Hiện nay có rất nhiều cơ hội cho Marketing B2B trong thời đại số, qua đó để tận dụng tối đa cơ hội này, doanh nghiệp cần phải có chiến lược triển khai phù hợp và hiệu quả. Để giúp bạn tối ưu hoạt động Marketing B2B, hãy cùng Clover đến với bài viết sau đây.
Thu thập phản hồi khách hàng (Feedback)
Về bản chất, marketing chính là việc tạo mối quan hệ với khách hàng, bất kỳ mối quan hệ nào trong đó cũng đều được xây dựng dựa trên thông tin. Và để giúp bạn có thể hiểu chính xác khách hàng đang nghĩ gì khi không hỏi trực tiếp họ, thì thu thập phản hồi khách hàng sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề này.
Một số cách để bạn có thể nhanh chóng bắt tay vào việc thu thập thông tin phản hồi khách hàng tối ưu như sau:
- Sử dụng công cụ tự động để khảo sát khách hàng khi họ truy cập website
- Sử dụng các khảo sát của các công ty nghiên cứu, tư vấn thị trường
- Sử dụng email để tạo và gửi khảo sát cho khách hàng
Tối ưu mặt nội dung (Content Marketing)
Trong một nghiên cứu của Hubspot, kết quả chỉ ra rằng, các công ty thường xuyên cung cấp các bài viết blog sẽ có được nhiều hơn 70% khách hàng tiềm năng so với các công ty khác.
Qua đó chỉ ra rằng, việc triển khai nhiều dạng nội dung bài viết trên website, đặc biệt là những bài blog chia sẻ sẽ giúp bạn tạo ra được nhiều con đường hơn để khách hàng có thể nhìn thấy và tìm đến bạn.
Một doanh nghiêp mà khi đó họ liên tục chia sẻ những kiến thức giá trị sẽ có thể được xem là những nhà chuyên môn đi đầu trong lĩnh vực họ tham gia. Tương tự như trong thị trường B2B, để thuyết phục khách hàng tin tưởng và mua hàng của bạn, bạn phải có được uy tín và lòng tin. Thời gian để biến một khách hàng tiềm năng trở thành khách mua hàng thường xuyên sẽ dài hơn nếu so với thị trường B2C.
Phát triển chân dung khách hàng ( Buyer Personas)
Xây dựng chân dung khách hàng rõ ràng là một trong những cách hữu ích nhất mà bạn có thể làm để tạo ra sức mạnh tổng hợp giữa các nhóm marketing và sale. Qua đó, khi xây dựng chiến lược marketing B2B, doanh nghiệp sẽ không thể thiếu việc bám sát vào chân dung khách hàng được tô vẽ trước đó.
Tương tự, có được chân dung khách hàng chi tiết sẽ giúp bạn nhắm chính xác đến đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
Tích hợp marketing automation
Marketing Automation hiện nay được xem là xu hướng, ưu điểm có thể làm cho hoạt động marketing ngày càng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc ứng dụng Marketing Automation khi triển khai các chiến dịch marketing cũng còn những hạn chế, khi tự động hóa quá ít, bạn sẽ không thể tối ưu hóa và mở rộng quy mô chiến dịch một cách sao cho hợp lý. Đồng thời, nếu tự động hóa quá nhiều sẽ làm bạn có nguy cơ xao nhãng trong khi triển khai chiến dịch của mình.
Bạn cần nhớ “Key word” chính của marketing automation là tìm ra điểm hấp dẫn và tích hợp nó vào chiến dịch hiện tại, sao cho có thể thúc đẩy một số phần nhất định trong kênh tiếp thị, ví dụ như content marketing.
Một vài ví dụ khi tích hợp Marketing Automation cho hoạt động marketing B2B như sau:
- Sử dụng để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng gồm có: Tự động hóa chuỗi email nuôi dưỡng, chấm điểm khách hàng tiềm năng, phân khúc danh sách khách hàng tiềm năng,..
- Tự động hóa các chiến dịch tiếp thị gồm có: Gửi email tự động, quản lý quảng cáo trên MXH, theo dõi hiệu quả chiến dịch,…
- Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng: Đề xuất nội dung được cá nhân hóa, cung cấp trải nghiệm liền mạch trên nhiều kênh,..
- Tăng hiệu quả bán hàng gồm: Cung cấp thông tin chi tiết cho nhóm bán hàng, tự động hóa các nhiệm vụ bán hàng, theo dõi hiệu suất bán hàng,…
Email Marketing B2B
Email Marketing là một công cụ hiệu quả để truyền đạt thông tin phức tạp một cách dễ hiểu nhất. Đặc biệt trong ngành sản xuất B2B, sử dụng email để giới thiệu sản phẩm, quy trình sản xuất, giải thích cách hoạt động được xem là hiệu quả để tạo ra môi trường nuôi dưỡng hoàn hảo cho khách hàng B2B.
Đồng thời thông qua chiến dịch Email thông minh, doanh nghiệp có thể dễ dàng gầy dựng sự tin tưởng, tạo liên kết đến khách hàng, đồng thời tối ưu hóa quy trình mua hàng phức tạp trong lĩnh vực sản xuất.