Bạn có bao giờ nghĩ về tương lai của Internet? Trong thế giới công nghệ không ngừng cập nhật hiện nay, bạn có thể đã nghe qua về kỷ nguyên mới của World Wide Web: Web3. Vậy Web3 là gì? Tại sao nó lại quan trọng đối với các nhà tiếp thị?
Tìm hiểu lịch sử của Internet
Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của Web3, chúng ta hãy cùng khám phá lịch sử phát triển của Internet
Web1
Web1, còn được gọi là Web One hoặc Web 1.0, là phiên bản đầu tiên của Internet và được ra mắt thế giới vào những năm 1990. Thế hệ đầu tiên của World Wide Web rất cơ bản và gần như không có cấu hình phức tạp như ngày nay.
Nó chủ yếu bao gồm các phông chữ cơ bản, các siêu liên kết màu xanh lam và các nút màu xám. Web 1.0 chủ yếu chứa các trang web tĩnh do các công ty lớn sở hữu. Điều này nghĩa là có rất ít tương tác giữa người dùng và hầu như không có bất kỳ nội dung nào do người dùng tạo.
Web2
Web2, còn được gọi là Web Two hoặc Web 2.0, ra đời vào năm 2004. Đó là thế hệ thứ hai, cũng là thế hệ hiện tại của Internet ngày nay. Thay vì chỉ có các công ty tạo ra trang web và chia sẻ nội dung thì người dùng cũng có thể tạo nội dung và tương tác với những người dùng khác.
Web2 cũng chứng kiến sự xuất hiện của các nền tảng truyền thông xã hội, theo dõi dữ liệu người dùng và quảng cáo sản phẩm và dịch vụ mới cho người dùng.
Web3
Khi Internet tiếp tục phát triển, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng dữ liệu và thông tin của người tiêu dùng để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ của họ tốt hơn. Việc theo dõi dữ liệu của người tiêu dùng đã dẫn đến những lo ngại về quyền riêng tư ngày càng tăng. Điều này đã dẫn đến việc nhiều công ty công nghệ lớn loại bỏ hoàn toàn việc thu thập dữ liệu của bên thứ ba.
Đây cũng là cơ sở xuất hiện của Web 3.0. Mục tiêu của Web3 là cung cấp cho người dùng khả năng sở hữu và vận hành các nền tảng công nghệ thay vì tin tưởng các công ty lớn sử dụng dữ liệu của họ.
Web3 là gì?
Web3, còn được gọi là Web Three hoặc Web 3.0, về cơ bản đây là sự kế thừa của hai thế hệ web trước đó, nhưng là một phiên bản Internet mới, tốt hơn, đặt nhiều quyền kiểm soát hơn đối với người dùng thay vì các công ty công nghệ lớn. Web 3.0 sẽ tập trung mạnh vào các ứng dụng phi tập trung và sử dụng công nghệ blockchain. Web 3.0 cũng sẽ sử dụng máy móc và trí tuệ nhân tạo (AI) để trao quyền cho các ứng dụng thông minh.
Tính năng cốt lõi của Web3:
- Web3 được phân cấp: Quyền sở hữu sẽ được phân phối giữa người xây dựng và người dùng.
- Web3 có quyền truy cập bình đẳng: Mọi người sẽ có quyền truy cập như nhau vào Web 3.0.
- Web3 sử dụng tiền điện tử: Web3 sử dụng tiền điện tử để gửi và thanh toán trực tiếp thay vì dựa vào ngân hàng để xử lý thanh toán. Khi bạn sở hữu càng nhiều tiền điện tử, bạn càng có nhiều quyền sở hữu đối với mạng và hướng đi của nó.
- Web3 cung cấp cho người dùng quyền sở hữu: Web3 cho phép người dùng xác định cách dữ liệu và thông tin của họ được sử dụng trực tuyến.
Vì sao Web3 lại quan trọng đối với các nhà tiếp thị?
1. Web3 giới hạn quyền truy cập vào dữ liệu người dùng
Một trong những mục tiêu chính của Web 3.0 là cung cấp cho người dùng nhiều quyền kiểm soát hơn. Khi Web3 ra mắt, các nhà tiếp thị có thể khó thu thập và tận dụng dữ liệu từ khách hàng của họ. Điều đó cũng có nghĩa là các công ty có thể sẽ cần phải minh bạch hơn về cách họ thu thập và sử dụng dữ liệu người tiêu dùng.
2. Web3 dựa vào người tạo nội dung
Ngày nay, nhiều nền tảng lớn hạn chế người xây dựng nội dung và những gì họ đăng, với nền tảng máy chủ lưu trữ kiếm được phần lớn lợi nhuận từ nội dung. Mục đích của Web3 là trao toàn quyền sở hữu cho người tạo nội dung để họ có toàn quyền kiểm soát nội dung của mình và kiếm lợi nhuận từ nó. Do đó, các nhà tiếp thị có thể sẽ cần phải thay đổi cách họ quảng cáo sản phẩm và dịch vụ trên các nền tảng phổ biến như YouTube, Spotify…
3. Web3 mang lại cho người tiêu dùng nhiều quyền lực hơn
Một mục tiêu khác của Web 3.0 là cung cấp cho người tiêu dùng nhiều quyền lực hơn đối với Internet. Điều đó có nghĩa là người tiêu dùng quyết định nội dung họ muốn xem và quảng bá những ý tưởng mà họ thích nhất.
Do đó, thương hiệu của bạn sẽ cần tập trung vào việc tạo ra một cộng đồng khách hàng mạnh mẽ để tìm hiểu về sở thích và loại nội dung mà họ muốn xem. Thông tin này sẽ trở nên vô cùng quan trọng để triển khai các thông điệp tiếp thị gây được tiếng vang với khách hàng của mình.
Vì vậy, làm thế nào bạn có thể bắt đầu chuẩn bị cho sự ra mắt của Web3? Mặc dù không có ngày ra mắt chính thức cho Web 3.0, nhưng không bao giờ là quá sớm để chuẩn bị các chiến lược tiếp thị, trong giai đoạn thế giới hoàn toàn tập trung vào người tiêu dùng.