Contact salesGet started

5 Chiến thuật định vị sản phẩm để nổi bật so với đối thủ cạnh tranh

25 Tháng Mười, 2023
5 Chiến thuật định vị sản phẩm để nổi bật so với đối thủ cạnh tranh
Đăng ký tư vấn từ chuyên gia
Liên hệ ngay với chuyên gia của chúng tôi để giải đáp những thắc mắc trong quá trình xây dựng doanh nghiệp của bạn
Contact Now

Khi sự cạnh tranh giữa các thương hiệu Thương mại điện tử tiếp tục nóng lên, nhiều doanh nghiệp thấy mình bị chèn ép từ mọi góc độ. Để tồn tại, cạnh tranh và phát triển trong môi trường đầy thách thức này, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải có một đề xuất giá trị rõ ràng cho khách hàng của bạn. Nhưng làm thế nào để bạn thực sự nổi bật trong một biển các đối thủ cạnh tranh? Và điều gì sẽ xảy ra nếu các tính năng sản phẩm của bạn không khác với sản phẩm tiếp theo trên kệ? Chính vì vậy, định vị sản phẩm cho phép các doanh nghiệp phân biệt các dịch vụ sản phẩm và truyền đạt giá trị sản phẩm rõ ràng hơn. Bài viết này sẽ thảo luận về 5 chiến thuật định vị sản phẩm thực tế mà bạn có thể tận dụng để xây dựng nhận thức về thương hiệu, giành được nhiều khách hàng hơn và thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng.

Định vị sản phẩm là gì?

Định vị sản phẩm
Định vị sản phẩm là gì?

Định vị sản phẩm trả lời câu hỏi: tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn mà không phải của đối thủ cạnh tranh? Đó là quá trình giới thiệu một sản phẩm tới đối tượng mục tiêu của bạn theo cách làm cho nó nổi bật trên thị trường.

Thông thường, đặc biệt là trong môi trường cạnh tranh, bản thân sản phẩm không đủ để giành được khách hàng mới. Đây là lý do tại sao định vị sản phẩm nhìn xa hơn các tính năng của sản phẩm, kích hoạt cảm xúc, câu chuyện thương hiệu,…

Định vị sản phẩm rất quan trọng để tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn và tạo ra một ưu đãi phù hợp với khách hàng.

Mặc dù điều này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu, mong muốn của khách hàng, nhưng các thương hiệu đã định vị chiến lược của họ sẽ được đền đáp xứng đáng.

Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, khả năng duy trì và khả năng định giá đều là những lợi ích tiềm năng của việc định vị sản phẩm hiệu quả.

Dễ dàng thu thập, hiển thị và phát triển đánh giá của khách hàng, ảnh và video cho doanh nghiệp.

Cách tạo chiến lược định vị sản phẩm

Để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh và tạo sự khác biệt cho sản phẩm của bạn trong mắt người tiêu dùng, bạn sẽ cần một chiến lược định vị sản phẩm hấp dẫn.

Dưới đây là 5 chiến thuật giúp bạn tạo ra một chiến thuật:

1. Xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu tập trung vào việc phát triển giao diện gắn kết trên:

  • Bao bì sản phẩm
  • Tài liệu tiếp thị
  • Thiết kế website
  • Hình ảnh sản phẩm…

Đó là chìa khóa để định hình nhận thức của công chúng về sản phẩm và doanh nghiệp của bạn.

Trên thực tế, một bộ nhận diện thương hiệu chu đáo có thể giúp xây dựng nhận thức, tạo ra sự công nhận sản phẩm và củng cố giá trị. Người tiêu dùng đánh giá cao thời gian và nỗ lực cần thiết để tạo ra một thương hiệu thống nhất và liên kết các dấu hiệu thị giác với giá trị của sản phẩm.

Ví dụApplelà chuyên gia xây dựng thương hiệu sản phẩm. Yếu tố hình thức của các sản phẩm của Apple luôn có kiểu dáng đẹp, hiện đại và tối giản. Logo và bao bì sản phẩm mang tính biểu tượng của họ cũng thổi bay sự cạnh tranh, tạo ra sự phấn khích và mong đợi trong quá trình mở hộp. Những chiến thuật xây dựng thương hiệu sản phẩm bậc thầy này đã giúp Apple có được mức giá cao và chiếm được thị phần.

2. Kể chuyện

Kể chuyện là một cách miễn phí để kết nối với khách hàng tiềm năng ở mức độ tình cảm. Bằng cách chia sẻ câu chuyện đằng sau thương hiệu, sản phẩm và sứ mệnh của mình, bạn có thể xây dựng lượng người theo dõi trung thành từ những người tiêu dùng có cùng chí hướng.

