Gen Z thế hệ khiến các nhà tiếp thị phát cuồng với những hành vi độc đáo và thói quen sử dụng phương tiện truyền thông của họ. Chỉ riêng ở Bắc Mỹ, nhóm người này này có sức mạnh chi tiêu tổng cộng là 4,4 nghìn tỷ đô la, với 1,9 nghìn tỷ đô la vì vậy không có gì lạ khi các thương hiệu đang cố gắng tìm ra các chiến lược truyền thông Gen Z tốt nhất để tiếp cận họ.
Là thế hệ được kết nối nhiều nhất, Gen Z thường được gọi là “người bản địa kỹ thuật số” do họ đã làm quen với công nghệ từ khi còn nhỏ. Mặc dù thật dễ dàng để nghĩ Gen Z là một nhóm đồng nhất, nhưng trên thực tế, họ là một đám đông đa dạng và hiểu được điều gì thúc đẩy họ là chìa khóa cho các nhà tiếp thị đang cố gắng nhắm mục tiêu vào nhóm tuổi này. Biết thói quen sử dụng phương tiện truyền thông của họ có thể giúp các nhà tiếp thị tạo các chiến dịch cung cấp cho nhóm nhân khẩu học này những gì họ muốn.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích Gen Z là ai, các thương hiệu đang làm gì để nhắm mục tiêu đến họ và phác thảo một số xu hướng truyền thông Gen Z phổ biến trong năm 2023
Truyền thông Gen Z: Thế hệ Z suy nghĩ như thế nào?
Gen Z là một thế hệ mới, có những động lực khác nhau để tiêu thụ phương tiện truyền thông. Họ được thúc đẩy bởi các giá trị về tính xác thực, dân chủ, cá nhân hóa, hợp tác, thuận tiện và bền vững. Một cuộc khảo sát quốc gia của BBMG và GlobeScan đã tiết lộ rằng, với tỷ lệ 5:1, Gen Z không tin tưởng các doanh nghiệp sẽ hành động vì lợi ích tốt nhất của xã hội và gần 1/4 không thể nhớ lại một thương hiệu nào mà họ coi là có mục đích.
Snapchat cũng nhận thấy rằng Gen Z có 5 giá trị cốt lõi:
- Kiếm tiền
- Vui vẻ
- Hoàn thành mục tiêu
- Chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc
- Ưu tiên các mối quan hệ
Những giá trị này cho thấy Gen Z muốn có sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống để đảm bảo họ có thời gian dành cho bạn bè và gia đình.
5 xu hướng truyền thông Gen Z sẽ kết hợp vào năm 2023
Thói quen sử dụng phương tiện độc đáo của Gen Z đã tạo ra một số xu hướng cần thiết để các nhà tiếp thị đưa vào chiến lược của họ. Dưới đây là một số xu hướng truyền thông Gen Z, các nhà tiếp thị cần chú ý trong năm 2023:
Tối ưu nội dung trên thiết bị di động đầu tiên
75% Gen Z coi điện thoại di động là thiết bị họ lựa chọn. Phương tiện truyền thông Gen Z ưu tiên thiết bị di động và thế hệ này có nhiều khả năng tương tác với nội dung được thiết kế cho thiết bị di động, chẳng hạn như video, hình ảnh và GIF. 25% số người được hỏi trong một nghiên cứu cho biết họ dành hơn 5 giờ mỗi ngày cho thiết bị di động. Và họ không chỉ sử dụng thời gian này để mua sắm và lướt web, họ cũng sử dụng nó để nhắn tin và trò chuyện với bạn bè, chơi trò chơi cũng như truy cập tin tức và giải trí.
Nike đã thực hiện một công cuộc đáng kinh ngạc trong việc chinh phục người tiêu dùng Gen Z bằng cách tiếp cận toàn diện, ưu tiên thiết bị di động. Khách hàng có thể mua sắm trực tiếp từ Instagram bằng cách sử dụng nút Xem cửa hàng đưa họ đến trang sản phẩm.
Bài học rút ra: Tạo ứng dụng cho các cửa hàng thương mại điện tử, giúp Gen Z dễ dàng mua sắm trực tiếp từ Instagram và TikTok, đồng thời đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động. Tạo nội dung thân thiện với thiết bị di động có thể truy cập trên tất cả các thiết bị.
Gần ¾ hệ Z theo dõi những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và phần lớn nói rằng mạng xã hội là nơi họ thường tìm hiểu về các sản phẩm mới mà họ quan tâm nhất. Thế hệ Z cũng coi những người có ảnh hưởng trên TikTok, chẳng hạn như reviewer Võ Hạ Linh với 3.1 triệu follower trên TikTok, là những người nổi tiếng mà rất nhiều Gen Z tin tưởng khi đưa ra quyết định mua hàng.
Hiểu biết về sản phẩm họ đang quảng cáo và có liên quan đến đối tượng mà họ đang quảng cáo khiến những người có ảnh hưởng trở nên hấp dẫn hơn đối với 55% Gen Z. 55% cá nhân Gen Z nói rằng đề xuất từ những người có ảnh hưởng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quyết định mua hàng của họ.
Giá trị quan điểm
50% Gen Z tin chắc rằng các thương hiệu nên có quan điểm về các vấn đề xã hội như biến đổi khí hậu, công bằng chủng tộc và quyền của LGBTQ+.
