Là những nhà tiếp thị, chúng tôi biết rằng thật ngu ngốc khi đánh giá thấp sức mạnh của việc lập kế hoạch. Đối với hầu hết chúng ta, điều đó có nghĩa là cần phải tạo ra một chiến lược tiếp thị chặt chẽ. Một trong đó có các mục tiêu của bạn, thị trường mục tiêu của bạn được xác định và các chiến thuật bạn sẽ thực hành để đạt được mục tiêu của mình.
Tất cả chúng ta đều sử dụng các bản thiết kế khác nhau tùy thuộc vào ngành mà chúng ta làm việc, đối tượng mục tiêu của chúng ta là ai và các sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng ta bán. Nhưng có một mô hình vượt thời gian mà bất kỳ nhà tiếp thị nào cũng có thể sử dụng bất kể lĩnh vực công việc của họ là gì. Đó là Marketing Mix.
Trước khi chúng ta đi sâu vào vấn đề thực tế, đây là sơ lược về khái niệm Marketing Mix: Marketing Mix thường có chứa bốn yếu tố chính: Sản phẩm, Địa điểm, Giá cả và Khuyến mại. Hay còn gọi là MKT 4P. Sau đó, chúng tôi có hỗn hợp tiếp thị mở rộng, bao gồm bốn yếu tố đầu tiên, cộng với ba yếu tố bổ sung: Cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ Marketing; Con người; Quy trình.
Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù Marketing Mix có thể định hướng chiến lược của bạn và giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường rộng lớn nhưng đây không chỉ là một quy trình được thực hiện ở một giai đoạn duy nhất. Marketing Mix là một chiến thuật hoạt động tốt nhất khi nó được thực hiện thường xuyên hoặc bán thường xuyên như một cấu trúc để lập kế hoạch, thực hiện, đánh giá và đánh giá lại các hoạt động tiếp thị của bạn.
Marketing Mix?
Khái niệm được cho là đã được phát triển bởi giáo sư và học giả,Neil H. Borden, người đã nghiên cứu kỹ hơn khái niệm củaJames Cullitonvề việc các nhà điều hành kinh doanh là người trộn các “thành phần”. Thành phần là các tính năng và thực tiễn tiếp thị khác nhau. Hỗn hợp tiếp thị sau đó đã được giáo sư và tác giả,Jerome McCarthy,tinh chỉnh để đặc biệt bao gồm bốn thành phần chính: Sản phẩm, Địa điểm, Giá cả và Khuyến mãi.McCarthyđã viết về ‘4 chữ Ps’ vào những năm 1960 trong cuốn sách Tiếp thị cơ bản: Phương pháp tiếp cận quản lý.
Bạn có thể đang nghĩ… bốn chữ Ps, chúng dường như bao hàm các yếu tố cơ bản của kinh doanh và tiếp thị, chắc chắn? Chúng chắc chắn bao gồm các nguyên tắc cơ bản, nhưng theo thời gian, những thứ như trải nghiệm khách hàng và dịch vụ khách hàng đã đi đầu trong lĩnh vực thương mại.
4Ps sau đó đã mở đường cho hai viện hàn lâm hiện đại,Booms và Bitner, vào năm 1981, họ đã nhìn thấy 3 yếu tố bổ sung phục vụ cho một mục đích lớn: Cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ Marketing, Con người, Quy trình. Điều này đã hình thành hỗn hợp tiếp thị mở rộng mà ngày nay chúng ta biết đến với tên gọi 7 Ps của hỗn hợp tiếp thị.
Khi bạn đã biết về hỗn hợp tiếp thị mở rộng, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng 3 yếu tố hình thành nên khung mở rộng thực sự tạo nên sự khác biệt. Con người là trọng tâm của mọi doanh nghiệp. Không có mọi người, bạn không có ai để tiếp thị; không ai ở đó mua sản phẩm của bạn hoặc sử dụng dịch vụ của bạn. Không có trí tuệ, phải không?
