Không còn gì nghi ngờ khi nói rằng việc cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm vẫn đang và sẽ là một trong những xu hướng quan trọng quyết định tương lai của ngành bán lẻ. Điều đó có nghĩa là việc hiểu được tâm lý và hành vi mua sắm đang thay đổi của người tiêu dùng là rất quan trọng, đối với các nhà bán lẻ sẵn sàng củng cố vị thế của họ trong thế giới hậu đại dịch COVID-19. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về xu hướng mua sắm trực tuyến và ý nghĩa của chúng đối với các nhà bán lẻ trong bài viết sau.
Tác động của COVID-19 đến xu hướng mua sắm trực tuyến
Ở mọi quốc gia, việc thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến liên quan đến sự bùng phát đại dịch đã trở thành mô hình hành vi thống trị của người tiêu dùng. Xu hướng này bắt đầu ở Trung Quốc, nơi một nhà bán lẻ trực tuyến báo cáo doanh số bán hàng trực tuyến của họ đã tăng 215% lên 15.000 tấn chỉ trong khoảng thời gian 10 ngày từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2 . Đến nay, doanh số bán hàng trực tuyến tiếp tục phát triển trên phạm vi quốc tế ở hầu hết các ngành và thị trường.
Vậy, sự phổ biến của mua sắm trực tuyến có ý nghĩa gì đối với các nhà bán lẻ? Nói một cách đơn giản, nếu một người mua sắm có thể mua cùng một sản phẩm trực tuyến và trong một cửa hàng truyền thống, thì lựa chọn đầu tiên hiện đang trở nên thích hợp hơn, rõ ràng là các mô hình mua sắm trực tuyến sẽ vẫn phù hợp ngay cả sau khi đại dịch kết thúc.
Tất nhiên, những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng không đồng nhất, tác động đến các ngành công nghiệp khác nhau. Chẳng hạn như doanh số bán các sản phẩm an toàn cho sức khỏe, dược phẩm và hàng tạp hóa đã tăng trên toàn cầu trong thời gian phong tỏa. Ngược lại, một số ngành như da giày hay may mặc phải đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng. Vấn đề ở đây là nhu cầu đối với các loại sản phẩm khác nhau sẽ ổn định sau khi khủng hoảng kết thúc. Nhưng điều sẽ không thay đổi là trực tuyến sẽ tiếp tục thống trị như một kênh bán hàng chính.
Cách tận dụng xu hướng mua sắm trực tuyến đối với ngành hàng bán lẻ
Quy tắc số 1: Cần có cửa hàng trực tuyến
Xu hướng gần đây cho thấy việc chuyển sang mua sắm trực tuyến là không thể tránh khỏi đối với các nhà bán lẻ thuộc mọi lĩnh vực và ngành nghề. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là thị phần doanh số bán hàng trực tuyến phải chiếm ít nhất 50% tổng doanh số bán hàng trở lên. Các nhà bán lẻ có thể có 20%, 10% hoặc thậm chí 5% doanh số bán hàng trực tuyến nhưng quan trọng là họ phải hoạt động ở đó. Mô hình bán lẻ truyền thống độc lập dường như không còn phù hợp. Ít nhất là đối với hầu hết các ngành công nghiệp.
Câu hỏi mà hầu hết người kinh doanh phải đối mặt bây giờ không phải là họ nên hay không nên chuyển sang trực tuyến, mà câu hỏi là “Làm thế nào để chuyển sang trực tuyến?”. Các nhà bán lẻ phải chọn mô hình đại diện trực tuyến của họ. Dưới đây là ba cách tiếp cận phổ biến nhất để định vị giá trực tuyến:
- Mô hình “All for all”
- Định vị “Best offering”
- Phạm vi bán lẻ độc quyền
Mô hình “All for all” có nghĩa là cung cấp nhiều loại sản phẩm trực tuyến bao gồm tất cả các nhóm và danh mục người tiêu dùng khác nhau. Các thị trường lớn là một ví dụ điển hình của phương pháp này. Việc lựa chọn mô hình này đòi hỏi nhà bán lẻ phải có doanh thu đáng kể vì trong trường hợp này, hầu hết các sản phẩm thường được bán với tỷ suất lợi nhuận thấp.
