Cả kế hoạch tiếp thị và chiến lược tiếp thị đều là những phần quan trọng trong thành công của một tổ chức. Chiến lược tiếp thị của bạn bao gồm những gì bạn đã xác định công ty của mình cần để đạt được mục tiêu, trong khi kế hoạch tiếp thị bao gồm các bước bạn sẽ thực hiện để hiện thực hóa các mục tiêu tiếp thị của mình và hỗ trợ chiến lược đã thiết lập. Để phát triển doanh nghiệp của bạn, điều quan trọng là phải xem xét cả kế hoạch tiếp thị và chiến lược tiếp thị. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xác định kế hoạch tiếp thị, chiến lược tiếp thị là gì và sự khác biệt giữa kế hoạch tiếp thị và chiến lược tiếp thị.
Kế hoạch tiếp thị và chiến lược tiếp thị là gì?
Kế hoạch tiếp thị
Kế hoạch tiếp thị là một lộ trình chỉ ra các bước bạn sẽ thực hiện để đạt được các mục tiêu tiếp thị của mình. Đó là về các chiến thuật riêng lẻ mà bạn sử dụng để tiếp thị, cũng như thời gian và địa điểm bạn sẽ triển khai chúng. Chúng cũng nêu chi tiết cách bạn theo dõi sự thành công của các nỗ lực tiếp thị của mình.
Chiến lược tiếp thị
Chiến lược tiếp thị là mục đích tổng thể của bạn. Đó là những gì bạn cung cấp, cách bạn cung cấp và tại sao hoạt động tiếp thị lại quan trọng đối với các mục tiêu của doanh nghiệp bạn. Một chiến lược tổng thể làm nổi bật những nỗ lực tiếp thị của bạn cần đạt được để có hiệu quả.
Khác biệt giữa kế hoạch tiếp thị và chiến lược tiếp thị
Chiến lược tiếp thịbao gồm những gì?
- Mục tiêu tiếp thị
Chiến lược tiếp thị của bạn cần phản ánh các mục tiêu kinh doanh của bạn,giải thích lý do tại sao bạn lại thực hiện chúng. Mục tiêu của bạn có thể đơn giản như tăng nhận thức về thương hiệu hoặc tăng 10% cơ sở khách hàng.
- Thị trường mục tiêu
Xem lại thị trường mục tiêu của bạn là gì và hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn. Điều này sẽ làm nổi bật chiến lược tiếp thị.
- Phân tích cạnh tranh
Phân tích cạnh tranh xem xét đối thủ cạnh tranh của bạn và xem bạn so sánh với họ như thế nào. Một bản phân tích cạnh tranh chi tiết cung cấp cho bạn cái nhìn tập trung về thị trường và những yếu tố cần thiết để thành công.
- Các công cụ phù hợp
Dù là phân tích hay nền tảng CRM đáng tin cậy, các công cụ phù hợp giúp chiến lược của bạn trở nên thực tế và khả thi.
- Kiểm toán nội bộ
Để thực hiện chiến lược của bạn, bạn cần xem lại những gì bạn có hiện tại. Bạn đã có thương hiệu, phương tiện truyền thông chưa? Còn nền tảng phân tích tiếp thị hoặcCRMthì sao?
Kế hoạch tiếp thị bao gồm những gì?
- Tuyên bố sứ mệnh
Một tuyên bố sứ mệnh điều chỉnh các nỗ lực tiếp thị với các mục tiêu kinh doanh của bạn.
- Lựa chọn KPI
KPI là thước đo cho sự thành công. Chúng giúp bạn vạch ra các mục tiêu ngắn hạn để giúp bạn đi đúng hướng. Một số ví dụ có thể bao gồm tỷ lệ chuyển đổi trang đích hoặc mức độ tương tác trên mạng xã hội của bạn.
- Chân dung người mua
Từ nghiên cứu thị trường, bạn có thể xác định người mua lý tưởng của mình. Những điều này sẽ phản ánh những khách hàng bạn đã có và những khách hàng bạn muốn thu hút.
- Chiến lược nội dung
Nội dung có thể là các bài đăng trên blog, đồ họa thông tin, video,… Trong kế hoạch tiếp thị của mình, bạn cần vạch ra nội dung nào bạn sẽ tạo, nơi bạn sẽ đăng nội dung đó và cách bạn sẽ quảng bá nội dung đó.
- Ngân sách
Tiếp thị có chi phí của nó. Bạn sẽ cần phân bổ rõ ràng ngân sách của mình để xác định những gì bạn có thể đạt được trên thực tế.
Việc lập chiến lược tiếp thị là rất quan trọng, nó giữ cho các nỗ lực của bạn đi đúng hướng và cung cấp cho bạn một tầm nhìn về sự thành công. Nhưng đừng để kế hoạch của bạn trở nên quá cứng nhắc. Chìa khóa cho một chiến lược tiếp thị hiệu quả là luôn có kế hoạch tiếp thị rõ ràng ở mọi bước.