Kể chuyện xuyên suốt nội dung của bạn có thể giúp tạo sự khác biệt cho sản phẩm của bạn bằng cách nhấn mạnh lợi ích của sản phẩm hơn là các tính năng. Cho phép bạn tạo các câu chuyện kể về sản phẩm xung quanh việc sản phẩm của bạn khác biệt và đặc biệt như thế nào.

Ví dụ, quần áo củaNikekhông chỉ có tính năng thấm mồ hôi — Nike còn kể những câu chuyện về sự vĩ đại, khả năng phục hồi và sự bền bỉ.

Những câu chuyện này thu hút trí tưởng tượng của khách hàng và tạo ra mối liên hệ sâu sắc hơn giữa sản phẩm và người mua. Những giá trị sản phẩm này cuối cùng cho phép Nike phân biệt sản phẩm của mình là truyền cảm hứng hơn so với các sản phẩm tương đương.

3. Định giá

Định giá
Định giá sản phẩm

Định giá là một công cụ định vị sản phẩm quan trọng có thể được sử dụng để phân biệt chất lượng của sản phẩm và thiết lập tính độc quyền. Định giá cao cấp thường được sử dụng để định hình nhận thức trong thị trường hàng xa xỉ. Thực tế là chỉ một bộ phận nhỏ dân số có đủ khả năng mua các thương hiệu như Hermes, Chanel và Prada là một phần lý do khiến chúng trở nên hấp dẫn. Mức giá cao truyền đạt uy tín của sản phẩm, giúp các thương hiệu duy trì dấu ấn của họ và củng cố tầm cỡ giả định của công trình.

Mặt khác, định giá cũng có thể được sử dụng để định vị các sản phẩm có tính cạnh tranh ở mức giá thấp hơn. Chiến lược này thường được sử dụng trong các thị trường hàng hóa, nơi mà sự khác biệt về tính năng là khó khăn hoặc không thể. Bằng cách đưa ra mức giá rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh, các công ty có thể giành được thị phần và xây dựng lòng trung thành từ những người mua có ý thức về giá. Tuy nhiên, khi bắt đầu xây dựng thương hiệu Thương mại điện tử, các nhà khai thác nên do dự trong việc sử dụng giá thấp hơn làm điểm khác biệt chính của sản phẩm.

4. Giá trị

Thay vì chỉ cạnh tranh về giá, giá trị là một chiến thuật định vị sản phẩm quan trọng tập trung vào việc tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng. Bằng cách phát triển các gói sản phẩm, chương trình khách hàng thân thiết và dịch vụ miễn phí, các công ty có thể tạo ra các gói mang lại nhiều giá trị hơn là chỉ một sản phẩm. Ngay cả khi sản phẩm của bạn không khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, việc cung cấp giá trị trong các lĩnh vực bổ sung có thể mang lại cho khách hàng lý do để chọn sản phẩm của bạn thay vì những sản phẩm khác. Những dịch vụ này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật trên thị trường và tránh được các cuộc chiến về giá.

Ví dụ:Amazon Primekết hợp vận chuyển trong hai ngày với giảm giá sản phẩm trên các dịch vụ phát trực tuyến, đăng ký nhạc, lưu trữ đám mây,…Những kết hợp sản phẩm này tạo ra một dịch vụ đặc biệt không thể sao chép và cho phép Amazon phân biệt rõ ràng với các đối thủ cạnh tranh thương mại điện tử khác.

5. Phân đoạn

phân đoạn
Phân khúc khách hàng

Phân khúc là một chiến thuật định vị sản phẩm chia thị trường thành các nhóm khách hàng khác nhau để tìm các cơ hội sản phẩm độc đáo. Và mặc dù chiến lược định vị sản phẩm này thu hẹp toàn bộ thị trường có thể khai thác, nhưng nó thường cho phép các doanh nghiệp tăng thị phần của mình bằng cách thống trị các phân khúc phụ. Phân khúc khuyến khích các chủ doanh nghiệp điều chỉnh các giải pháp sản phẩm của họ cho các vấn đề cụ thể hơn của khách hàng. Bằng cách nghiên cứu thái độ, hành vi và mong muốn của khách hàng, chủ sở hữu sản phẩm có thể xác định sản phẩm của họ phù hợp nhất với ai và cách phân phối sản phẩm nói chuyện trực tiếp với họ.

Sự tập trung vào chuyên môn hóa sản phẩm này cho phép các thương hiệu nhỏ hơn cạnh tranh với các công ty lớn hơn bằng cách tận dụng khoảng trống sản phẩm và nhu cầu khách hàng chưa được khám phá.

Định vị sản phẩm là một công cụ mạnh mẽ cho bất kỳ công ty nào muốn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Từ bao bì sản phẩm đến chiến thuật kể chuyện và định giá, định vị sản phẩm có thể giúp các công ty tạo ra một sản phẩm khác biệt gây được tiếng vang với khách hàng của họ.

Gửi CV tại đây!

Để lại thông tin

Liên hệ phòng kinh doanhGet started