Các doanh nghiệp nên “phục vụ cộng đồng và xã hội” hơn là chỉ đơn giản là “tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tốt”. Các thương hiệu cũng có nhiều khả năng được Gen Z ưu tiên hơn tất cả những người khác để tạo ra sự khác biệt bằng cách “sử dụng tiếng nói của họ để ủng hộ hoặc lên tiếng” về những vấn đề cấp bách nhất của thời đại.
Quay trở lại năm 2017, Fenty Beauty đã ra 40 sắc thái màu phấn nền, tương ứng với màu da trải từ châu Âu, châu Á, châu Mỹ…. phù hợp với mục tiêu tập trung vào vẻ đẹp toàn diện. Kể từ đó, Fenty Beauty đã trở thành tiêu chuẩn về sự bình đẳng và đại diện cho mỹ phẩm.
Bài học rút ra : Lên tiếng về các vấn đề cấp bách và tạo mối quan hệ đối tác có ý nghĩa với các tổ chức phù hợp với giá trị thương hiệu. Nhưng hãy chọn nguyên nhân một cách cẩn thận và làm theo. Thế hệ Z coi trọng tính xác thực, chính vì thế những lời hứa sáo rỗng sẽ không có tác động đến họ. Duy trì sự ủng hộ của bạn như một phần của văn hóa doanh nghiệp và chia sẻ những câu chuyện minh họa cho tác động của bạn.
Nền tảng truyền thông xã hội dưới dạng công cụ tìm kiếm
Gen Z là thế hệ kỹ thuật số bản địa thực sự đầu tiên trên thế giới, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi họ sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội làm công cụ tìm kiếm. Gen Z thích học trực quan hơn học dựa trên văn bản truyền thống. Gần 40% thanh niên bỏ qua Google và chuyển sang TikTok hoặc Instagram. Bản chất trực quan của các nền tảng này giúp bạn nhanh chóng nhận được câu trả lời và ý tưởng dễ dàng hơn.
Adobe Express có một số hướng dẫn, chẳng hạn như tạo nền điện thoại, trên hồ sơ TikTok của họ. Người dùng có thể xem và tạo lại thiết kế tương tự bằng các video ngắn, hấp dẫn.
Bài học rút ra: Sử dụng nhiều nền tảng và tối ưu hóa nội dung truyền thông Gen Z cho từng nền tảng. Tạo hình ảnh thu hút bản chất hình ảnh của chúng, chẳng hạn như video ngắn và story dễ hiểu.
Nội dung do người dùng tạo ở vị trí hàng đầu
Sáng tạo nội dung là cốt lõi trong thói quen kỹ thuật số của Gen Z. 60% người dùng TikTok là Gen Z và họ đang tạo, tiêu thụ và chia sẻ nội dung không ngừng. Thế hệ Z thích nội dung người dùng tạo hơn vì nó mang lại cảm giác chân thực hơn, giúp tạo dựng niềm tin với thương hiệu. 70% Gen Z xem xét nội dung người dùng tạo khi đưa ra quyết định mua hàng.
Đã qua rồi cái thời những người nổi tiếng in một câu viết sẵn cho một quảng cáo. Người tiêu dùng trẻ tuổi ngày nay muốn thấy bạn bè của họ sử dụng sản phẩm và nói về nó.
Starbucks thường xuyên đăng lại các đoạn phim từ những khách hàng đã sử dụng hoặc giới thiệu các sản phẩm của Starbucks trong nội dung của họ. Đặc biệt, thời điểm Giáng sinh có rất nhiều khách hàng đăng nội dung với cốc theo chủ đề ngày lễ của Starbucks và đồ uống theo mùa như mocha socola trắng.
Nội dung vui nhộn, sáng tạo
Hãy nghĩ xem chúng ta đã thấy bao nhiêu video xu hướng trên TikTok trong năm qua. Các thử thách dance, công thức nấu ăn và cuộc chiến hát nhép dường như tiếp tục phát triển và truyền cảm hứng cho người dùng tạo nội dung mới. 68% Gen Z sử dụng TikTok và 81% Gen Z sử dụng TikTok để tìm nội dung hài hước hoặc giải trí và không có gì ngạc nhiên khi họ tìm kiếm nội dung vui vẻ.
Bài học rút ra:
- Thu hút sự hài hước của Gen Z và vui vẻ với nội dung của bạn.
- Hãy sáng tạo và tìm kiếm những cơ hội độc đáo để thu hút Gen Z
- Sử dụng các định dạng âm thanh và hình ảnh theo xu hướng để tạo nội dung mới và tăng cơ hội lan truyền.
VÌ thế hệ này được coi là những người tiêu dùng lớn nhất trong tương lai, điều quan trọng là phải nhận thức được các xu hướng truyền thông của Gen Z để thu hút họ. Hiểu điều gì khiến họ quan tâm và sử dụng nội dung phù hợp trên nền tảng phù hợp để tiếp cận họ. Thử nghiệm với các loại nội dung và chiến lược tiếp thị khác nhau để xác định điều gì phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. Dù bạn làm gì, hãy chắc chắn rằng bạn chân thực và thú vị. Thế hệ Z có xu hướng thích nội dung hài hước, sáng tạo phù hợp với trải nghiệm của họ. Giữ cho nội dung của bạn hấp dẫn, phù hợp và đúng với bản sắc thương hiệu của bạn, đây là chìa khóa để thu hút sự chú ý của Gen Z.