Xác định 7P của mô hình Marketing Mix
Bây giờ bạn đã biết 7P của mô hình Marketing Mix là gì và nguồn gốc của chúng, hãy đi sâu hơn một chút vào định nghĩa của từng khía cạnh.
1 Sản phẩm
Sản phẩm đề cập đến bất kỳ thứ gì đang được bán – sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm vật chất.
Bất kể bạn định vị mình là một thương hiệu như thế nào, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ luôn là trung tâm của chiến lược và do đó nó sẽ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của hỗn hợp tiếp thị. Khi bạn nghĩ về sản phẩm của mình, hãy xem xét các yếu tố như chất lượng, các tính năng cụ thể, bao bì và vấn đề mà nó sẽ giải quyết cho khách hàng của bạn.
Trong khi những thứ như dịch vụ khách hàng là yếu tố then chốt, thì sản phẩm của bạn, tức là những gì khách hàng nhận được, cuối cùng mới là thứ họ sẽ quan tâm nhất. Tất nhiên, nếu người mua của bạn không hài lòng với những gì bạn đang bán, họ sẽ không quay lại với bạn. Nhưng nếu chất lượng phù hợp và nó giải quyết được vấn đề của họ, sản phẩm sẽ tự bán.
2 Địa điểm
Bạn đang bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình ở đâu? Có nhiều nơi và nhiều cách mà doanh nghiệp có thể bán. Vì vậy, ‘địa điểm’ không chỉ đề cập đến một vị trí thực tế. Nó có thể có nghĩa là bán qua trang web, danh mục, phương tiện truyền thông xã hội, sử dụng các triển lãm thương mại và tất nhiên, các cửa hàng truyền thống. ‘Địa điểm’ bao gồm mỗi và mọi kênh phân phối. Hầu hết các công ty không thể hoặc không thiết lập cửa hàng ở bất cứ đâu.
Có một số yếu tố cần được xem xét đầu tiên. Đối tượng mục tiêu của bạn sẽ đóng một vai trò quan trọng khi nói đến các kênh phân phối của bạn. Ví dụ: không có lợi khi bán hàng qua một cửa hàng trên đường phố nếu đối tượng mục tiêu của bạn chủ yếu cư trú trực tuyến hoặc nếu bạn muốn bán hàng trên toàn cầu. Thử nghiệm luôn là một ý tưởng hay – liệu một trang web Thương mại điện tử có hoạt động tốt hơn một cửa hàng bật lên thực tế không? Có lẽ sự kết hợp của cả hai sẽ thích hợp cho doanh nghiệp của bạn.
Bạn cần hiểu rõ về đối tượng mục tiêu của mình nếu bạn muốn thiết lập địa điểm thích hợp nhất để tiếp cận khách hàng và tạo ra lợi nhuận. Để tạo ra lợi nhuận một cách nhất quán, bạn cần phải đặt cửa hàng và phân phối ở những nơi phù hợp với thương hiệu của bạn và đối tượng của bạn có thể tiếp cận được.
3 Giá cả
Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có giá bao nhiêu? Mọi người đều có giá của họ và nếu bạn nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể nhưng sai cấu trúc định giá cho nhóm người mua cụ thể này, bạn có thể quên mất việc nhận được ROI mong muốn.
Giá bạn đặt phải phản ánh giá trị cảm nhận của khách hàng về sản phẩm của bạn, tương quan với ngân sách của bạn và được đặt theo cách đảm bảo bạn thu được lợi nhuận. Giá cả có tác động rất lớn đến sự thành công của doanh nghiệp và nó có thể ảnh hưởng đến chiến lược tiếp thị, bán hàng và nhu cầu sản phẩm của bạn. Có rất nhiều chiến lược định giá khác nhau được các doanh nghiệp sử dụng ngày nay, chúng đều có những lợi ích, nhược điểm và chức năng khác nhau. Và lựa chọn triển khai sẽ phụ thuộc vào những gì bạn đang bán cũng như hình ảnh thương hiệu của bạn.