Định vị “Best offering” là một cách hay để giành được nhóm khách hàng trung thành mong muốn mua sản phẩm với giá tốt nhất. Cách tiếp cận này giúp các nhà bán lẻ xây dựng nhận thức về thương hiệu và duy trì tài chính, tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi một mức độ thành thạo nhất định về công nghệ.
Cuối cùng, cách tiếp cận phạm vi độc quyền được nhiều nhà bán lẻ coi là có lợi nhất về mặt tài chính vì tỷ suất lợi nhuận cao và sự phụ thuộc vào những khách hàng giàu có nhất. Không cần phải nói rằng mô hình này chỉ có thể được thực hiện bởi các nhà bán lẻ có sự trưởng thành đáng kể về hoạt động và thương hiệu.
Quy tắc 2: Lựa chọn mô hình định vị trực tuyến
Việc lựa chọn một mô hình định vị trực tuyến cụ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự trưởng thành trong hoạt động, đặc thù của ngành, doanh thu và các khía cạnh khác. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải phân tích điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp trước khi chuyển sang trực tuyến.
Trong khi mua sắm trực tuyến trở thành một mô hình hành vi thống trị của người tiêu dùng, các nhà bán lẻ phải xem xét bốn yếu tố cơ bản định vị trực tuyến để chọn các ưu tiên và xác định trọng tâm. Bốn yếu tố này là giá cả, chủng loại, tốc độ và sự đơn giản. Trước khi chọn mô hình định vị trực tuyến, nhà bán lẻ phải xác định khía cạnh nào có thể đạt được lợi thế. Ví dụ: Nếu bạn bán một dòng sản phẩm giới hạn nhưng giá tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh, có thể giá cả là điểm mạnh mà bạn nên tập trung vào.
Quy tắc 3: Mở rộng quy mô thành công
Mọi nhà bán lẻ bán hàng trực tuyến nên nhớ, một khi ngừng mở rộng quy mô, vị thế trên thị trường của doanh nghiệp sẽ gặp rủi ro. Tự động hóa là câu trả lời cho nhiều thách thức mà các nhà bán lẻ trực tuyến phải đối mặt ở mọi giai đoạn trong hành trình kinh doanh của họ. Trong thời kỳ khủng hoảng, những người dẫn đầu thị trường trên toàn cầu nên đầu tư vào công nghệ. Các thuật toán của công nghệ giúp giải quyết một số lượng lớn thách thức từ việc xác định tác động của mọi đối thủ cạnh tranh đối với doanh số bán hàng, cho đến việc phân chia sản phẩm thành các nhóm khác nhau để nhà bán lẻ có thể áp dụng chiến lược phù hợp cho từng nhóm.
Quy tắc 4: Phát triển kênh và hiểu biết về khách hàng
Xu hướng bán lẻ cơ bản có nhiều khả năng sẽ tiếp tục thịnh hành trong tương lai đó chính là cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm. Và các nhà bán lẻ nên ghi nhớ điều này khi thiết lập hoặc củng cố sự hiện diện trực tuyến của họ.
Để cung cấp trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa và độc đáo, doanh nghiệp nên phát triển các kịch bản khác nhau về hành trình của khách hàng. Các giải pháp dựa trên công nghệ một lần nữa sẽ hữu ích vì chúng giúp xác định các kiểu mua cụ thể và tiết lộ những kỳ vọng mà một số nhóm người mua nhất định có thể có.
Phát triển kênh trực tuyến cũng đồng nghĩa với việc kiểm soát và tối ưu hóa chi phí thu hút người tiêu dùng. Mọi nhà bán lẻ đều biết rằng việc có được khách hàng xứng đáng với ngân sách dành cho quảng cáo, quan hệ công chúng và các hình thức truyền thông khác. Và đó là nơi doanh nghiệp nên một lần nữa xác định và tuân theo mô hình định vị của mình.
Bất ổn kinh tế toàn cầu do COVID-19 gây ra đã thúc đẩy các xu hướng mua sắm trực tuyến trong ngành bán lẻ và mô hình hành vi của người tiêu dùng. Nhu cầu xác định lại định vị thị trường trực tuyến là một thách thức quan trọng mà nhiều nhà bán lẻ và ngành phải đối mặt. Để thành công trực tuyến, điều quan trọng là phải biết rõ về khách hàng của mình. Hiểu hành vi của người tiêu dùng cho phép các nhà bán lẻ cung cấp trải nghiệm mua sắm trực tuyến được cá nhân hóa.