tiết về các chiến dịch của bạn.
Tuy nhiên, các nhà tiếp thị và các doanh nghiệp thương mại điện tử sử dụng các tính năng của quảng cáo Facebook và quảng cáo google là khác nhau. Mỗi người đều đạt được các mục tiêu tiếp thị khác nhau.
Thực tế đã có hơn 58,11 tỷ đô la sẽ được chi cho quảng cáo Facebook vào năm 2022, đứng thứ hai sau doanh thu quảng cáo Google hơn 70,20 tỷ đô la. Nhiều doanh nghiệp sử dụng quảng cáo Facebook để tạo khách hàng tiềm năng và quảng cáo Google để chuyển đổi thương mại điện tử .
Bạn phải hiểu cách hoạt động của từng nền tảng và mức độ phù hợp của nó với các mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp để tận dụng tối đa các chiến lược quảng cáo thương mại điện tử.
Cách quảng cáo Google tác động lên thương mại điện tử
Quảng cáo Google là một nền tảng quảng cáo trực tuyến cho phép các doanh nghiệp nhắm mục tiêu khách hàng dựa trên sở thích và nhân khẩu học của họ. Dù cố gắng bán sản phẩm hay dịch vụ, Google Ads sẽ giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng.
Quảng cáo Google hoạt động bằng cách đưa người dùng đến trang web của bạn thông qua các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Nó cũng có thể hiển thị quảng cáo trên một số nền tảng khác nhau, bao gồm cả YouTube và Gmail.
Bạn có thể tạo chiến dịch bằng cách chọn nhóm quảng cáo và thêm từ khóa mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Từ đó, Google sẽ hiển thị quảng cáo của bạn cho những người có thể quan tâm đến những gì bạn cung cấp. Điều tuyệt vời về quảng cáo Google là nó cho phép bạn theo dõi hiệu suất của các chiến dịch để có thể tối ưu hóa chúng theo thời gian.
Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể sử dụng Google Ads để tăng lưu lượng truy cập vào trang web hoặc ứng dụng của họ, tăng mức độ tương tác của người dùng và tạo khách hàng tiềm năng trong nhóm bán hàng.
Quảng cáo Facebook hoạt động như thế nào đối với thương mại điện tử
Giống như Google Ads, Facebook cho phép bạn tạo chiến dịch và nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể dựa trên nhân khẩu học hoặc sở thích. Bạn cũng có thể thiết lập theo dõi chuyển đổi cho quảng cáo của mình để xem mỗi quảng cáo tạo ra bao nhiêu doanh số bán hàng. Nền tảng xã hội cung cấp một số quảng cáo khác nhau, bao gồm video, băng chuyền và bộ sưu tập . Bạn cũng có thể tạo đối tượng tùy chỉnh của riêng mình từ những khách hàng hiện tại hoặc những người truy cập trang web của bạn. Với Quảng cáo Facebook, bạn có thể tùy chỉnh các tùy chọn nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học dựa trên nhóm tuổi, vị trí và sở thích.
Facebook có một lượng lớn khán giả và việc đưa quảng cáo của bạn đến với những người phù hợp để nhận biết thương hiệu và bán hàng thương mại điện tử thật dễ dàng.
Quảng cáo Google và Quảng cáo Facebook cho kinh doanh Thương mại điện tử
1- Cấu trúc thanh toán
Quảng cáo Google là mô hình trả tiền khi sử dụng. Bạn chỉ trả tiền khi ai đó nhấp vào quảng cáo và Google tính phí CPC (giá mỗi nhấp chuột) dựa trên loại quảng cáo của bạn.
Quảng cáo Facebook có các tùy chọn thanh toán khác nhau tùy thuộc vào loại quảng cáo:
- Chi phí mỗi lần nhấp chuột (CPC) – Chi phí để có ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn là CPC. Bạn chỉ trả tiền khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn. Thị trường ngách của bạn càng cạnh tranh thì điều này càng cao.
- CPM (giá mỗi nghìn lần hiển thị) – Tùy chọn này cho phép bạn trả tiền cho mỗi 1.000 lần hiển thị mà quảng cáo của bạn nhận được thay vì mỗi lần ai đó nhấp vào chúng. Điều này tốt hơn cho các thương hiệu đang tìm cách xây dựng danh tiếng và nhận thức về thương hiệu của họ. Đây cũng là một lựa chọn tốt nếu bạn có ngân sách hạn chế, vì bạn sẽ không trả tiền cho đến khi quảng cáo của bạn được hiển thị cho 1.000 người.
- Chi phí mỗi hành động (CPA) – Bạn chỉ trả tiền khi ai đó thực hiện hành động dựa trên quảng cáo của bạn (chẳng hạn như mua thứ gì đó). Điều này có thể được sử dụng cho các chiến dịch tạo khách hàng tiềm năng hoặc tập trung vào bán hàng.
2- Tỷ lệ nhấp
Trong thế giới Thương mại điện tử, tỷ lệ nhấp là rất quan trọng. Nó giống như một thước đo thành công. Tỷ lệ nhấp của bạn càng cao, thì càng có nhiều người nhấp vào quảng cáo và truy cập trang web của bạn. Quảng cáo Google có CTR trung bình cao hơn so với quảng cáo Facebook.
CTR trung bình cho Quảng cáo Google cao hơn cho Facebook . Điều này có nghĩa là mọi người có nhiều khả năng nhấp vào quảng cáo của bạn hơn nếu bạn sử dụng Quảng cáo Google hơn là Facebook.