6 chiến lược định giá phổ biến:
- Đánh giá thấp: đặt giá cao cho sản phẩm của bạn và sau đó giảm giá dần theo thời gian.
- Định giá dựa trên cạnh tranh: đánh giá giá do các đối thủ cạnh tranh trên thị trường đặt ra và đặt giá của bạn cao hơn hoặc thấp hơn một chút so với đối thủ.
- Định giá kinh tế: đặt giá nhắm mục tiêu đến những người mua tìm kiếm một mức giá thấp hoặc mặc cả.
- Định giá đặc biệt: đặt giá cao cho các mặt hàng của bạn. Chiến lược này yêu cầu đảm bảo rằng bản thân sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng cao trước khi bạn gắn nhãn ‘sang trọng’.
- Định giá dựa trên giá trị: đặt giá dựa trên những gì khách hàng sẵn sàng trả – những gì họ tin rằng thương hiệu và sản phẩm của bạn có giá trị.
- Định giá cộng với chi phí: phương pháp này chỉ dựa trên chi phí sản xuất sản phẩm của bạn là bao nhiêu và sau đó thêm đánh dấu để bạn không bán lỗ.
Dù chiến lược định giá của bạn là gì, hãy đảm bảo rằng chiến lược đó phù hợp với thương hiệu của bạn, đó là mức giá mà khách hàng của bạn sẵn sàng trả và bạn có thể tạo ra lợi nhuận. Luôn luôn là một ý tưởng hay để theo dõi thị trường rộng lớn hơn, nền kinh tế và tất nhiên, các đối thủ cạnh tranh của bạn.
4 Khuyến mại
Khuyến mãi. Đó là những gì chúng ta đang hướng tới. Cho dù đó là tiếp thị trực tiếp, PR, quảng cáo, tiếp thị nội dung hay quảng cáo chiêu hàng tại cửa hàng, quảng cáo là những gì chúng tôi, với tư cách là nhà tiếp thị, làm tốt nhất.
Khuyến mại có nghĩa là nâng cao nhận thức về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ trong thị trường; kể một câu chuyện để khuyến khích sự tương tác của người tiêu dùng. Các chiến lược khuyến mại hoạt động trên nhiều cấp độ. Họ nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và tạo ra doanh thu. Tại sao ai đó nên mua hàng của bạn hơn đối thủ cạnh tranh của bạn? Làm thế nào bạn sẽ giải quyết vấn đề của họ hoặc nâng cao cuộc sống của họ?
Bạn cần trả lời những câu hỏi như sau:
- Khán giả của bạn có thể tìm thấy bạn ở đâu? Trực tuyến hay trong một cửa hàng thực?
- Thời điểm trong năm có ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn không? Nếu bạn chỉ bán đồ bơi hoặc ngược lại, bạn chỉ bán đồ trang trí Giáng sinh, bạn cần phải tính đến điều này khi phát triển chiến lược của mình.
- Tính cách thương hiệu của bạn là gì? Loại nhận dạng bạn có sẽ thông báo cho thông điệp và thiết kế quảng cáo của bạn. Bạn có miêu tả mình là người bình thường, chuyên nghiệp, vui tươi, chân thành, kích thích?
- Làm thế nào để đối thủ cạnh tranh của bạn tự quảng bá? Phân tích các chiến lược khuyến mại của đối thủ cạnh tranh hoặc xu hướng thị trường rộng hơn sẽ giúp đưa ra các chiến lược của riêng bạn. Cân nhắc thường xuyên tiến hành phân tích SWOT để bạn thực sự có thể đi sâu vào các chiến thuật của riêng mình và sự cạnh tranh trên thị trường.
Các chiến lược quảng cáo phổ biến, dành cho các nhà tiếp thị, có hai loại. Truyền thống và kỹ thuật số. Tiếp thị truyền thống đề cập đến các phương tiện in ấn, phát thanh truyền hình, thư trực tiếp, bảng quảng cáo và áp phích, và giới thiệu, tức là truyền miệng. Phương pháp kỹ thuật số có nghĩa là tiếp thị qua email, quảng bá trên mạng xã hội, tiếp thị nội dung, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tiếp thị trên thiết bị di động và quảng cáo có trả tiền.
Cách bạn chọn để giao tiếp với khán giả và quảng bá dịch vụ của mình sẽ có tác động trực tiếp đến sự thành công của thương hiệu. Đăng thông điệp không đúng nơi, sai thời điểm hoặc không đúng người và doanh số bán hàng của bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.
Bạn có thể tìm hiểu đối tượng của mình và hiểu yêu cầu của họ thông qua việc phân khúc thị trường và nhắm mục tiêu thông minh. Và bạn có thể đáp ứng nhu cầu của họ bằng cách tích hợp dữ liệu tiếp thị của bạn và tạo các chiến dịch đa kênh liền mạch.
5 Cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ Marketing
Hỗn hợp tiếp thị phải xem xét mọi thứ mà khách hàng của bạn trải nghiệm trong suốt hành trình của họ với bạn – ngay từ đầu khi họ mới biết đến thương hiệu của bạn, cho đến khi bán hàng và hơn thế nữa.
Trong khi nó bao gồm khía cạnh quan trọng này. Cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ Marketing cũng bao gồm sự tồn tại tổng thể của thương hiệu của bạn. Hãy nghĩ đến trang web, thương hiệu, phương tiện truyền thông xã hội, biểu tượng trên tòa nhà của bạn, trang trí cửa hàng của bạn, bao bì sản phẩm của bạn và email cảm ơn sau khi mua hàng. Tất cả các yếu tố này cung cấp cho khách hàng của bạn bằng chứng vật chất mà họ cần để chắc chắn rằng doanh nghiệp của bạn là khả thi, đáng tin cậy và hợp pháp.
Có vô số lừa đảo, các công ty giả mạo và các doanh nghiệp không đáng tin cậy cả trực tuyến và trong thế giới thực. Để người tiêu dùng thực sự cảm thấy thoải mái với bạn, hoàn thành mua hàng, vẫn trung thành và ủng hộ thương hiệu của bạn, họ cần tin tưởng rằng bạn hợp pháp và xứng đáng với thời gian của họ.
Nếu bạn đang tìm cách phục hồi thương hiệu của mình, hãy nhớ xem:Định Vị Thương Hiệu Là Gì Và Tại Sao Nó Lại Quan Trọng Đối Với Doanh Nghiệp Của Bạn
Để tạo ra một chiến lược được xây dựng tốt nhằm đảm bảo bạn cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng tuyệt vời, hãy đảm bảo cung cấp các sản phẩm và biên lai một cách hiệu quả và đáng tin cậy, đồng thời cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch trên từng điểm tiếp xúc.
6 Con người
Con người, Marketing mix, đề cập đến bất kỳ ai trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là bất kỳ ai tham gia vào việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ, thiết kế, tiếp thị, quản lý nhóm, đại diện cho khách hàng, tuyển dụng và đào tạo.
Điều quan trọng đối với sự thành công của thương hiệu và sự hài lòng của khách hàng, đó là tất cả những người đại diện cho công ty (bao gồm cả chatbot) phải lịch sự, chuyên nghiệp, hiểu biết và được đào tạo đầy đủ. Nhân viên cần có khả năng giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải, với tư cách là một doanh nghiệp, bạn cần cung cấp đào tạo, môi trường làm việc tốt và bất cứ điều gì sẽ bảo vệ sự hài lòng của nhân viên.
Dịch vụ khách hàng xuất sắc là yếu tố bắt buộc đối với bất kỳ thương hiệu nào hoạt động trong thị trường lấy khách hàng làm trung tâm ngày nay. Chiến lược gia kỹ thuật số, Dave Chaffey, nói rằng mọi người mua hàng từ mọi người – vì mối liên hệ giữa con người với nhau mà tất cả chúng ta thường khao khát. Điều này không nhất thiết có nghĩa là mọi người có xu hướng mua hàng tại cửa hàng từ một người hiện tại. Khi các nhà tiếp thị tạo ra một chiến lược được điều chỉnh và cá nhân hóa cao, các chiến dịch tập trung vào trải nghiệm của con người có thể có ảnh hưởng như nhân viên bán hàng giỏi nhất, thuyết phục nhất.