3- Ý định của người dùng
Quảng cáo Google thu hút người dùng đang tìm kiếm một thứ cụ thể, thường là một sản phẩm hoặc dịch vụ. Quảng cáo trên Facebook thu hút nhiều đối tượng hơn, những người quan tâm đến những gì đang xảy ra trên toàn thế giới và có thể đang tìm kiếm thông tin về các chủ đề khác nhau. Sự khác biệt về ý định của người dùng sẽ ảnh hưởng khác nhau đến quảng cáo thương mại điện tử. Quảng cáo Google tốt hơn cho các doanh nghiệp Thương mại điện tử muốn thúc đẩy lượt mua hàng. Đồng thời, Facebook Ads là một lựa chọn tốt hơn cho các công ty muốn thu hút khách hàng tiềm năng và bán hàng sau này.
4- Tỷ lệ chuyển đổi trung bình
Tỷ lệ chuyển đổi trung bình cho Quảng cáo Google là khoảng 4,40% vào năm 2022, trong khi tỷ lệ chuyển đổi trung bình cho quảng cáo Facebook là khoảng 9,20%.
Điều này là do sự khác biệt trong nền tảng quảng cáo, tùy chọn nhắm mục tiêu và số lượng người dùng của họ. Quảng cáo Google có một hệ thống nâng cao hơn để nhắm mục tiêu các đối tượng có khả năng chuyển đổi, vì vậy, các doanh nghiệp Thương mại điện tử sẽ dễ dàng tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn trên nền tảng này. Quảng cáo Facebook có ít tùy chọn nhắm mục tiêu nâng cao hơn nhưng lại có lượng khán giả lớn hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển đổi Quảng cáo trên Facebook cao hơn là do khả năng nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể trong nhóm đối tượng lớn. Khi bạn chạy một chiến dịch hiệu quả, bạn sẽ dễ dàng chuyển đổi khách hàng trên Facebook hơn là thông qua Google.
5- Dễ sử dụng
Facebook Ads dễ sử dụng hơn Google Ads rất nhiều. Mặc dù bạn có thể theo dõi và quản lý các chiến dịch của mình thông qua cả hai nền tảng, nhưng Facebook Ads cung cấp nhiều tùy chọn trợ giúp và hỗ trợ hơn. Điều này giúp các chủ doanh nghiệp mới dễ dàng tạo các chiến dịch hiệu quả mà không cần thuê chuyên gia.
Google Ads là một nền tảng nâng cao hơn và có thể khó sử dụng. Nó có một quá trình thiết lập phức tạp hơn và việc tìm hiểu cách tất cả các tính năng hoạt động cùng nhau sẽ mất nhiều thời gian. Ngoài ra, không có nhiều hỗ trợ cho người dùng mới trên Facebook Ads so với Google Ads.
6- Tùy chọn nhắm mục tiêu
Các tùy chọn nhắm mục tiêu của Facebook toàn diện hơn vì chúng có xu hướng thu thập nhiều thông tin người dùng hơn. Các tùy chọn nhắm mục tiêu bao gồm độ tuổi, giới tính, vị trí, sở thích và hành vi. Với Quảng cáo Google, trọng tâm là từ khóa và quản lý giá thầu. Bạn không thể nhắm mục tiêu đối tượng dựa trên nhân khẩu học như độ tuổi hoặc giới tính.
Ví dụ: nếu bạn muốn nhắm mục tiêu người dùng trong một độ tuổi cụ thể, bạn sẽ phải sử dụng Google Ads. Với Quảng cáo Facebook, bạn có thể tạo đối tượng tùy chỉnh dựa trên dữ liệu nhân khẩu học từ hồ sơ của họ (nếu họ đã điền). Điều này mạnh mẽ hơn nhiều vì nó cho phép các quảng cáo được nhắm mục tiêu cao phù hợp với một đối tượng cụ thể.
7- Dịch vụ khách hàng
Google hỗ trợ khách hàng tốt hơn Facebook. Các tùy chọn của bạn với Google bao gồm qua điện thoại, trò chuyện trực tiếp, trung tâm trợ giúp và cập nhật thường xuyên về cách sử dụng nền tảng này. Tuy nhiên, Facebook cung cấp hỗ trợ thông qua email và trò chuyện trực tiếp. Nó cũng cung cấp một diễn đàn cộng đồng , nơi bạn có thể nhận được câu trả lời cho câu hỏi của mình từ những người khác đã sử dụng Quảng cáo Facebook thành công.
Cái nào tốt hơn cho tiếp thị thương mại điện tử: quảng cáo Facebook hay Google?
Nền tảng quảng cáo nào tốt hơn cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của bạn phụ thuộc vào:
- Đối tượng mục tiêu của bạn
- Ngân sách của bạn
- Mục tiêu kinh doanh duy nhất của bạn.
Hơn 80% người mua sắm trực tuyến bắt đầu tìm kiếm sản phẩm của họ trên Google hoặc Facebook. Cả hai đều là nền tảng tuyệt vời để xây dựng nhận thức, thúc đẩy lưu lượng truy cập và tăng doanh số bán hàng. Mặc dù chúng có rất nhiều điểm tương đồng, nhưng vẫn tồn tại một điểm khác biệt đáng kể giữa chúng có thể giúp bạn quyết định nền tảng nào tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Quảng cáo của Google dựa trên mục đích tìm kiếm. Quảng cáo Facebook dựa trên bối cảnh xã hội (những gì mọi người thích và chia sẻ).
Quảng cáo Google có thể sẽ hiệu quả hơn nếu mục tiêu của bạn là thúc đẩy doanh số bán hàng. Nếu bạn đang tìm kiếm nhận thức về thương hiệu hoặc lưu lượng truy cập trang web, Facebook có thể là một lựa chọn tốt hơn.
Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng cả hai nền tảng này để tiếp cận khách hàng của mình. Nhưng bạn sẽ cần tự động hóa để tối đa hóa tiềm năng của cả hai để không nền tảng nào can thiệp vào nền tảng kia.