Đảm bảo duy trì danh tiếng thương hiệu tích cực bằng cách giải quyết và giải quyết các khiếu nại của khách hàng, thay vì chỉ phớt lờ chúng. Điều này sẽ hỗ trợ quá trình khôi phục của bạn và nếu được xử lý đúng cách sẽ giúp bạn tránh được bất kỳ thiệt hại nào trong tương lai đối với danh tiếng thương hiệu của bạn.
Tuyển dụng và giữ chân đúng người là chìa khóa cho thành công cả trong dài hạn và ngắn hạn.
7 Quy trình
Vì vậy, bạn có một sản phẩm và bạn có đối tượng mục tiêu của mình. Làm thế nào để bạn cung cấp sản phẩm cho khách hàng? Khía cạnh ở giữa này có thể được gọi là quá trình.
Nó liên quan đến cách doanh nghiệp của bạn hoạt động, cách dịch vụ được phân phối, cách sản phẩm được đóng gói, cách khách hàng của bạn di chuyển xuống kênh bán hàng, thanh toán, vận chuyển, giao hàng, v.v. Về cơ bản, quy trình mô tả chuỗi hành động hoặc các yếu tố cơ bản tham gia vào việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng.
Các quy trình của bạn càng liền mạch và được cá nhân hóa, khách hàng của bạn sẽ càng hạnh phúc hơn. Nếu bạn có một sản phẩm có chất lượng tốt, rất có thể bạn sẽ không nghe thấy bất kỳ lời phàn nàn nào. Nhưng có rất nhiều mảnh ghép khác nhau của quá trình mà bạn phải cân nhắc trong chiến lược tiếp thị của mình. Vì vậy, nếu bạn sẽ gặp phải những lời phàn nàn, nó có thể sẽ xảy ra vào thời điểm này. Khách hàng thường cảm thấy thất vọng hoặc không hài lòng bởi vận chuyển chậm, chi phí bổ sung, giao tiếp kém hoặc thiếu hỗ trợ.
Bạn có thể giảm thiểu khiếu nại và tối ưu hóa quy trình của mình bằng cách theo dõi các đánh giá trực tuyến. Nếu khách hàng phàn nàn thì bạn biết đã đến lúc phải đánh giá lại và cấu hình lại các quy trình của mình. Truyền miệng, đặc biệt là trong thế giới kỹ thuật số, có sức mạnh tạo nên hoặc phá vỡ một thương hiệu. Vì vậy, mọi phần trong hành trình của người mua phải liền mạch và hiệu quả.
Tất nhiên, bạn cần phải lập kế hoạch các quy trình của mình theo cách giảm thiểu chi phí từ phía bạn, đồng thời tối đa hóa lợi ích và giá trị cho khách hàng của bạn.
Thường xuyên đánh giá, điều chỉnh và điều chỉnh các quy trình của bạn sẽ giúp cấu trúc các nỗ lực kinh doanh của bạn để bạn có thể hoạt động với hiệu quả tối ưu.
Kết luận
Với bộ nguyên tắc phù hợp, các nhà tiếp thị có thể lập chiến lược và phát triển các chiến dịch nhằm thu hút và giữ chân những khách hàng có giá trị cao. 7P của hỗn hợp tiếp thị có thể hoạt động như một danh sách kiểm tra có cấu trúc tốt cho các nhà tiếp thị nhằm tạo ra một chiến lược hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu của họ và phát triển doanh nghiệp ở mức tối đa.
Xem thêm:Phân Tích Ma Trận SWOT Là Gì? Cách Thực Hiện Phân Tích SWOT